+Aa-
    Zalo

    Dự án Barya Citi: Chưa đủ pháp lý đã rao bán

    ĐS&PL Chưa đủ cơ sở pháp lý nhưng dự án Barya Citi do Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi làm chủ đầu tư đã mở bán. Kiểu kinh doanh “cầm đèn chạy trước ô tô”, rủi ro người mua chịu

    Chưa đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng chưa nghiệm thu nhưng dự án Barya Citi do Công ty CP Đầu tư BĐS Danh Khôi làm chủ đầu tư đã mở bán. Kiểu kinh doanh “cầm đèn chạy trước ô tô” này khiến người mua gặp nhiều rủi ro...

    Mở bán dự án khi chưa đầy đủ pháp lý

    Trong vai khách hàng đi mua, chúng tôi được người giới thiệu tên Nhất Linh - nhân viên Cty CP đầu tư BĐS Danh Khôi mời chào: “Dự án Barya Citi (phía Đông Rạch Thủ Lựu, tại phường Long Toàn, TP Bà Rịa, Vũng Tàu), với tổng diện tích 8,7 héc ta, có đến 427 căn, diện tích đất từ 90 – 100m2/căn, ngang 5x18 hoặc 5x19, giá mỗi căn từ 4,6 tỷ - 4,7 tỷ đồng. Bọn em đã bán hơn 300 căn, chỉ còn 65 căn cuối, dự kiến trong 3 tháng tới là bán hết, có sổ trong thời điểm 6 tháng bàn giao. Các anh, chị mua thời điểm này là tuyệt vời!”.

    Khi được hỏi về tính pháp lý của dự án, Linh cho biết: “Em đi bán hàng nên không mang theo các giấy tờ liên quan tới dự án, các anh chị quyết định mua thì cứ ký cho em cái hợp đồng đặt cọc 50 triệu trước. Hiện tại hạ tầng cơ sở của dự án chưa được nghiệm thu, cơ sở pháp lý đang trong quá trình hoàn thiện, chưa có nhà mẫu nhưng chủ đầu tư phải triển khai dự án luôn, nhiều lốc đang xây nhà cho khách luôn, vì phải đảm bảo tiến độ 18 tháng giao nhà!?”.

    Nhân viên mời chào khách mua đất nền tại dự án Barya

    Citi (BR-VT) thuộc Cty Cổ phần đầu tư BĐS Danh Khôi

    Trước những nghi ngại về tính pháp lý của dự án Barya Citi tại Bà Rịa - Vũng Tàu do Cty CP đầu tư BĐS Danh Khôi (TP.HCM) làm chủ đầu tư đang rao bán, phóng viên báo ĐS&PL đã liên hệ với chính quyền địa phương đề nghị cung cấp cụ thể thông tin pháp lý của dự án trên.

    Ngày 7/8/2018, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có công văn số 7728/UBND-VP gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Long Điền. UBND TP Bà Rịa, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý và các vấn đề liên quan đến dự án Barya Citi và việc phân lô bán nền dọc tỉnh lộ 44A (khu ruộng muối), huyện Long Điền, có kết quả báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

    Rủi ro lớn, người mua tự chịu

    Đã có không ít những cảnh báo từ cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia pháp lý, về việc công trình dự án nhà ở, căn hộ, đất nền, chung cư… khi chưa đủ pháp lý, chưa nghiệm thu hạ tầng cơ sở nhưng đã rao bán rầm rộ trên các kênh thông tin đại chúng, phát tờ rơi… người dân nghe những lời chào mời dự án với đầy đủ những tiện ích cũng như thu lời từ việc đầu tư dự án mà sẵn sàng bỏ ra hàng chục tỷ đồng đề đầu tư.

    Tuy nhiên, nếu rủi ro xảy ra như việc dự án bị kéo dài thời gian do chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng do hạ tầng chưa hoàn chỉnh, hoặc có sự thay đổi diện tích đất khách đã mua, khi có tranh chấp, kiện cáo xảy ra, phần thiệt thòi vẫn thuộc về người mua.

    Nhiều trường hợp khách mua đất dự án, phân lô bán nền, khi có sự thay đổi về quy hoạch, diện tích, chủ đầu tư tự ý tăng giá bán như một hình thức ép người mua phải chọn một trong hai phương án: Hoặc là trả lại đất nền để nhận lại tiền giữ chỗ, đặt cọc, hoặc là chấp nhận lấy lô đất nhưng phải chịu mức giá cao hơn giá mua ban đầu đối với phần diện tích thay đổi. Dù đã có ký kết hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ nhưng nhiều người mua phải tốn nhiều công sức đi kiện cáo, gửi đơn phản ảnh tới các cơ quan báo, đài lên tiếng mới đòi lại được tiền đã đặt cọc, tiền giữ chỗ.

    Dự án Barya Citi tại Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đủ cơ sở pháp lý đã rao bán

    Mới đây, ngày 22/8/2018 Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản số 979/VPĐK-HCTH, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố dừng giải quyết tất cả hồ sơ xin phân lô, tách thửa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn – Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu yêu cầu các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng ngay việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tách thửa, san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh.

    Cùng trao đổi về vấn đề trên, một vị đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án nào đầy đủ pháp lý và được phép mở bán dự án hình thành trong tương lai đều được công bố trên trang website của Sở. Tuy nhiên, các chủ đầu tư khi bắt đầu nộp hồ sơ xin cấp phép dự án đã “cầm đèn chạy trước ô tô” bằng việc mở bán trước cho khách hàng. Điều này gây nên tình trạng dự án không ra nổi thủ tục pháp lý mà khách hàng thì đã bị thu tiền… Đối với những vấn đề này nhiều lần được Sở cảnh báo bằng văn bản.

    Theo Luật sư Trần Công Phượng - Đoàn Luật sư TPHCM, khách hàng mua đất phân lô tách thửa khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu là vô cùng rủi ro. Điều kiện đầu tiên được nói đến là hợp đồng vô hiệu, người mua phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư, nếu CĐT "lật kèo", hay dự án không thực hiện đúng cam kết thì người mua chịu trách nhiệm. Thứ hai, người mua sẽ không kiểm tra được việc dự án có bị thế chấp ngân hàng hay không. Hay nói cách khác việc chủ đầu tư bán khi "lúa non" là hình thức không đúng quy định pháp luật, không bảo vệ được quyền lợi của người mua. Trong trường hợp chủ đầu tư làm hạ tầng không đạt yêu cầu, không được cơ quan chức năng nghiệm thu, sẽ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng và tách thửa được, khách hàng mua nền sẽ không thể xây dựng nhà ở. 

    Nguyễn Kiên - Quỳnh Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-barya-citi-chua-du-phap-ly-da-rao-ban-a242072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan