+Aa-
    Zalo

    Điều gì sẽ xảy ra nếu nếu Syria có "rồng lửa" S-300?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu việc chuyển giao được thực hiện và phiên bản S-300VM đến Syria, người Nga sẽ xây dựng cho quân chính phủ Syria mạng lưới phòng không - phòng thủ cực mạnh.

    Nếu việc chuyển giao được thực hiện và phiên bản S-300VM đến Syria, người Nga sẽ xây dựng cho quân chính phủ Syria mạng lưới phòng không - phòng thủ cực mạnh.

    Nga tuyên bố sẽ chuyển tên lửa phòng không S-300 cho Syria trong hai tuần tới. Ảnh: Sputnik

    Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay (24/9), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Moscow sẽ cung cấp các hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho Syria trong vòng 2 tuần tới. 

    Tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" của Nga – ông Viktor Murakhovski cho biết, năm 2010, khi Nga và Syria đạt thỏa thuận về cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho chính quyền Damascus, Israel đã bày tỏ lo ngại và yêu cầu Moscow không thực hiện hợp đồng.

    Nga sau đó đã nhượng bộ Israel, bất chấp quyết định trên ảnh hưởng tới uy tín của Moscow với tư cách là đối tác lớn trong hợp tác quân sự-kỹ thuật.

    Hồi tháng 5 năm nay, Nga từng có ý định cung cấp hệ thống S-300 cho Syria sau vụ không kích của các nước phương Tây vào Syria hồi tháng 4, nhưng kế hoạch này sau đó lại bị trì hoãn do những tác động từ phía Israel.

    Tuy nhiên, theo Tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc", cần cân nhắc lại sự nhượng bộ này trong bối cảnh Israel đang thực hiện nhiều hành động khiêu khích quân sự ở Syria và khu vực Trung Đông.

    "Những năm gần đây, quân đội Nga được trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không S-400, nên S-300PMU2 được chuyển sang dự trữ và bảo quản. Nghĩa là, nếu khôi phục lại hợp đồng, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể cung cấp các tổ hợp đó đến Syria trong vòng 2-3 tháng", chuyên gia quân sự Nga cho biết.

    Hệ thống S-300PMU2 Favorit có thể phóng 6 tên lửa cùng một lúc. Ảnh: Reuters

    Nếu việc chuyển giao được thực hiện và phiên bản S-300VM đến Syria, người Nga sẽ xây dựng cho quân chính phủ Syria mạng lưới phòng không - phòng thủ cực mạnh.

    Động thái của Nga khiến Mỹ chưa thể lý giải được, tuy nhiên theo các tướng lĩnh cấp cao của Lầu Năm Góc, với bản VM, Syria có thể dễ dàng ngăn chặn những đòn tấn công đường không của Mỹ, Israel hay bất kỳ thế lực nào nhằm vào Syria.

    Hệ thống tên lửa phòng không S-300 có từ năm 1978, nhưng đã được hiện đại hóa liên tục để trở thành một hệ thống phòng không tiên tiến, vô cùng nguy hiểm đối với các loại máy bay và tên lửa.

    Hiện tại quân đội Syria chỉ có trong trang bị những hệ thống phòng không cũ, phần lớn được chế tạo dưới thời Liên Xô và một ít của Nga (được trang bị trước khi cuộc nội chiến bùng nổ - năm 2011).

    Trung tướng Aitech Bizhev, nguyên Phó Tư lệnh phòng không Nga, nói với tờ báo VIEW: phần lớn vũ khí phòng không của quân đội Syria đã lạc hậu, cần phải có kế hoạch thay thế. Những hệ thống tên lửa S-200, S-75 hoặc S-125 chỉ có thể theo dõi và bắn tối đa vào 1 mục tiêu.

    Đối với hệ thống phòng không S-300, có thể theo dõi và đồng thời tiêu diệt 6 mục tiêu một lúc; như vậy về hiệu quả, 1 tiểu đoàn tên lửa S-300 có thể tương đương với 6 tiểu đoàn phòng không trang bị những vũ khí cũ.

    S-300 có tầm bắn từ 5-150km, radar của hệ thống có khả năng theo dõi 100 mục tiêu và bám sát chặt 12 trong số đó. Xác suất đánh chặn thành công máy bay của S-300 được phía Nga đánh giá là đạt 80-93% trong một lần khai hỏa.

    Hiện nay, vẫn chưa có một loại máy bay nào có thể bay nhanh hơn tên lửa này (tốc độ di chuyển 7.200 km/h). Không những thế, các phiên bản cải tiến mới nhất của S-300 còn có thể đánh chặn máy bay chiến đấu và tên lửa bay thấp, như ở độ cao 6.000m. Ngoài ra, tia chiếu hẹp giúp radar của S-300 không dễ lộ, đồng thời cũng khó bị gây nhiễu.

    Để phòng thủ trước máy bay, S-300 là một mặt hàng khiến người dùng hoàn toàn yên tâm. Đó là lý do Israel phản đối kịch liệt việc Nga chuyển S-300 tới Syria, trong khi Israel vẫn không kích Syria đều đặn bằng máy bay.

    S-300 sẽ là hệ thống phòng không hiện đại nhất của Syria. Ảnh: Sputnik

    Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin chỉ ít lâu sau khi Nga tuyên bố sắp cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, Thủ tướng Israel  Benjamin Netanyahu đã khẳng định rằng, việc cung cấp hệ thống vũ khí hiện đại cho một quốc gia vô trách nhiệm sẽ gây nguy hiểm cho khu vực.

    Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích việc Nga cung cấp S-300 cho Syria là sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng và hy vọng điều này sẽ được phía Moscow cân nhắc lại.

    Lực lượng phòng không Syria đã vô tình bắn hạ máy bay trinh sát Il-20 của Nga vào hôm 17/9, làm tất cả 15 người trên máy bay thiệt mạng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga lại cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm cho việc này do các tiêm kích F-16 của nước này đã sử dụng máy bay Nga làm lá chắn khi không kích ở Syria.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-se-xay-ra-neu-neu-syria-co-rong-lua-s-300-a245279.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan