+Aa-
    Zalo

    Điểm thi cao “bất thường” ở Hà Giang: Có thể xử lý hình sự nếu phát hiện sai phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong trường hợp thanh tra phát hiện tiêu cực trong việc các thí sinh có điểm thi cao “bất thường” ở Hà Giang, những cán bộ để xảy ra sai phạm có thể bị xử lý hình sự.

    Trong trường hợp thanh tra phát hiện tiêu cực trong việc các thí sinh có điểm thi cao “bất thường” ở Hà Giang, những cán bộ để xảy ra sai phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Mới đây, thông tin về việc hàng chục thí sinh đạt điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang cao ngất ngưởng nhận được sự quan tâm của dư luận.

    Theo đó, trong số 76 thí sinh có điểm thi khối A1 cao nhất cả nước, từ 27 điểm trở lên thì ở Hà Giang có tới 36 thí sinh, chiếm 43%. Điều đáng nói là, nhiều thí sinh ở Hà Giang đạt điểm 9,10 trong kỳ thi THPT quốc gia lại chỉ đạt điểm trung bình trong kỳ thi thử trước đó.

    Ngoài ra, tổng số thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 chỉ có 5.000 em trong tổng số gần 1 triệu sĩ tử trên cả nước.

    Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em cũng thể hiện sự bất thường trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang (Ảnh: vtv.vn)

    Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ sự ngạc nhiên, đặt nghi vấn về sự minh bạch, nghiêm túc trong kỳ thì THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang.

    Bộ GD&ĐT đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang kiểm tra, ra soát toàn bộ quy trình coi thi, chấm thi. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra về sự việc.

    Liên quan đến vấn đề trên, theo luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), trong trường hợp các cơ quan chức năng ra soát kết quả thi phát hiện ra sai phạm, thì sẽ căn cứ vào Quy chế thi THPT quốc gia để xử lý. 

    "Việc xử lý tùy theo mức độ sai phạm, đặc biệt có thể buộc thôi việc, đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có một trong các hành vi sai phạm sau: Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi; Làm lộ đề thi, mua, bán đề thi; Làm lộ số phách bài thi; Sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh; Cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm; Đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh; Gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh", luật sư Tuấn Anh cho hay. 

    Nếu để xảy ra sai phạm, tiêu cực, các cán bộ liên quan đến vụ việc điểm cao bất thường trong kỳ thi THPT quốc gia ở Hà Giang có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Ảnh minh họa) 

    Bên cạnh đó, quy chế cũng nêu rõ, người tham gia tổ chức thi và những người có liên quan đến việc tổ chức thi không phải là công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), tùy theo mức độ, sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật về lao động; bị đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học (nếu là học sinh, sinh viên, học viên) khi có một trong các hành vi sai phạm quy định.

    Các hình thức xử lý vi phạm quy định trên do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định theo quy trình quy định. Ngoài các hình thức xử lý nêu trên, các cơ quan có thẩm quyền có thể cấm đảm nhiệm những công việc có liên quan đến thi từ 1 đến 5 năm.

    Thí sinh: Để người khác làm bài thay... sẽ bị hủy kết quả thi, tước quyền vào học
    Đối với thí sinh vi phạm, Quy chế thi cũng nêu rõ, trong trường hợp, huỷ bỏ kết quả thi đối với những thí sinh, để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp...
    Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc sở GDĐT ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

    Luật sư cho hay,đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định; đối với các trường hợp vi phạm khác, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định tại Quy chế.

    Trước đó, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018,mạng xã hội lan truyền bảng điểm xét tuyển theo khối của 36 thí sinh Hà Giang được cho là bất thường. Dư luận đặt nghi vấn khi tỉnh Hà Giang có hàng loạt thí sinh đạt điểm cao.

    Ngày 12/7, Bộ GD&ĐT ra công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, báo cáo bằng văn bản về thi THPT quốc gia 2018 qua Cục quản lý Chất lượng trước ngày 17/7.

    Ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT lên Hà Giang để phối hợp điều tra nghi vấn điểm thi cao bất thường.

    Thanh Bình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-thi-cao-bat-thuong-o-ha-giang-co-the-xu-ly-hinh-su-neu-phat-hien-sai-pham-a236601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan