PKĐK quảng cáo dung tục, phản cảm (bài 3): Khách hàng "chướng mắt"


Thứ 7, 01/09/2018 | 01:30


Mới đây, nhiều khách hàng đã đồng loạt lên tiếng phản đối việc Phòng khám đa khoa Âu - Á (địa chỉ 425 Nguyễn Văn Luông, phường 12, quận 6, TP HCM) thường xuyên sử dụng

Thay vì nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tuyên truyền đúng pháp luật giúp người bệnh hiểu rõ tác hại của các bệnh "nhạy cảm", một số phòng khám đa khoa (PKĐK) tại TP.HCM lại thực hiện những chiêu trò quảng cáo quá "lố", tạo tâm lý hoang mang cho người bệnh.

Mới đây, nhiều khách hàng đã đồng loạt lên tiếng phản đối việc Phòng khám đa khoa Âu - Á (địa chỉ 425 Nguyễn Văn Luông, phường 12, quận 6, TP HCM) thường xuyên sử dụng những từ ngữ, hình ảnh "dung tục", vượt quá phạm vi cho phép để quảng cáo… thổi phồng sự thật các thông tin liên quan đến sức khỏe nhằm bán các "dịch vụ" khám, chữa bệnh trên website của PKĐK Âu - Á.

  

"Bệnh chồng bệnh" vì xem hình ảnh quảng cáo

Phản ánh đến báo ĐS&PL, các khách hàng cho rằng, việc PKĐK Âu - Á liên tục đưa hình ảnh thực tế các bộ phận sinh dục nam, nữ lên website để cảnh báo về bệnh phụ khoa, nam khoa… trên website của PKĐK Âu - Á là trái luật quảng cáo, trái với thuần phong mỹ tục.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ, tư tưởng, nhận thức của giới trẻ về một số bệnh "nhạy cảm". Hơn thế, còn tạo ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho những người đang mắc bệnh khi xem những hình ảnh này.

Chị N.N.T (ngụ quận 6 - TP.HCM) cho biết, sau khi truy cập vào trang website của PKĐK Âu Á, chị đã không khỏi hoảng hốt, thậm chí ái ngại… vì hàng loạt hình ảnh phản cảm, dung tục liên tiếp hiện lên ngay trên web của phòng khám.

Cụ thể, mỗi lần chị T.  truy cập vào những dịch vụ khám, điều trị bất cứ loại bệnh nào thì luôn có những hình ảnh cụ thể của từng bộ phận về loại bệnh đó, đi kèm là những chú thích quá "lố lăng".

"Là phụ nữ đã có gia đình, khi nhìn những hình cận cảnh bộ phận sinh dục trên website của PKĐK Âu Á tôi còn thấy quá phản cảm, rất dung tục huống chi giới trẻ. Đâu nhất thiết khi quảng cáo, giới thiệu về chữa bệnh tại bộ phận nào trên cơ thể thì phải đưa nguyên hình ảnh của bộ phận đó lên thì người đọc mới hiểu", chị T ái ngại.

Nhiều khách hàng bức xúc khi website của PKĐK Âu – Á liên tục đăng tải các hình ảnh phản cảm để giới thiệu bệnh án.

Cũng theo chị T, ngoài việc đăng tải những hình ảnh phản cảm, dung tục… nhưng không được làm mờ, website của PKĐK Âu - Á còn thể hiện "quá lố" về mức độ nguy hại của những căn bệnh trên, nhất là các bệnh về phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội…

"Để cảnh báo về bệnh "nhạy cảm" nào đó, phòng khám luôn sưu tầm, sử dụng những hình ảnh "ghê khiếp" nhất của căn bệnh đó đăng tải lên. Phải chăng đây là chiêu thức để tạo sự lo sợ cho người bệnh, bắt buộc họ phải đến khám rồi các bác sĩ vô tư "vẽ bệnh" để thu tiền?" chị T bày tỏ thái độ phản đối.

Đồng tình với quan điểm trên, Anh P.V.D (ngụ quận 4, TP.HCM) cũng cho biết, khi tìm hiểu về cách chữa bệnh sùi mào gà trên website của phòng khám Âu - Á, anh đã vô cùng hoang mang, lo lắng khi hình ảnh thể hiện căn bệnh này thật sự quá nguy hiểm và "ớn nhợn"…

"Phía dưới mỗi nội dung bệnh là một hình ảnh cụ thể về mức độ nguy hại của bệnh đó, những hình ảnh rất "gê rợn" mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới khiến tôi mất ăn, mất ngủ nhiều ngày liền vì lo sợ", anh D. kể.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, anh nghe lời gia đình tới bệnh viện thăm khám thay vì ý định tới PKĐK Âu - Á như trước đó, lúc này anh D. mới thật sự an tâm và giảm bớt nỗi sợ hãi.

Theo lời anh D., tại bệnh viện các bác sĩ đã khám và tư vấn căn bệnh của anh nếu phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ không nguy hiểm đến mức như các hình ảnh mà anh đã xem trước đó.


"Nếu không tới bệnh viện mà tin theo những thông tin "quá lố" khi tìm hiểu từ PKĐK Âu - Á thể hiện thì có lẽ giờ tôi phải hối hận vì "tiền mất, tật mang" rồi. Thiết nghĩ, nếu là phòng khám uy tín, chất lượng thì sẽ không thực hiện chiêu trò đưa các hình ảnh dung tục, thái quá của các căn bệnh xã hội lên website để tạo tâm lý hoang mang, hoảng sợ cho người bệnh như vậy", anh D. chia sẽ.

Quảng cáo dung tục, phản cảm

Để xác thực phản ánh từ khách hàng, chúng tôi truy cập vào trang website dakhoaauahcm.vn của phòng khám đa khoa Âu - Á. Trong mục khám nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội… website của Phòng khám đa khoa Âu - Á đăng tải hàng loạt nội dung như: "sùi mào gà là gì? Hình ảnh nguyên nhân cách chữa; hình ảnh màng trinh thật của con gái như thế nào?; hình ảnh nghẹt bao quy đầu và cách chữa… đi kèm với đó là những hình ảnh cụ thể từng bộ phận, từng căn bệnh.

Trả lời vấn đề này với báo ĐS&PL, ông Nguyễn Văn Hoàng - đại diện PKĐK Âu Á cho biết: Việc đăng tải hình ảnh là do phòng khám thuê một đơn vị quảng cáo bên ngoài thực hiện, và phòng khám luôn đăng tải theo đúng nội dung quảng cáo mà sở Y tế cấp phép.

Ông Nguyễn Văn Hoàng – đại diện PKĐK Âu - Á  tại buổi làm việc với báo ĐS&PL

Lý giải về việc những hình ảnh phản cảm được thể hiện trên website của phòng khám, ông Hoàng cho rằng: Từ trước đến nay phòng khám luôn đăng tải những hình ảnh như thế và cũng chưa bao giờ nhận được ý kiến, phản ánh nào từ phía cơ quan chức năng về vấn đề hình ảnh trên trang quảng cáo.

"Nếu hình ảnh này đặt ở những trang web khác thì có thể gọi là phản cảm, nhưng đây là trang website chuyên về Y tế thì không thể gọi là phản cảm vì nó dùng để phân tích rõ các bệnh lý. Nếu khi nào Sở Y tế, cơ quan chức năng liên quan nhắc nhở, yêu cầu tháo gỡ những hình ảnh đó xuống thì lúc đó chúng tôi sẽ thực hiện", ông Hoàng nói.

Liên quan đến vấn đề quảng cáo đối với các PKĐK, mới đây Sở Y tế TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch 1589/KH-SYT, nội dung kế hoạch nhấn mạnh việc thực hiện tiêu chí thứ 13 về thông tin quảng cáo truyền thông của PKĐK.

Cụ thể, tại tiêu chí này, Sở Y tế TP HCM yêu cầu các PKĐK cần chấn chỉnh những vi phạm trong quảng cáo truyền thông như: thực hiện quảng cáo dịch vụ KCB khi chưa được sở y tế xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định; Quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn mà phòng khám được phép thực hiện...

Theo luật sư Trần Công Ly Tao - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, trong trường hợp này thì việc quảng cáo của PKĐK Âu - Á đã vi phạm luật quảng cáo, không lành mạnh, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, trái với đạo đức của xã hội.

Bởi theo Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 đã quy định rất rõ ràng các hành vi bị nghiêm cấm; nghiêm cấm quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Đơn vị, tổ chức, cá nhân quảng cáo dịch vụ đưa các hình ảnh, thông tin dung tục, phản cảm gây hệ lụy không tốt trong xã hội, đều có chế tài xử phạt nghiêm khắc.

Cũng theo LS Tao, mặc dù Luật đã quy định chặt chẽ, nhưng dưới áp lực của thị trường nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh vẫn "lén lút" có những cách thức, chiêu trò quảng cáo hình ảnh phản cảm, dung tục để tạo sự chú ý cho khách hàng đối với các dịch vụ, sản phẩm mình đưa ra. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức của người dân về một số bệnh, khiến người bệnh có thể rơi vào trạng thái lo sợ khi xem những hình ảnh trên.

 Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pkdk-quang-cao-dung-tuc-phan-cam-bai-3-khach-hang-chuong-mat-a242267.html