+Aa-
    Zalo

    Nắp bia Budweiser và Beck’s Ice phồng rộp, bở, mủn: Do ron nhựa “hút” oxy

    ĐS&PL Ron nắp chai bia Budweiser và Beck’s Ice bị phồng rộp, bở, mủn, người tiêu dùng nghi ngại thành phần trong ron nhựa có thể đã “thôi nhiễm” vào bia, gây hại sức khỏe.

    Ron nắp chai bia Budweiser và Beck’s Ice bị phồng rộp, bở, mủn…, người tiêu dùng nghi ngại thành phần trong ron nhựa có thể đã “thôi nhiễm” vào bia, gây hại sức khỏe về lâu dài.

    Ron nhựa nắp chai phồng rộp do hấp thụ oxy?

    Vừa qua, báo ĐS&PL có đăng bài phản ánh đến bạn đọc về việc ron nắp chai bia Budweiser và Beck’s Ice bị phồng rộp, bở, mủn, người tiêu dùng nghi ngại thành phần trong ron nhựa có thể đã “thôi nhiễm” vào bia, gây hại sức khỏe về lâu dài.  

    Ngày 7/8, tại buổi làm việc với phóng viên báo ĐS&PL, bà Ajitha Pichaipillai, đại diện công ty TNHH Bia Anheuser Busch – Inbev Việt Nam khẳng định, hai sản phẩm bia Budweiser và Beck’s Ice mà người tiêu dùng phản ánh đúng là bia do công ty TNHH Bia Anheuser Busch – Inbev Việt Nam (công ty AB Inbev) sản xuất, có trụ sở tại Bình Dương.

    Đại diện công ty AB Inbev tại buổi làm việc với phóng viên báo ĐS&PL

    Bà Ajitha Pichaipillai cho rằng: “Công ty AB Inbev đang sử dụng công nghệ dùng áp lực không khí, ép ron nhựa vào bên trong nắp chai. Trong công nghệ sản xuất bia, nếu để lượng lớn oxy vào chai sẽ khiến chất lượng bia không được tươi, ngon. Nguyên vật liệu dùng làm ron nhựa trong nắp chai bia Budweiser và Beck’s Ice đang sử dụng là loại hạt nhựa Svelox, và trong nguyên liệu có chứa một số chất “đặc biệt” có khả năng hấp thụ oxy có trong chai bia và không khí từ bên ngoài lọt vào chai. Trong quá trình hấp thụ oxy, làm tăng thể tích phần nhựa đệm này lên so với bình thường, khiến ron nhựa dãn nở thể tích, tạo nên hiện tượng phồng rộp”.  

    Giải thích lý do ron nhựa nắp chai bia lại có hiện tượng mủn, bở, sản xuất cùng nguyên liệu, cùng công nghệ nhưng ron nhựa nắp chai bia Budweiser và Beck’s Ice có độ dày, mỏng không đồng đều? bà Ajitha Pichaipillai cho biết: “Do yếu tố thời gian như ngày sản xuất, hạn sử dụng, lượng oxy lọt vào chai bia khác nhau nên có hiện tượng ron nhựa bị phồng rộp nhiều, ít khác nhau. Riêng ron nhựa trong nắp hai loại bia trên được sản xuất tại công ty San Miguel Yamamura Phú Thọ (Q.12, TPHCM), nhưng lại nhập nguyên liệu hạt nhựa từ công ty Actega Ds GmbH cung cấp”.

    Ron nhựa nắp bia phồng, rộp, bở, mủn cho thấy chúng đã bị biến tính, lão hóa, cần loại bỏ

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia về hóa học và vật liệu ứng dụng, lượng oxy trong chai bia không nhiều tới mức khiến ron nhựa nắp chai phải phồng rôp, bở, mủn. Đồng thời, khi đóng nắp chai, lượng oxy, không khí bên ngoài khó có thể vào trong chai bia với một lượng lớn. Do đó, việc cho rằng ron nắp chai phồng, rộp do hấp thụ oxy chỉ là cách “ngụy biện”. Nếu lượng oxy trong chai nhiều như vậy thì chắc chắn chất lượng bia cũng không còn đảm bảo an toàn. Khi ron nhựa phồng, rộp, bở mủn cho thấy chúng đã bị biến tính, lão hóa, cần loại bỏ.

    Mặt khác, theo cách giải thích của đại diện công ty AB Inbev, phải chăng công nghệ đóng nắp bia Budweiser và Beck’s Ice chưa thật sự an toàn? Vì theo thời gian, oxy từ ngoài vẫn rò rỉ vào trong chai bia, chính vì vậy những chai bia gần ngày hết hạn sử dụng thì ron nhựa bị phồng rộp càng nhiều, vì lúc này ron nhựa phải giãn nở để hút lượng không khí lớn? Như vậy, màng ron nhựa nắp chai bia bị phồng rộp nhiều, điều đó chứng tỏ lượng oxy từ ngoài lọt vào trong chai bia cũng tăng theo, đồng nghĩa chất lượng bia sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể việc ron nhựa bở, mủn có thể thôi nhiễm vào bia mà mắt thường không thể nhìn thấy.

    Công nghệ độc quyền nên không cung cấp thông tin

    Cũng trong buổi làm việc ngày 7/8, trước những khẳng định của công ty AB Inbev vấn đề ron nhựa nắp bia Budweiser và Beck’s Ice bị phồng rộp, bở, mủn là “bình thường”, phóng viên đề nghị công ty cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến công nghệ sản xuất và nguyên liệu hạt nhựa dùng trong sản xuất ron nắp chai… nhưng công ty AB Inbev không cung cấp, mà cho rằng, đó là thông tin liên quan đến việc cạnh tranh trong kinh doanh của công ty.

    Theo TS Phan Thế Đồng – Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng TP.HCM, sản phẩm liên quan tới an toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng nếu có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt chất lượng ISO, có mã vạch truy suất nguồn gốc… thì phải có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm và các thành phần nguyên liệu sản xuất thực phẩm an toàn.

    “Nguyên liệu hạt nhựa dùng trong lĩnh vực thực phẩm phải đạt các tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe. Hạt nhựa thông thường rất cứng, nhưng để làm dẻo, mềm phải dùng chất dẻo hóa trong đó có cả “DEHA và DEHP” (chất bị cảnh báo gây ung thư). Do đó, cần biết rõ chất dẻo hóa này là chất gì?, vì hiện tại, có một số sản phẩm nhựa được dùng trong thực phẩm đã được cảnh báo không sử dụng hai chất trên. Nếu đơn vị sản xuất không cung cấp rõ thông tin, nguồn gốc hạt nhựa đó là nhựa gì thì đây là nghi vấn về sản phẩm đối với an toàn sức khỏe người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm” - TS Phan Thế Đồng nhấn mạnh.

    Nhiều người tiêu dùng nghi ngại, nắp bia đã có sự bất thường thì kéo theo ảnh hưởng chất lượng bia? Sản phẩm bia Budweiser và Beck’s Ice của công ty AB Inbev sản xuất tại Việt Nam có thực sự đảm bảo sức khỏe cho chính người tiêu dùng Việt Nam hay không? Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ, xử lý những sai phạm theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng Việt Nam.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

    Quỳnh Hương – Nguyễn Kiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nap-bia-budweiser-va-becks-ice-phong-rop-bo-mun-do-ron-nhua-hut-oxy-a239767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan