Khởi kiện hàng xóm vì xây nhà không đảm bảo an toàn


Thứ 5, 28/12/2017 | 08:48


Một người dân ở TP.HCM đã khởi kiện người hàng xóm ở "sát vách" ra tòa vì xây nhà mới không đảm bảo an toàn cho nhà lân cận.

Một người dân ở TP.HCM đã khởi kiện người hàng xóm ở "sát vách" ra tòa vì xây nhà mới không đảm bảo an toàn cho nhà lân cận.

Sân lở, tường nứt, cổng nghiêng vì hàng xóm xây nhà

Vừa qua, ông Mai Văn Hải (75 tuổi, ngụ số 65, khu phố 4, Trương Thị Ngào, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM) đã gửi đơn khởi kiện người hàng xóm "sát vách" nhà mình là vợ chồng ông Hà Công Chờ và Lê Thị Lý lên TAND quận 12, TP.HCM.

Ông Hải đề nghị tòa buộc ông Chờ bồi thường 250 triệu đồng tiền thiệt hại vật chất; 500 triệu đồng thiệt hại về sức khỏe, tinh thần; 13 triệu đồng bồi thường danh dự, nhân phẩm, đồng thời đề nghị tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng thi công công trình nhà ở đối với gia đình ông Chờ vì ông Hải cho rằng công trình xây dựng nhà bên cạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ông.

Theo ông Mai Văn Hải, từ tháng 4/2017, hộ gia đình ông Chờ trong quá trình thi công xây dựng nhà ở tại địa chỉ số 63, Trương Thị Ngào, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM, liền kề nhà ông Hải, đã gây thiệt hại lớn đến tài sản, sức khỏe, đời sống tinh thần của gia đình ông.

Theo quan sát bằng mắt thường tại nhà ông Hải, tường phòng tắm, tường bếp (nơi sát vách nhà ông Chờ xây dựng) nứt từng vệt dài. Trên cửa kính, ban công nhà ông Hải vương vãi đầy vữa, xi măng từ công trình nhà ông Chờ bắn sang. Một số cánh cửa trong nhà ông Hải bị vênh bản lề, đóng mở rất khó khăn…

Tường phòng tắm nhà ông Mai Văn Hải bị nứt dài

Ông Hải bức xúc cho biết: “Trước đây nhà tôi hoàn toàn bình thường không nứt tường, hay lún sụt gì cả. Từ khi nhà ông Chờ thi công, các vết nứt bắt đầu xuất hiện, lúc đầu chỉ là những đoạn nứt nhỏ lẻ. Dần dần, các vết nứt lan rộng, kéo thành đường dài chạy khắp chân tường, nền nhà và các kẽ tường. Chưa kể, cổng nhà tôi bị nghiêng, lún, kẹt cứng không đóng mở được. Khi tôi phản ảnh, nhà ông Chờ chỉ dùng một thanh sắt chống tạm bợ cho có.

Bên cạnh đó, trong quá trình nhà thầu xây dựng đào móng, đã làm sạt móng nhà tôi, chìa hàm ếch, hở cả đường ống dẫn nước, nghiêng nhà, diện tích sân trước 7m chiều dài bị nứt toác. Tôi vừa lắp đặt toàn bộ cửa trong nhà bằng sắt và nhôm mới nhưng đã bị trượt lệch, khó đóng mở… Tất cả sự cố trên xảy ra trong quá trình nhà ông Chờ thi công, nhưng ông Chờ không có thiện chí sửa chữa ngay cho nhà tôi…”.

Móng nhà ông  Hải lộ ra khi nhà ông Chờ thi công xây dựng nhà ở

Ông Hải cũng cho rằng, việc xây dựng trong khu dân cư khó tránh khỏi ảnh hưởng nhà lân cận, nhưng chủ nhà khi xây dựng nên trao đổi cũng như có thiện chí khắc phục những tổn thất gây ra cho hàng xóm trong quá trình thi công. 

