+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia tâm lý mách 4 cách "cực độc" để đối phó với đồng nghiệp "nói xấu sau lưng"

    ĐS&PL Nếu những tin đồn nơi công sở đang khiến bạn điên đầu, hãy nhớ rằng bạn đến đó để kiếm tiền thay vì trở thành gương mặt hoàn hảo.

    Nếu những tin đồn nơi công sở đang khiến bạn điên đầu, hãy nhớ rằng bạn đến đó để kiếm tiền thay vì trở thành gương mặt hoàn hảo.

    Về vấn đề tin đồn công sở, một số nghiên cứu cho thấy đây là nguyên nhân tạo ra một môi trường căng thẳng cho nhân viên trong khi các nghiên cứu khác lại gợi ý rằng chúng cũng có một số lợi ích nhất định.

    Ví dụ, các nhà nhân chủng học cho rằng quá trình tiến hóa của con người không thể thiếu buôn chuyện bởi đó chính là cách tạo ra mối liên kết mạnh mẽ hơn giữa các cá nhân. Bởi vậy, những người không quảng giao dễ dàng bị cô lập.

    Theo Tiến sĩ Jack Levin, tác giả cuốn sách “Bản chất của tin đồn”, những chuyện ngồi lê đôi mách có ảnh hưởng tích cực cho tâm lý con người. Dù đôi khi các thông tin là vô căn cứ và gây ra hậu quả xấu, chúng lại là sợi dây đan kết mạng lưới nhóm và đồng nghiệp.

    Tin đồn nơi công sở là điều không thể tránh khỏi với mọi người - Ảnh: Independent

    Tuy nhiên, thật không dễ chịu khi phải nghe những lời nói xấu không đúng sự thật về bản thân. Theo Tiến sĩ Berit Brogaard - giáo sư khoa thần kinh học tại Đại học Miami - tin đồn nơi làm việc là một biểu hiện của khao khát quyền lực hoặc ghen tỵ. Trong nghiên cứu của mình, bà cũng đưa ra một số lời khuyên về cách đối mặt với các đồng nghiệp xấu tính.

    Suy nghĩ trước khi tiếp cận người đó

    Tiến sỹ Brogaard nói rằng việc đối đầu với kẻ nói xấu có thể không hiệu quả và dẫn tới hành vi tiêu cực hơn. Họ có nhiều mục đích khi tung tin đồn về bạn, có ý thức hoặc vô ý thức. Tuy nhiên, hành vi tiếp cận “ba mặt một lời” chẳng những không giảm bớt hành động này mà chỉ như thêm dầu vào lửa.

    Bạn chỉ nên tiếp cận người đó khi câu chuyện gây ra hậu quả thực sự nghiêm trọng và đã nắm rõ các bằng chứng xác đáng.

    Báo cáo với cấp trên nếu tin đồn đe dọa an toàn và công việc của bạn

    Điều này phụ thuộc vào mối quan hệ bạn với quản lý hoặc giám đốc. Nói chuyện với họ về tình hình có thể hữu ích trong trường hợp những tin đồn đang đe dọa đến an toàn cá nhân hoặc công việc của bạn.

    Tiến sỹ Brogaard gợi ý một giải pháp tốt hơn là tiếp cận với phòng Nhân sự - nơi có những người luôn nắm rõ tính cách các nhân viên và có ảnh hưởng nhất định.

    Nếu bạn tin rằng công ty của bạn sẽ giải quyết khiếu nại một cách chuyên nghiệp, bạn sẽ không phải lo lắng về cách đối phó. Dù bằng cách nào, bạn cũng nên bắt đầu thu thập bằng chứng như email hoặc các đồng nghiệp từng nghe chuyện.

    Thông minh hơn đối thủ của bạn.

    Theo Brogaard, công cụ giá trị nhất chống lại tin đồn chính là sự thông minh và điềm tĩnh. Nếu tin đồn không quá nguy hiểm, bạn có thể công khai nói về chúng như một điều bình thường. Nếu ai đó đang bàn tán về một sai lầm bạn từng mắc phải trong quá khứ, hãy thẳng thắn thừa nhận chúng và cho biết mọi chuyện đều đã ổn thỏa.

    Tuy nhiên, có những tin đồn hoàn toàn không cần thiết phải thanh minh. Bạn chỉ cần làm thật tốt công việc của mình, xuất hiện tươi tắn và khỏe mạnh để những tin đồn xấu như say xỉn, lười biếng sẽ " tự chui vào thùng rác".

    Hành động mạnh mẽ và tự tin

    Ngoài việc muốn cô lập bạn khỏi đám đông, những kẻ nói xấu sẽ luôn soi mói những hành vi nhỏ nhặt nhất của bạn. Nếu có xung đột xảy ra, đừng hung hăng hay lảng tránh. Điều tốt nhất bạn có thể làm là yêu cầu họ nói chuyện riêng.

    Sự im lặng công khai đôi khi không phải là vàng như câu ngạn ngữ quen thuộc. Nó sẽ khiến những kẻ nói xấu cho rằng bạn đã thua. Điều cần thiết là giữ được sự tỉnh táo, điềm tĩnh, tự tin và nhớ rằng không ai trên đời hoàn hảo.

    Thu Phương(Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-tam-ly-mach-4-cach-cuc-doc-de-doi-pho-voi-dong-nghiep-noi-xau-sau-lung-a231560.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan