Khám phá hệ thống 'mắt thần' trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam


Thứ 4, 31/10/2018 | 08:47


Hệ thống camera có độ phân giải cao được ví như "mắt thần" quan sát giúp xử lý các diễn biến trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hệ thống camera có độ phân giải cao được ví như "mắt thần" quan sát giúp xử lý các diễn biến trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hình ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tục được chuyển về trung tâm điều khiển

Là con đường hiện đại nhất Việt Nam, nhưng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn có những vi phạm đe dọa an toàn giao thông. Các vụ việc này không qua được hệ thống camera, được ví như "mắt thần" của đơn vị quản lý.

Theo thống kê của đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong 8 tháng đầu đưa vào khai thác, đã có 120 lần xe khách dừng đỗ đón trả khách, 3.800 lần xe máy đi vào đường cao tốc, 60 lần xe đi ngược chiều và đi lùi trên đường cao tốc, 6 vụ ném đá. Ngoài ra còn có rất nhiều lần người dân đi xe đạp, đi bộ trên cao tốc, ném tiền vàng từ xe tang ra cao tốc.

Với tốc độ tối đa cho phép là 120 km/giờ, những vi phạm trên rất nguy hiểm, đã có 2 người chết trong các vụ tai nạn trên cao tốc, do người điều khiển phương tiện đi ngược chiều và dừng xe không đúng cách. Tuy nhiên, tình trạng này đang giảm dần. Trong năm 2017, có 275 trường hợp vi phạm, nhưng trong 8 tháng năm 2018 có 122 trường hợp vi phạm. Kết quả này một phần là nhờ sự đóng góp của hệ thống "mắt thần" trên đường cao tốc.

Những trường hợp vi phạm đều được camera ghi lại rất nét và cụ thể, sau đó được kèm vào hồ sơ để chuyển Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an xử lý. Thậm chí, một số video hình ảnh vi phạm còn được đưa lên trang mạng xã hội Facebook của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tuyên truyền cho người tham gia giao thông.

Theo đánh giá của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thì việc giám sát và tuyên truyền như vậy đã có tính lan tỏa mạnh mẽ, qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến, giúp số vụ vi phạm giảm trông thấy.

Ngoài ra, hệ thống camera còn giúp đơn vị quản lý kịp thời hỗ trợ những xe gặp sự cố. Mới đây, vào 9 giờ ngày 21.9, tại km14+800 thuộc địa phận xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), một xe cứu hộ giao thông ASC đang cứu hộ 1 xe đầu kéo thì bất ngờ bị nổ lốp và văng 2 bánh ra ngoài, xe dừng tại làn số 3. Vụ việc đã được hệ thống camera ghi nhận, giúp đơn vị quản lý vận hành kịp thời phân luồng, đảm bảo giao thông.

Trên nhiều diễn đàn, dư luận đánh giá cao việc giám sát giao thông bằng camera trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, hình ảnh rõ nét, chi tiết của các hình ảnh, video vi phạm khiến nhiều người tò mò. Mới đây, Thanh Niên đã có dịp được "khám phá" hệ thống này.

Tại trung tâm điều khiển đường cao tốc luôn có kỹ thuật viên trực 24/24 giờ để kịp thời cung cấp thông tin cho các bộ phận khác trên tuyến

Hệ thống camera kể trên gồm 58 camera tự động quay quét và quan sát với bán kính trên 1 km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung. Những camera này được lắp trên những cột chuyên biệt, có hệ thống chống sét, mỗi cột cách nhau 2 km.

Trên tuyến cũng có 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn. Hệ thống có thể tự động phát hiện mật độ xe dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, tự động gửi cảnh báo kịp thời tới nhân viên vận hành và lái xe trên đường.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, chia sẻ: “Mọi vấn đề trên tuyến sẽ được camera chuyển về trung tâm điều hành phân tích, xử lý dữ liệu để điều động lực lượng đến xử lý. Hệ thống này sau này sẽ nối mạng với trung tâm quản lý các đường cao tốc của quốc gia”.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, trung tâm xử lý có một màn hình lớn gồm 32 màn hình nhỏ có độ phân giải cao liên tục tiếp nhận hình ảnh từ các camera. Tại đây luôn có kỹ thuật viên thường trực 24/24 giờ để kịp thời đưa ra thông tin cho các bộ phận khác trên tuyến.

Ngoài số liệu từ camera trên tuyến, trung tâm còn xử lý thông tin từ hệ thống giám sát tải trọng xe, hệ thống biển báo hiệu điện tử, hệ thống thu phí khép kín. Toàn bộ hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư khoảng 700 tỉ đồng. Trong đó, riêng hệ thống camera trên tuyến là 40 tỉ đồng.

58 camera giám sát được lắp đặt dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là phần quan trọng trong hệ thống giao thông thông minh tuyến đường này
Những camera này có khả năng thu phóng 1 km và chống rung
Mọi diễn biến trên đường cao tốc được chuyển về trung tâm liên tục để theo dõi và kịp thời xử lý
Từ những hình ảnh truyền về, trung tâm điều hành sẽ phân tích, xử lý và có các quyết định xử lý phù hợp
Các video hình ảnh vi phạm được chuyển cho cơ quan chức năng xử lý và đưa lên cổng thông tin điện tử, Fanpage trên Facebook của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Không chỉ trên tuyến, hệ thống camera còn ghi lại hình ảnh của nhân viên làm việc tại các trạm thu phí để nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp
Toàn bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư khoảng 700 tỉ đồng, trong đó hệ thống camera là 40 tỉ đồng

Lê Tân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-he-thong-mat-than-tren-cao-toc-hien-dai-nhat-viet-nam-a249572.html