+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ cảnh báo sai lầm trong trị bệnh dạ dày bằng tinh nghệ

    ĐS&PL Nhiều bệnh nhân vẫn nghĩ rằng có thể dùng tinh nghệ để chữa bệnh đâu dạ dày. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định, tinh nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không phải là thuốc.

    Nhiều bệnh nhân vẫn nghĩ rằng có thể dùng tinh nghệ để chữa bệnh đâu dạ dày. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định, tinh nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không phải là thuốc nên không thể chữa bệnh triệt để. Vì vậy, nhiều người đã duy trì việc dùng tinh nghệ thay điều trị bằng thuốc dẫn đến việc thủng dạ dày.

    Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình - Nguyên Trưởng bộ môn Dược học Cổ truyền, ĐH Dược Hà Nội, ông vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị viêm loét dạ dày ở tình trạng khá nặng.

    Bệnh nhân là chị L. (quê Nam Định), chị này bị viêm loét dạ dày trong thời gian 2 năm. Ban đầu, chị có theo khám bác sĩ và uống thuốc theo đơn thuốc bác sĩ kê. Tuy nhiên, khi hết thuốc, chị không tiếp tục lấy thuốc mà nghe theo lời mách của mọi người về tác dụng của tinh bột nghệ có thể điều trị được bệnh.

    Uống tinh nghệ được một thời gian, chị L. thấy có đỡ hơn, những cơn đau không còn dữ dội như trước đây khiến chị L. tin rằng mình đã khỏi được bệnh viêm dạ dày. Từ đó, chị dùng tinh bột nghệ thay cho thuốc để điều trị bệnh.

    Nhưng không được lâu, chị L. bị đau trở lại và có dấu hiệu đau nhiều hơn lúc trước. Khi chị đến gặp bác sĩ Bình để xét nghiệm thì bác sĩ đã chẩn đoán chị ở tình trạng viêm loét nghiêm trọng, chậm chút nữa sẽ dẫn đến bị thủng dạ dày.

    Viêm loét dạ dày nếu không được điều trị đúng cách có thể gây biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Internet

    PGS.TS Phùng Hoà Bình cũng chia sẻ, đây không phải là ca hiếm gặp tại phòng khám của ông.

    Theo bác sĩ Phùng Hòa Bình, nguyên nhân của việc bệnh nhân dùng tinh nghệ điều trị bị thủng dạ dày là do người bệnh hiểu sai về vai trò của bột nghệ và tinh chất nghệ.

    Trong khi trên thị trường thi nhau rao bán tinh bột nghệ với những quảng cáo bắt mắt về việc chữa bệnh dạ dày, làm đẹp da…nhưng chính những người bán sản phẩm đó lại chưa hiểu hết được thành phần và tên gọi của chúng hoặc cố tình làm sai. Và khách hàng, khi thấy được công dụng “thần kỳ” của nó thì cũng cố mua bằng được về sử dụng dù sản phẩm có giá không rẻ.

    Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, trong Đông y không có thảo dược nào là "tinh bột nghệ", mà chỉ có bột nghệ và tinh nghệ.

    Theo đó, tinh chất nghệ chính là hợp chất Curcumin. Cách làm tinh bột nghệ là củ nghệ được xay nhuyễn, gạn bỏ hết phẫn dầu đi để tạo ra sản phẩm tinh chất. Với hợp chất Curcumin có trong tinh chất nghệ sẽ có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, phòng chống tế bào ung thư, có thể làm lành các vết loét. Người bị viêm loét dạ dày có thể dùng sản phẩm này để hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày.

    Trong khi đó, bột nghệ là củ nghệ được rửa sạch, tán thành bột, trong nghệ dẫn còn tinh dầu nên người bệnh sử dụng sẽ bị kích ứng dạ dày, không tốt cho việc điều trị bệnh.

    Vì vậy, việc phân biệt không đúng giữa tinh chất nghệ và bột nghệ cũng khiến cho việc dùng sản phẩm không hiệu quả thậm chí còn gây hại cho cơ thể, chưa kể sản phẩm được bán tràn lan trên thị trường không đảm bảo chất lượng.

    Bên cạnh đó, tinh chất nghệ có tính kháng khuẩn, chống viêm rất ít và không có tác dụng giảm tiết dịch vị dạ dày. Vì vậy, tinh chất nghệ chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc. Người bệnh cần phải phối hợp với các loại thuốc đặc trị bệnh để điều trị.

    Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, vi khuẩn HP  là một trong những tác nhân chủ yếu gây bệnh viêm dạ dày, viêm loét dạ dày. Vì vậy, muốn điều trị bệnh thì cần phải dùng thuốc kháng sinh diệt khuẩn HP.

    Để chữa bệnh viêm loét dạ dày, phương thức điều trị bệnh là vừa diệt vi khuẩn vừa bao vết loét, tái tạo tổ chức loét để làm liền vết thương, đồng thời giảm axít của dịch vị dạ dày.

    Cũng liên quan đến việc chữa viêm dạ dày, viêm loét dạ dày đúng cách, TS.BS Nguyễn Công Long - Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người bệnh cũng như người thân cần phải tìm hiểu kỹ về bệnh để biết cách phòng tránh, điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

    Thực hiện việc ăn uống điều độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn, không thức khuya, giảm stress do công việc cũng như cuộc sống riêng, năng tập thể dục, yoga, thiền để có tâm trạng thư thái, ngủ đủ giấc để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày. Ngoài ra, nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

     Thanh Phượng(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-canh-bao-sai-lam-trong-tri-benh-da-day-bang-tinh-nghe-a218629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan