Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ: Nên hay không?


Thứ 6, 05/10/2018 | 03:18


Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ là một khái niệm mà nhiều cha mẹ còn bỡ ngỡ và không mấy lưu tâm.

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ là một khái niệm mà nhiều cha mẹ còn bỡ ngỡ và không mấy lưu tâm. Các bậc phụ huynh thường chỉ đưa con đi khám khi bé bị bệnh, vậy việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ có thực sự cần thiết hay không?

Đại đa số bố mẹ thừa nhận rằng họ khá mơ hồ về việc khám sức khỏe định kỳ cho con nên cũng không nắm được tầm quan trọng của việc làm này, từ đó dẫn đến nhiều ngộ nhận về một số biểu hiện sinh lý bình thường ở trẻ.

Tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ

Những năm đầu đời là thời điểm vàng cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ của trẻ. Do đó để có kế hoạch chăm sóc trẻ phù hợp, khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết mà cha mẹ cần thực hiện.

Thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ, bác sĩ sẽ có đánh giá tổng quát về thể chất, cân nặng, chiều cao, thị lực, thính giác, vận động, trí tuệ... từ đó đưa ra những lời khuyên và tư vấn chính xác nhất. Ngoài ra, các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp cũng được chẩn đoán kịp thời.

Có những trường hợp gia đình bắt buộc phải đưa bé đi khám tổng quát định kỳ đó là khi trẻ sinh thiếu tháng, thiếu cân, khi cha mẹ mắc bệnh di truyền hoặc như viêm gan siêu vi B/C, lao phổi, viêm dạ dày có HP, bệnh về máu... Những bệnh này nếu không phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ, rất dễ để lại biến chứng nguy hiểm.

Quy trình khám sức khỏe định kỳ cho trẻ

Quy trình khám sức khỏe của trẻ thông thường sẽ như sau:

– Tìm hiểu tiền sử sức khỏe của trẻ.

– Đánh giá sự tăng trưởng của trẻ qua số đo chiều cao, cân nặng, vòng đầu.

– Kiểm tra thị lực, thính giác của trẻ.

– Khám tổng quát sức khỏe răng miệng.

– Kiểm tra các vấn đề về da, khám ngoại khoa.

– Kiểm tra, tư vấn thể lực, tâm thần, vận động của trẻ.

– Theo dõi lịch tiêm chủng của trẻ.

– Tư vấn về sự phát triển, tăng trưởng của trẻ: dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, vận động.

– Khám sức khỏe chuyên sâu (kiểm tra huyết áp, chỉ số thân khối BMI, siêu âm tim, bụng, xét nghiệm huyết học, sinh hóa, vi trùng học…).

– Khám tâm lý cho trẻ em.

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ: thế nào cho đúng?

Giai đoạn 5 năm đầu đời của trẻ rất quan trọng nên tần suất kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ nhiều hơn. Trẻ sơ sinh nên được khám tổng quát lần đầu sau sinh 2 tuần, sau đó thì lịch tái khám ở các mốc 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 15 tháng, 18 tháng. Bé sẽ tái khám lúc 2 tuổi, sau khoảng thời gian 2 tuổi thì ba mẹ có thể cho con khám định kỳ 1 - 2 lần/ năm.

Thông thường khi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ nhỏ sẽ đi cùng với theo dõi lịch tiêm chủng. Đây cũng là cơ hội để cha mẹ có thể trao đổi những thắc mắc trong quá trình nuôi dạy con như: chế độ dinh dưỡng, tâm sinh lý của con…

Trẻ em là hạnh phúc của gia đình và tương lai của đất nước do đó việc chăm sóc sức khỏe cần được quan tâm đầy đủ. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, chung tay vì sự phát triển tương lai đất nước sẽ luôn sát cánh cùng các bậc phụ huynh trong việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Nhân dịp khai trương Trung tâm Khám sức khỏe định kỳ Hồng Ngọc Savico – thuộc Phòng khám Savico, Bệnh viện Hồng Ngọc mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn: Giảm 30% các gói khám sức khỏe định kỳ (Bao gồm gói Tổng quát, chuyên sâu, VIP II và Nhi); giảm 10% cho các dịch vụ phát sinh ngoài gói từ ngày 10/09/2018 – 10/12/2018.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0932 232 016

- Điện thoại: (84-4) 39 275 568 Ext: *2261 hoặc *2263 (Trong giờ hành chính)

- Website: http://khamsuckhoedinhky.com.vn        

- Email: khamsuckhoecanhan@hongngochospital.vn

Phương Thảo

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-suc-khoe-dinh-ky-cho-tre-nen-hay-khong-a246570.html