Người Nhật dự định xây nhà chọc trời bằng gỗ thế nào


Thứ 5, 22/02/2018 | 03:47


Cùng sự kiện

Một công ty Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng tòa nhà chọc trời đặc biệt nhất thế giới với 90% vật liệu làm bằng gỗ.

Một công ty Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng tòa nhà chọc trời đặc biệt nhất thế giới với 90% vật liệu làm bằng gỗ.

Công ty Sumitomo Forestry cho biết cao ốc bằng gỗ của họ - được gọi tắt W350 - sẽ cao 350 mét với cấu trúc dự kiến hỗn hợp của gỗ và thép, trong đó gỗ là chủ yếu.

Cao ốc W350 sẽ sử dụng 90% vật liệu xây dựng bằng gỗ.

Tòa nhà cao 70 tầng, dự kiến ​​sẽ được xây dựng tại Tokyo, bao gồm các cửa hàng, văn phòng, khách sạn và nhà riêng.

Với khẩu hiệu "Hạnh phúc cùng cây xanh", Sumitomo Forestry cho hay, mục đích của họ là tạo ra các thành phố thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng gỗ làm vật liệu để xây dựng các tòa nhà cao tầng".

Tuy nhiên, việc xây dựng bằng gỗ này có giá không hề rẻ. Tòa nhà này dự kiến sẽ sử dụng 185.000 mét khối gỗ với dự chi khoảng 600 tỷ Yên Nhật (5,6 tỷ USD), đắt gấp đôi so với tòa nhà cao tầng thông thường được xây dựng bằng công nghệ hiện tại.

Tòa cao ốc bằng gỗ có vẻ ngoài như một chiếc cọc với dây leo quấn quanh.

Tuy nhiên, công ty tin rằng những chi phí này sẽ giảm khi gỗ trở thành vật liệu được sử dụng nhiều hơn: "Trong tương lai, tính khả thi về kinh tế của dự án sẽ được tăng cường bằng cách giảm chi phí thông qua phát triển công nghệ."

Tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới hiện nay có 18 tầng (53 mét) và là chỗ ở cho sinh viên của Đại học British Columbia.

Công trình của Sumitomo Forestry sẽ được trang điểm với cây xanh giống như một cây leo quấn quanh tòa nhà từ tầng trệt đến tận tầng trên cùng, thể hiện "tầm nhìn về đa dạng sinh học trong khu đô thị".

Thiết kế bên trong tòa cao ốc bằng gỗ.

Theo kế hoạch xây dựng, ban công bao xung quanh bốn mặt của tòa nhà, tạo ra một không gian "trong đó mọi người có thể tận hưởng không khí trong lành bên ngoài, làn gió và ánh nắng mặt trời xuyên qua kẽ lá."

Do những cơn động đất thường xảy ra ở Nhật Bản, tòa nhà sẽ được kết hợp một hệ thống kết cấu gồm các ống nối được làm từ các cột, dầm và khung để ngăn ngừa sự biến dạng khi chịu lực tác động bên ngoài như động đất hoặc gió mạnh.

Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng thực là nực cười khi gắn ý tưởng xây dựng nhà gỗ với khái niệm thân thiện môi trường. Với số lượng khổng lồ cây cối sẽ bị chặt hạ để xây dựng lên một tòa nhà như vậy, thì thử hỏi người ta làm cách nào để bảo vệ môi trường?

Minh Minh (Theo Asiaone)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nhat-du-dinh-xay-nha-choc-troi-bang-go-the-nao-a220230.html