Không thiện chí khắc phục, mất tình nghĩa xóm giềng

Trao đổi với PV, ông Phan Hoài Phong, đại diện bên thi công, gia cố nền móng nhà ở của nhà ông Hải cho hay: “Vào ngày 7/5/2017, khi nhận khắc phục công trình nhà ông Hải, theo quan sát ban đầu nhà ông Hải bị nghiêng, sân trước bị sạt lở đất, cổng nghiêng, tường nứt, cửa kẹt mở vào ra không được, căn phòng trọ phía sau nứt hoàn toàn và có dấu hiệu sụp đổ… Nguyên nhân là do nhà bên cạnh thi công nhưng không thực hiện các biện pháp an toàn về kỹ thuật.

Đối với sân trước, chúng tôi phải đào đất, lót đá 4x6cm, đổ đà kiềng bê tông cốt thép 200x400cm, mặt sân chỗ sạt lở thì đan sắt đổ bê tông, tường rào làm cột bằng sắt… Riêng căn phòng trọ phía sau nhà phải đập bỏ hoàn toàn, đào móng băng, đổ đà kiểng tạo khung chịu lực liên kết với khung nhà cũ để hạn chế nhà chính bị nghiêng… Tổng cộng chi phí cho các hạng mục sửa chữa như trên ước tính 250 triệu đồng”. 

Đường ống dẫn nước ngầm nhà ông Hải lộ ra khi nhà ông Chờ thi công xây nhà

Bên cạnh đó, căn cứ vào nội dung “Biên bản xác nhận tổn thất cho hộ liền kề khi xây dựng”, được lập vào ngày 19/6/2017, có mặt ba bên là ông Hà Công Chờ, ông Mai Văn Hải, 2 nhân chứng và Công ty TNHH xây dựng Nguyên Khôi (nhà thầu xây dựng công trình nhà ông Chờ) xác nhận các vấn đề như sau: cửa, cổng nhà ông Hải bị nghiêng và dọa đổ, phía bên nhà ông Chờ chỉ dùng sắt chống tạm, không có thiện chí sửa chữa; nhà thầu đào sạt móng nhà ông Hải, làm nứt sân trước nhà ông Hải; tất cả cửa nhà ông Hải vừa được lắp toàn bộ bằng sắt và nhôm mới hoàn toàn nhưng đã bị trượt lệch và rất khó đóng mở.

Biên bản còn xác nhận nhà ông Hải có nhiều vết nứt tường mà trước đó không hề có. Khi thi công nhà ông Chờ, nhà thầu không che chắn an toàn nên thường xuyên làm cát đá, bê tông văng sang nhà ông Hải, khi ông Hải yêu cầu quản lý công trình nói chuyện trao đổi thì quản lý công trình không gặp mặt. Sơn tường bên ngoài nhà ông Hải là sơn mới nhưng đã bị bên thi công làm dơ bẩn.

Ngoài ra, ông Hải nghi ngờ công trình thi công nhà ông Chờ có độ nghiêng xây dựng lấn chiếm không gian nhà ông Hải và đề nghị bên ông Chờ có biên bản giám định do cơ quan nhà nước xác nhận.

Biên bản cũng nêu rõ, tất cả những hư hỏng thiệt hại nhà ở của ông Hải do thi công nhà ông Chờ gây ra, nhà ông Chờ và bên thi công chưa sửa chữa, khắc phục. Biên bản đã được thông qua 3 bên và xác nhận toàn bộ sự việc là đúng sự thật.

Sau đó, ông Hải đã phải tự bỏ tiền sửa chữa các sự cố trên để đảm bảo an toàn cho gia đình. Trước khi gửi đơn khởi kiện, ông Hải cho biết ông cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng sự việc chưa được giải quyết kịp thời và thỏa đáng.

Trao đổi với PV, ông Hà Công Chờ (chủ nhà số 63) xác nhận gia đình ông đang bị ông Hải kiện ra tòa về những nội dung trên và đang chờ phán quyết của TAND quận 12, TP.HCM. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-kien-hang-xom-vi-xay-nha-khong-dam-bao-an-toan-a214487.html