+Aa-
    Zalo

    Đình chỉ hoạt động phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền", giữ người trái phép

    (ĐS&PL) - Dù đã thống nhất gói khám chữa bệnh trước đó, nhưng trong quá trình thực hiện, ngay trên bàn phẫu thuật phòng khám đòi sản phụ phải chuyển tiền để đảm bảo an toàn. Do bệnh nhân chưa thể chuyển đủ số tiền theo yêu cầu, nhân viên phòng khám đã giữ sản phụ lại.

    Theo tờ VnExpress, ngày 21/9, đại diện Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết đơn vị đã phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn (địa chỉ 153 -155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5, TP.HCM) ngay khi nhận được phản ánh từ người nhà một sản phụ 37 tuổi.

    Cụ thể, tối 19/9, Sở Y tế TP.HCM nhận được phản ánh, một người phụ nữ 37 tuổi, đến thực hiện đình chỉ thai kỳ tại Phòng khám Y học Sài Gòn, bệnh nhân đã thống nhất gói 2 triệu đồng với nhân viên phòng khám.

    Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ thuật, sản phụ được yêu cầu trả 29 triệu đồng mới làm tiếp, "nếu không sẽ chảy máu nhiều và rất đau". Trên bàn thủ thuật, bệnh nhân chỉ chuyển khoản được 9 triệu đồng, bị phòng khám giữ lại yêu cầu trả đủ 29 triệu đồng. 

    dinh chi hoat dong phong kham ep san phu chuyen 29 trieu de thuc hien thu thuat cham dut thai ky1
    Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Dân trí, Lao động.

    Sau khi nhận được thông tin phán ánh, Sở Y tế thành phố đã nhanh chóng cử cán bộ thanh tra đến cơ sở để kiểm tra. 

    Thời điểm kiểm tra, ngoài bệnh nhân trên, khu vực chờ của phòng khám còn có hai bệnh nhân khác. Cả ba đều đến khám để chấm dứt thai kỳ và vừa được thực hiện thủ thuật. Tuy nhiên, khi ấy không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám. Nơi này cũng không cung cấp được hồ sơ khám, chữa bệnh và hóa đơn thu phí người bệnh.

    Tiếp xúc với cán bộ thanh tra, chị H.O. là sản phụ 37 tuổi xác nhận thông tin phản ánh là đúng. Các bệnh nhân sau đó đã được hướng dẫn đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe.

    Liên quan đến sự việc, báo Dân trí đưa tin, Thanh tra Sở Y tế xác định, người đại diện pháp luật của cơ sở trên là ông Sín Sùi Sắng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám đa khoa trực thuộc công ty là ông Liêu Thanh Hoàng và phụ trách chuyên khoa phụ sản là bà Đỗ Thị Lâm Oanh.

    Ông Liêu Thanh Hoàng được Sở Y tế tỉnh An Giang cấp chứng chỉ hành nghề năm 2012. Từ 1/8/2022 đến 1/7/2023, ông này "đầu quân" cho phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH phòng khám đa khoa Văn Kiệt (quận 5). 

    Trên cổng tra cứu thông tin chứng chỉ hành nghề của ngành y tế hiện chưa cập nhật việc ông Liêu Thanh Hoàng là người phụ trách chuyên môn kỹ thuật Phòng khám Y học Sài Gòn. Còn bà Đỗ Thị Lâm Oanh chưa có dữ liệu, thông tin trên báo Tuổi trẻ.

    Qua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh, "vẽ bệnh, moi tiền" đúng như thông tin được phản ánh. Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã lập biên bản, tạm đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của cơ sở, đồng thời tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm.

    Cũng theo Sở Y tế TPHCM, căn cứ vào quy định hiện hành, các hành vi vi phạm hành chính của Phòng khám Y học Sài Gòn sẽ có mức phạt tiền tối đa là 120 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng.

    Về trách nhiệm hình sự, Điều 315 Bộ luật Hình sự cũng ghi rõ, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù 1-5 năm.

    Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế có dấu hiệu giữ người bệnh, "vẽ bệnh, moi tiền" hoặc nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề... hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-chi-hoat-dong-phong-kham-ve-benh-moi-tien-giu-nguoi-trai-phep-a592007.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan