+Aa-
    Zalo

    10 điều nên và không nên làm để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

    ĐS&PL (ĐSPL) – Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, những thói quen sinh hoạt lành mạnh của con người có tác dụng ngăn chặn hiệu quả tới 50% nguy cơ mắc căn bệnh ung thư chết người.

    (ĐSPL) – Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, những thói quen sinh hoạt lành mạnh của con người có tác dụng ngăn chặn hiệu quả tới 50% nguy cơ mắc căn bệnh ung thư chết người.

    Nghiên cứu gần đây về di truyền của bệnh ung thư khiến người ta tưởng rằng căn bệnh này là định mệnh đối với một số người nhưng trên thực tế, điều đó chưa hẳn đã đúng. Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, những hoạt động sống lành mạnh giúp con người ngăn chặn một nửa nguy cơ tử vong vì mắc bệnh ung thư.


    Dưới đây là 10 lối sống nên được thay đổi, dựa trên những nghiên cứu mới nhất gần đây, để giúp bạn tránh được bệnh ung thư của bác sĩ Anne McTiernan, một nhà nghiên cứu phòng chống ung thư tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Mỹ.

    1. Không hút thuốc hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm tương tự như thuốc lá nào 


    Hút thuốc sẽ gây ra một loạt các bệnh ung thư như ung thư phổi, thực quản, miệng, cổ họng, dạ dày và tuyến tụy. Đó cũng là nguyên nhân hàng đầu của việc sinh non, thai nhi tử vong tại Hoa Kỳ. Nếu bạn đã cố gắng bỏ được thuốc lá, thì hãy cố gắng duy trì thành quả của mình.

    2. Làm sàng lọc ung thư thường xuyên 


    Việc khám nghiệm có thể phát hiện bệnh ung thư đại tràng, ung thư vú, tuyến tiền liệt, cổ tử cung và da (nen hỏi bác sĩ xem bao lâu và lúc nào thì thích hợp để bắt đầu làm). Thậm chí ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào, thì việc phát hiện ung thư sớm sẽ làm tăng đáng kể cơ hội điều trị và thậm chí có thể chữa khỏi hẳn. Khám nghiệm có thể bao gồm các việc như xét nghiệm máu, chụp X-quang và xét nghiệm di truyền.

    3. Hạn chế tiêu thụ rượu bia


    Hạn chế tức là không uống nhiều hơn hai ly rượu mỗi ngày đối với nam và một ly rượu mỗi ngày cho phụ nữ. Ung thư miệng là căn bệnh phổ biến ở những người sử dụng rượu bia cao gấp 6 lần so với những người không uống. Bạn cũng không nên “tiết kiệm” rượu cả tuần để rồi “dồn” cho say sưa vào ngày cuối tuần.

    4. Bảo vệ làn da khỏi ánh mặt trời


    Tia cực tím gây ra những thiệt hại trong cấu trúc DNA cho làn da và có thể gây ra các biến dị dẫn đến bệnh ung thư da. Hãy sử dụng kem chống nắng mỗi khi bạn đi ngoài trời (tốt nhất là có độ SPF 30 hoặc cao hơn để bảo vệ chống lại cả hai tia UVA và UVB). Nên tăng thêm lớp bảo hiểm với chiếc mũ rộng và kính mát.

    5. Hoạt động thể chất tích cực


    Nghiên cứu cho thấy những người hay hoạt động ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột và vú hơn những người không tập thể dục. Bạn không cần phải là một siêu vận động viên mới có được những lợi ích từ việc tập luyện. Các hoạt động như đi bộ nhanh, đạp xe, khiêu vũ hoặc bất kỳ bài tập thể dục giúp làm tăng nhịp tim và làm cho bạn đổ mồ hôi đều có ích cả.

    6. Giữ cân nặng ở mức bình thường phù hợp với chiều cao


    Tức là bạn nên giữ cho cân nặng cơ thể theo chỉ số khối (BMI) ở mức 25 hoặc ít hơn. Tăng chỉ số BMI có liên quan đến bệnh ung thư nội mạc tử cung, túi mật, thực quản, thận, tuyến giáp và ung thư ruột kết. Cac nhà nghiên cứu khuyên bạn nên cố gắng giữ cân nặng chỉ nhỉnh hơn từ 2-5 kg so với cân nặng của bạn năm 18 tuổi (tất nhiên trừ trường hợp hồi đó bạn cũng đã béo phì).

    7. Tránh sử dụng liệu pháp hormone để điều trị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh


    Một số nghiên cứu đã cho thấy có sự liên quan giữa việc sử dụng nội tiết tố với việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung. Nếu bạn cần phải sử dụng thuốc nôi tiết, hãy cố hạn chế sử dụng chúng ít hơn 5 năm so với yêu cầu.

    8. Sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, hãy xem xét việc dùng thuốc để giảm nguy cơ ung thư


    Có một số loại thuốc đã được thử nghiệm và thấy có hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ bị ung thư. Ví dụ, thuốc được gọi là chọn lọc điều tiết estrogen giúp những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú phòng tránh căn bệnh này.

    9. Tránh phơi nhiễm với các chất gây ung thư


    Phơi nhiễm bức xạ và một số hóa chất sẽ gây ra ung thư. Ví dụ, bức xạ đến từ các tia gamma, tia UV-năng lượng cao và tia X được cho là liên quan đến bệnh ung thư phổi, da, tuyến giáp, vú và dạ dày.

    10. Áp dụng chế độ ăn uống làm giảm nguy cơ ung thư


    Nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn nhiều thực vật làm giảm nguy cơ mắc vài bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. 

    Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên giữ chế ăn không quá thịt đỏ mỗi ngày, tránh ăn các loại thịt chế biến như xúc xích và thịt hun khói, ít nhất có một nửa khẩu phần ăn là các loại rau không tinh bột và trái cây mỗi ngày, giảm thiểu tiêu thụ các loại đồ uống có đường, nước ép trái cây công nghiệp, món tráng miệng, bánh kẹo, bánh mì tinh chế, bánh mì tròn và khoai tây chiên.

    MINH MINH (Theo Live Science)
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-dieu-nen-va-khong-nen-lam-de-giam-nguy-co-mac-benh-ung-thu-a163300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.