Đi đẻ hết 9 nghìn đồng, 9X khoe 'đẻ nhẹ như lông hồng'


Thứ 3, 21/11/2017 | 08:42


Cùng sự kiện

Có dấu hiệu chuyển dạ nhưng vẫn kịp đi siêu thị, vẫn tắm giặt, ăn uống, thậm chí còn ‘làm giấc’ đến chiều… đó là trường hợp đi đẻ của chị Lê Thị Huyền.

Có dấu hiệu chuyển dạ nhưng vẫn kịp đi siêu thị, vẫn tắm giặt, ăn uống, thậm chí còn ‘làm giấc’ đến chiều… đó là trường hợp đi đẻ của chị Lê Thị Huyền. Chị vượt cạn “nhẹ như lông hồng” mà chi phí lại chỉ có 9 nghìn đồng.

Nhiều người phụ nữ sau khi lấy chồng cảm giác sinh con là đáng sợ nhất, vì có nỗi đau nào lớn hơn đau đẻ đâu. Thế nhưng, với bà mẹ trẻ Lê Thị Huyền cơn vượt cạn chưa bao giờ lại dễ dàng đến vậy, đặc biệt chi phí cho lần vượt cạn lại vỏn vẹn có 9 nghìn đồng.

Chị Huyền đi đẻ với tinh thần thoải mái.

Chị Huyền chia sẻ, “hôm đó là ngày 4/11, chưa đến ngày dự sinh nên mình đang dự định về nhà chồng chơi. Nhà chồng mình ở Hòa Bình, cách Hà Nội khoảng 60km. Mình bắt đầu nghỉ thai sản từ 1/11, ngồi nhà suốt mà chồng lại đi làm cả ngày không có nhà nên mình cũng thấy buồn chán.

Thai kỳ của mình rất bình thường, cơ thể lại khỏe mạnh mà còn tới 16 ngày nữa mới đến ngày dự sinh, nên mình định về quê thăm bố mẹ chồng, còn tính là tiện mang một ít bưởi ở quê lên Hà Nội bán.

Lúc đó mình đi tìm cây ATM để rút tiền về quê, tìm được tới nơi thì bắt đầu thấy có cơn đau lâm râm, xong đau mạnh hơn đến nỗi toát cả mồ hôi. Cơn đau kéo dài tầm một phút rồi ngưng. Mình rút tiền xong thì rẽ vào siêu thị để mua chút đồ.

Một lúc sau đó thì lại có cơn đau kéo dài khoảng 10 giây. Mình bèn gọi cho dì của mình trước đây làm y tá để hỏi. Mình bảo chỉ thấy đau bụng nhưng không thấy máu báo hay vỡ ối gì. Dì nghe mình nói xong thì kêu bắt taxi vào viện ngay để kiểm tra. Nhưng lúc đó mình không thấy đau nữa nên cũng không định đi.”

Có những triệu chứng như vậy rồi,thế nhưng chị Huyền vẫn còn thản nhiên ngủ một giấc đến chiều cùng chồng. “Sau đó, mình gọi điện cho chồng bảo là bị đau bụng, chồng cũng kêu đi khám xem sao. Nhưng nghĩ giờ mà vào viện thì chỉ có một mình nên quyết định về nhà. Một lúc sau thấy chồng về mang theo một túi to hoa quả bảo vợ ăn. Mình đau thêm một cơn nữa, chỉ khoảng 15 giây thôi. Mẹ mình lại gọi điện giục đi khám ngay, nhưng vì buồn ngủ quá nên hai vợ chồng ngủ đến 3h chiều mới dậy đi khám” - Chị Huyền chia sẻ.

Không vào bệnh viện ngay mà chị Huyền laijd dến phòng khám quen thuộc vì chị sợ chưa sinh ngay lại xếp hàng khám rất đông.

Thế nhưng, khi quay lại phòng siêu âm để đo. Vừa đo xong thì bác sĩ kêu “Mở 2 cm rồi, về nhà vào viện ngay”. Nhưng bà mẹ trẻ này còn kịp tắm gội, ăn cơm xong xuôi mới vào viện đẻ.

Mẹ trẻ vượt cạn thành công.

Chị Huyền kể thêm, “Mình nhập viện lúc 21h, tới viện cái là được đưa luôn vào phòng sinh để khám. Mình được phát váy của bệnh viện để thay. Lúc đó bác sĩ khám thì tử cung đã mở 5cm rồi, nhưng mình vẫn chưa vỡ ối, các cơn đau chỉ nhẹ nhẹ nên vẫn thấy thoải mái lắm, còn cười toe toét.

Đến 22h, bác sĩ khám thì tử cung mở được 7cm nên chị y tá bấm ối. Cảm giác lúc đó thật khó tả, mặc dù mật độ đau nhiều và dày hơn nhưng mình cảm thấy vô cùng buồn ngủ và cứ liên tục đòi ngủ. Mẹ chồng và chồng mình động viên đẻ xong tha hồ ngủ, nhưng mà không hiểu sao lúc đấy mình buồn ngủ quá nên cứ một lúc lại đòi lên giường ngủ chút.

Mình cố gắng rặn đến lả cả người đi, y tá đứng bên cạnh động viên liên tục mà mình vẫn không sinh được. Mình la hét liên tục, lúc yếu đuối quá còn xin mổ nhưng đầu con thì tụt xuống rồi. Sau đó, vì mình mãi không sinh được nên phó chủ nhiệm khoa xuống đỡ đẻ cho mình.

Nghe mình la hét nhiều nên bác sĩ trêu: “Em có muốn bệnh nhân kiện em vì tội làm ồn không?” Nghe vậy mình buồn cười nên cảm thấy tỉnh táo hơn, lấy một hơi dài và cố gắng rặn, vậy là con mình đã ra đời lúc 3h36 phút ngày 5/11.”

Tiền viện phí chỉ có 9 nghìn đồng.

Về chi phí sinh nở, chị Huyền cho biết, chi phí sinh con chỉ hết đúng 9000 đồng, vì có bảo hiểm y tế dân tộc thiểu số. Lúc vào sinh chị đóng tạm ứng 1 triệu đồng, đến khi ra viện thì chị ra thanh toán và được trả lại 991.000 đồng.

Nếu chị Huyền vượt cạn dễ dàng đến vậy mà chỉ mất có 9000 đồng, thì chị Linh cũng vượt cạn thành công không kém. Theo như chia sẻ của chị Linh, thì chị đi đẻ “nhẹ như lông hồng” mà chỉ mất 300.000 đồng.

Chia sẻ trên một hội nhóm dành cho các mẹ bỉm sữa, chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (Quảng Bình) đã kể lại ca sinh “nhẹ như lông hồng” của mình khi chị rặn đẻ chỉ chưa đầy 10 phút. Chị cho biết, bí quyết quan trọng nhất giúp chị sinh dễ dàng là bình tĩnh và tin rằng mình có thể làm được.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (Quảng Bình) coi việc đẻ 'nhẹ như lông hồng'.

Đây là lần thứ 2 chị linh vượt cạn, có lẽ vì thế mà chị cũng có nhiều kinh nghiệm hơn, bình tĩnh hơn. Sau hơn 6 giờ chuyển dạ với chị “vẫn còn chịu đựng được”, thì cuối cùng em bé đã chào đời, nặng 3,5kg.

Em bé chào đời, nặng 3,5kg.

Chị Linh chia sẻ câu chuyện 'đi đẻ' của mình:

Sáng 14/5 em đã thấy nhâm nhẩm đau bụng như đến kỳ kinh nguyệt. Em chắc quả này là sắp sinh rồi. Nhưng theo kinh nghiệm tập 1 thì em chuyển dạ lâu (cả ngày mở được 2 phân), lại chưa ra máu báo nên em thong dong lắm, còn tranh thủ đi nhà ông bà cố chơi, chơi cả ngày chán chê và theo dõi cơn đau. Có đau hơn xíu xíu lúc 6 giờ chiều nhưng vẫn bình thường và tiếp tục theo dõi. Cả ngày em vẫn vận động nhẹ nhàng, đi lại bình thường (cái này giúp bụng tụt dễ đẻ). Ăn uống bữa chiều xong xuôi em tắm sạch sẽ, vì dự tính chắc mai sẽ sinh.

Lúc này cơn đau rõ ràng hơn và có chu kỳ, nhưng vẫn chẳng ăn thua gì với em. Em tính là tối ở nhà ngủ cho mát mẻ, chứ lên viện thì chắc họ cũng bảo lên giường ngủ (với lại nhà em gần bệnh viện) nhưng tầm 11 giờ tối em lại tặc lưỡi: “Thôi đừng chủ quan”. Thế là mẹ con khăn gói đi viện (giờ này em mới gọi anh chồng ở nội chạy đến viện)

Lên viện khám em mới mở được 2 phân và bác sĩ kêu cổ tử cung còn dày lắm. Em được khuyên lên giường nằm ngủ và đừng đi lại nhiều mà vỡ ối. Em cũng ngoan, lại đang nghĩ ngủ cho có sức mai đẻ. Tới lúc chồng em đến, 2 vợ chồng nằm nghiên cứu những tư thế giúp giảm cơn đau chuyển dạ (cái này rất quan trọng và hữu ích) các mẹ nên tham khảo và áp dụng.

Tầm 5 giờ 30 sáng mình thấy buồn rặn. Cơn đau dày hơn nhưng vẫn nghĩ là chắc mới mở tầm 7 phân thôi vì vẫn đang chịu đựng được. Mình xin vào khám trong xem mở mấy phân, lót tót vào phòng nằm lên bàn đẻ bác sĩ bảo mở hết rồi, nằm đẻ luôn. Mình ngớ người vì thấy vẫn chưa đau bằng tập 1, vẫn đang chịu đựng được mà đã mở hết rồi. Lúc này vừa mừng vừa lo. Cứ có cơn buồn rặn là mình rặn luôn.3 hơi là con ra đời, khóc oe oe. Cuộc vượt cạn của mình chưa đầy 10 phút, nhanh nhất bệnh viện hôm đó.

Chị nói, tiền viện phí sinh của chị cũng chỉ vỏn vẹn 300.000 đồng.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-de-het-9-nghin-dong-9x-khoe-de-nhe-nhu-long-hong-a210189.html