Chọn mua thực phẩm an toàn ngày Tết


Thứ 2, 22/01/2018 | 01:50


Ngày Tết các gia đình thường phải dự trữ nhiều đồ ăn. Xin mách bạn một số phương pháp lựa chọn thực phẩm an toàn đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Ngày Tết các gia đình thường phải dự trữ nhiều đồ ăn. Xin mách bạn một số phương pháp lựa chọn thực phẩm an toàn đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Tết cũng là dịp chúng ta ăn uống nhiều nhất trong năm. Làm thế nào để lựa chọn cho cả gia đình thực phẩm an toàn tránh bị ngộ độc do thực phẩm là điều nhiều gia đình quan tâm. Dưới đâu là một số bí quyết để lựa chọn thực phẩm an toàn.

Cách chọn rau củ quả

Hãy chọn mua rau củ quả hữu cơ, có uy tín để đảm bảo sức khỏe cho gia đình ngày Tết.

Chọn các loại rau, củ đúng theo mùa, tránh ăn loại trái mùa. Mua rau, củ, quả ở những cơ sở uy tín, chọn loại có màu tự nhiên, không quá đẹp dễ có thuốc kích thích. Dù mua ở đâu thì cũng phải lựa loại còn tươi, nguyên cuống không dập nát, héo úa hay có đốm màu lạ.

Các loại quả cần có vỏ căng nhẵn không nhăn nheo. Cần tránh mua rau củ có rễ bám nhiều đất vì đó là nguồn vi sinh gây rau quả nhanh hỏng.

Khi mua về cần nhặt sạch rồi khử ozon hoặc ngâm nước muối, sau đó để thật ráo nước rồi cho vào túi ni lông buộc kín để trong ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

Lưu ý: Rau để càng khô ráo thì càng để được lâu.

Chọn thực phẩm qua chế biến

Những loại đồ khô (như măng, miến), đồ hộp hay đồ đông lạnh cần chọn những loại thực phẩm này cần quan tâm đến uy tín của nhãn hàng và xuất xứ an toàn. Nên kiểm tra bao bì phải có dán nhãn mác ghi đầu đủ nội dung: tên sản phẩm, trọng lượng, thành phần chính, cách bảo quản, nơi sản xuất, cách chế biến, tránh mua phải loại có sử dụng quá nhiều phụ gia gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Chọn thực phẩm chín

Các loại thực phẩm chín như thịt quay, giò, chả, bánh chưng... chỉ nên mua ở các có sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh. Tốt nhất bạn nên đặt hàng trước và hẹn ngày lấy.

Chọn đồ tươi sống

Chọn mua đồ tươi sống cần thật cẩn thận.

Các loại thịt phải có màu tươi đặc trưng, không có mùi lạ, không lạnh, không có biểu hiện bơm nước, khi cắt ra thớ thịt mịn bóng không nhão. Thịt có độ đàn hồi tốt, ở thành phố nên mua ở những cơ sở có chứng nhận an toàn thực phẩm để đảm bảo nguồn thịt và chất lượng thịt an toàn.

Nếu bạn không muốn tự làm gà sống thì nên chọn mua gà rồi yêu cầu người bán mổ ngay tại chỗ. Về nhà bạn cần rửa thật sạch rồi để vào tủ đá đông lạnh ngay.

Đối với các loại cá - hải sản thì tốt nhất mua loại còn sống, đang bơi trong nước. Nếu mua hàng đông lạnh thì phải chọn loại có vảy óng ánh, thịt chặt, màu sắc bình thường, không ươn ôi.

Chọn mua hoa quả

Cần có kiến thức để phân biệt, lựa chọn trái cây.

Chọn mua hoa quả theo mùa, tránh mua các loại quả táo, lê, nho… của trung quốc. Nên trang bị những kiến thức chọn hoa quả trong nước, hoặc hàng nhập khẩu từ những hướng dẫn có uy tín trên mạng.

Khi mua các loại trái cây nhập khẩu, cần chú ý đến việc bảo quản trái cây theo phương pháp an toàn, đóng gói cẩn thận có ghi tên công ty, hãng gia công chế biến trên bao gói bán lẻ và trên thùng đựng.

Khi mua về cũng nên khử ozon hoặc ngâm nước muối trước khi sử dụng.

Mong rằng bằng cách chú ý tới những điều trên, năm nay cả gia đình bạn sẽ có được những ngày Tết yên vui và an toàn.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chon-mua-thuc-pham-an-toan-ngay-tet-a216716.html