Những món ăn nguy cơ nhiễm sán cao bà nội trợ nên biết


Thứ 4, 20/03/2019 | 12:20


Nhiều ngày qua, thông tin hàng trăm học sinh các trường mầm non ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn do ăn phải thịt lợn “bẩn” đã khiến dư luận hoang mang.

Nhiều ngày qua, thông tin hàng trăm học sinh các trường mầm non ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn do ăn phải thịt lợn “bẩn” đã khiến dư luận hoang mang. Tuy nhiên, ít người biết rằng, không chỉ thịt lợn mà nhiều món ăn cũng có nguy cơ nhiễm sán cao.

Nem chua

Nem chua sống được làm từ da lợn, thịt lợn, đường, gia vị... rồi cho lên men lactic. Trong quá trình chế biến và bảo quản, nếu không bảo đảm được vô trùng, món này rất dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do nhiều dụng cụ, nơi sản xuất, người chế biến... Thính và thịt nếu để quá hạn và gặp môi trường ẩm cũng rất dễ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn độc hại.

Ngoài ra, nem chua chỉ là món thịt tái, không được đun nấu kỹ càng nên người ăn rất dễ nhiễm sán lợn khi ăn phải nem được làm từ thịt lợn gạo chứa ấu trùng sán.

Tiết canh lợn

Đã có rất nhiều trường hợp tử vong do thói quen ăn tiết canh lợn. Theo Cục An toàn thực phẩm (VFA) nếu ăn phải tiết sống từ những con lợn bị bệnh rất nguy hiểm. Chẳng hạn nếu ăn tiết canh từ những con lợn gạo sẽ tăng nguy cơ mắc sán lợn cao. Bản chất hạt gạo trong con lợn là nang ấu trùng của sán. Khi ăn phải thịt lợn gạo nấu chưa chín, ăn tiết canh những con lợn này vào người, nang ấu trùng nở ra, phát triển trong cơ thể để trở thành sán dây trưởng thành và gây bệnh.

Ngoài ra còn nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của loài lợn có thể lây từ lợn ốm sang người qua phần thịt, lòng chưa nấu chín kỹ và máu tươi của con vật, trong đó có bệnh liên cầu lợn và bệnh giun xoắn đây là hai bệnh rất nặng, gây tử vong cao.

Thịt lợn, bò.. tái, sống

Theo Cục Y tế dự phòng, nguyên nhân mắc bệnh sán dây và ấu trùng sán dây lợn thường liên quan đến thói quen ăn uống không đảm bảo, và việc ăn thịt tái sống chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM cho biết việc sử dụng các loại thịt tái sống có thể bị nhiễm khuẩn và các loại ký sinh trùng như giun, sán trong quá trình chăn nuôi, chế biến hoặc bảo quản không đảm bảo.

Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên chọn thịt có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, cần chế biến chín kỹ trước khi ăn, tránh việc ăn tái sống.

Ốc

Những chú ốc thường “tự kỷ” ẩn sâu mình trong lớp bùn nên thường phải “cõng” thêm nhiều loại ký sinh trùng có hại. Thật đáng sợ, mỗi con ốc có thể chứa từ 3000 – 6000 ký sinh trùng giun ống. Các bác sĩ thường khuyến cáo chúng ta rằng, tuyệt đối không được ăn ống chín tái, loại bỏ ruột và não ốc để không nhiễm bệnh hay ngộ độc thực phẩm.

Rau sống

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghê sinh học và thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết rau sống tuy là món ăn ngon, mát, dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe, nhưng nó lại là thực phẩm rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng như ấu trùng sán lợn…

Rau sống bị tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi là mầm mống khiến cho ký sinh trùng sinh sôi và lây lan. Trong phân tưới rau có thể có ấu trùng sán. Khi người ăn rau sống, ấu trùng vào cơ thể và phát triển thành con sán. Ngoài ra, ăn rau sống còn có nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa khác như tiêu chảy, nhiễm giun hay kiết lị.

Để chủ động phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán dây lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

- Không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn).

- Quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành trong ruột. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không nuôi lợn thả rông.

- Người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

- Quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh các lò mổ lợn (heo).

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-an-nguy-co-nhiem-san-cao-ba-noi-tro-nen-biet-a267389.html