Giáo sư Oxford mách 14 mẹo để lên chức ông bà chuẩn nhất thế kỷ 21 (Kỳ 2)


Thứ 3, 15/05/2018 | 08:39


7 lưu ý tiếp theo để giúp những người mới lên chức ông bà có thể tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời cùng các thiên thần nhỏ.

7 lưu ý tiếp theo để giúp những người mới lên chức ông bà có thể tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời cùng các thiên thần nhỏ.

8. Hãy chăm sóc cháu như đứa con bé bỏng ngày nào

Nếu các bà nội/ ngoại trước đây thường gần gũi với cháu hơn thì giáo sư Buchanan lại khẳng định các ông cũng đang cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho cương vị mới. Lý giải cho sự thay đổi này, ông Buchanan cho rằng nhiều người cha đã bỏ lỡ quãng thời gian chăm sóc con cái do mải mê sự nghiệp và họ muốn bù đắp cho em bé mới chào đời.

Tham gia vào trò chơi với trẻ đem lại niềm vui cho ông bà. - Ảnh: Getty

9. Yêu không cần “cho roi cho vọt”

Trong số hàng triệu thứ đã thay đổi, đòn roi là một trong những hình phạt khó bỏ qua với nhiều bậc ông bà. Theo khảo sát của tổ chức Gransnet, nhiều người lớn tuổi thuộc thế hệ trước đang lo lắng rằng trẻ nhỏ ngày càng hư do không bị phạt đòn nhưng thực tế cần phải chấp nhận là phương pháp này đã lỗi thời. Một chuyên gia gợi ý: “Trẻ nhỏ hiện nay đều mê đồ công nghệ. Thay vì cầm gậy và đe nẹt, bạn có thể tuyên bố sẽ cắt thời gian xem TV hoặc sử dụng iPad của trẻ”.

10. Tham gia vào trò chơi của trẻ

Và nếu bạn không thể yêu cầu bọn trẻ ngồi im, tại sao không tham gia vào những trò chơi ngộ nghĩnh của chúng? Phim hoạt hình, trò chơi điện tử cầm tay, bày đồ hàng trong nhà… đều rất thú vị và có thể khiến ông bà trẻ ra đến vài tuổi.

Tiến sĩ Liang -  một nhà tư vấn trẻ em và bác sĩ tâm thần vị thành niên - nói: "Trẻ em có xu hướng gần gũi với ông bà hơn cha mẹ”.

11. Thận trọng với đồ ăn vặt

Những đồ ăn vặt như bimbim, kem hay kẹo có tác hại nghiêm trọng hơn rất nhiều so với vẻ ngoài hấp dẫn của chúng. Nhiều bậc cha mẹ đang lo lắng trước các bệnh liên quan tới đồ ăn vặt như sâu răng, tiêu hóa hay béo phì nhưng ông bà lại thường xuyên xiêu lòng trước thái độ nài nỉ của các cháu. Về chế độ ăn uống, ngay cả với món ăn vặt, hãy trao đổi với cha mẹ bọn trẻ để tránh các nguy cơ sức khỏe hay xung đột đáng tiếc.

Trao đổi với con cái về chế độ dinh dưỡng cho các cháu sẽ tránh được các bệnh về đường tiêu hóa hoặc chứng béo phì - Ảnh: HuffingtonPost

12. Gần gũi trẻ trong những giai đoạn “khó khăn”

Giai đoạn vị thành niên đóng vai trò quan trọng nhất trong việc định hình tính cách của trẻ nhưng lại thường xuyên bị các bậc phụ huynh coi nhẹ. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Liang, 25% trẻ vị thành niên ở Anh bị trầm cảm ở độ tuổi 14. Bà nói: "Trẻ vị thành niên sẽ bớt nổi loạn, vui vẻ và hòa đồng hơn nếu được cả cha mẹ và ông bà quan tâm, động viên, khen ngợi”.

Vào những thời điểm khủng hoảng gia đình như cha mẹ ly dị, ông bà trở nên đặc biệt quan trọng. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy thanh thiếu niên có cha mẹ ly hôn vẫn duy trì thành tích học tập và đời sống cá nhân nếu có ông bà bên cạnh.

13. Chào đón những đứa cháu không cùng huyết thống

Giống như Hoàng tử Charles và Nữ công tước xứ Cornwall, nhiều ông bà hiện nay có những người cháu không cùng huyết thống. Đây có thể là trải nghiệm khó khăn hơn với các gia đình châu Á nhưng dung hòa được sự khác biệt là điều một bậc ông bà nên làm để duy trì hạnh phúc. Nếu chưa thể lập tức có tình cảm với các thành viên mới, hãy tỏ ra công bằng trước lũ trẻ.

Dung hòa những sự khác biệt cũng là điều ông bà nên làm để duy trì hạnh phúc gia đình - Ảnh: Parenting

14. Giữ liên lạc bằng công nghệ cao

Thế kỷ 21 đã không còn khan hiếm các phương tiện liên lạc như thời kỳ bao cấp và đừng thụ động chờ đợi những chuyến thăm nhà hay cuộc điện thoại của các con ngày cuối tuần. Bạn có thể học cách sử dụng các mạng xã hội và điện thoại thông minh để nhìn thấy những người thương yêu mọi lúc, xóa bỏ khoảng cách về thế hệ và hiểu biết. Vượt qua chướng ngại ban đầu, hầu hết người lớn tuổi đều có xu hướng yêu thích đồ công nghệ.

Thu Phương (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-su-oxford-mach-14-meo-de-len-chuc-ong-ba-chuan-nhat-the-ky-21-ky-2-a229466.html