Mẹo dọn nhà đón Tết Dương lịch siêu nhanh và hiệu quả


Thứ 2, 25/12/2017 | 01:34


Cùng sự kiện

Vào dịp cuối năm, Tết đến, dọn nhà là công việc mà mọi gia đình không thể bỏ qua để có được một không gian sạch, đẹp hoàn hảo.

Vào dịp cuối năm, Tết đến, dọn nhà là công việc mà mọi gia đình không thể bỏ qua để có được một không gian sạch, đẹp hoàn hảo. Không cần lo tốn nhiều thời gian vào việc này, một số mẹo nhỏ sẽ giúp bạn làm sạch nhà dễ dàng, hiệu quả.

Vạch kế hoạch rõ ràng

Hãy bắt đầu dọn dẹp nhà cửa đón năm mới với tâm trạng vui vẻ, hào hứng, như vậy công việc làm mới căn nhà của bạn sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cũng đừng nên vội vã bắt tay vào công việc khi chưa vạch ra một kế hoạch hoàn hảo. Ví như bạn nghĩ rằng phòng khách cần phải được dọn sạch đầu tiên, sau đó sẽ đến phòng bếp, phòng ngủ, cuối cùng là phòng tắm...

Ngoài ra bạn cũng nên đặt ra mức thời gian khi dọn dẹp, như dự định phòng khách sẽ được làm mới trong 2 giờ, bếp sẽ là 3 giờ. Cách này sẽ tránh tình trạng sử dụng quá ít thời gian cho phòng này nhưng lại tiêu xài quá nhiều thời gian cho phòng khác.

Hãy vứt đi những đồ dùng không cần thiết

Những đồ dùng không cần thiết như một chiếc tivi đã hỏng, một chiếc đài quá cũ mà đã có cái khác để thay thế thì tốt nhất bạn nên “thanh lý" chúng hoặc cất chúng vào trong kho để đồ. Chúng sẽ khiến công việc dọn dẹp nhà cửa trở nên khó khăn, diện tích sử dụng cũng sẽ bị thu hẹp lại rất nhiều.

Nếu nhà bạn có nhiều đồ lặt vặt, bạn nên thiết kế một vị trí để những món đồ lặt vặt như những chiếc hộp lớn để vào góc nhà sẽ là một giải pháp rất hiệu quả.

Sử dụng các vật dụng hỗ trợ

Việc dọn dẹp nhà cửa sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm nhiều thời gian hơn rất nhiều nếu như bạn dùng cây lau nhà để làm sạch sàn nhà, dùng loại nước chuyên dụng để làm sạch bếp gas và tủ lạnh thay giẻ ướt. Khi dùng các chất tẩy rửa cũng như khi làm công việc nhà bạn nên đeo găng tay để bảo vệ đôi bàn tay bạn và tuyệt đối không để các chất tẩy rửa vương vào da tay hay mắt.

Mẹo làm sạch các vật dụng

Gương/ cửa kính: Điểu hiển nhiên là căn nhà sẽ trở nên tươm tất hơn nhiều khi nhìn qua một tấm gương sạch sẽ. Thay vì tốn tiền mua một đống các loại nước tẩy rửa, khăn khô, khăn ướt …bạn có thể dùng giấm và tận dụng các tờ báo cũ để giúp gương/kính trong nhà trở nên sáng bóng. 

Lò vi sóng: Đã bao giờ bạn gặp rắc rối với cái lò vi sóng và những vết đồ ăn bám cứng trên đó do chưa kịp chùi rửa ngay sau khi sử dụng chưa? Mẹo làm sạch lò vi sóng rất đơn giản, bạn hãy đặt 1 cốc nước (có thể cho thêm vài lát chanh) và bật lò khoảng 5 phút, hơi nước sẽ làm mềm các mảng bám, giúp bạn lau chùi dễ dàng.

Quạt hút gió: Việc đầu tiên trong các cách dọn nhà đón Tết là cần xử lí khu nhà bếp. Sử dụng trong nhà bếp một thời gian thì dính đầy dầu mỡ và bụi bẩn. Có thể dùng mùn cưa xoa rửa sạch những vết bẩn đó bằng cách sau:  Trước khi tháo quạt, hãy nhúng tay vào nước xà phòng, sau đó lau khô tay. Làm như vậy tay sẽ không bị dính cặn dầu.Tháo quạt xuống, dùng vải thưa bọc mùn cưa lau, cặn dầu càng dày càng dễ lau.Sau khi lau bằng mùn cưa, dùng nước sạch rửa lại quạt lần nữa rồi lau khô nước là được.

Tủ lạnh: Vỏ tủ lạnh lâu ngày thường có các vết bẩn, bạn có thể dùng một miếng vải mềm và thêm một chút kem đánh răng để lau chùi.

Lưu cữu quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh dẫn đến tình trạng tủ có mùi cũng như lẫn mùi đồ ăn. Trong những ngày Tết, tủ lạnh lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, vì vậy bạn cần tranh thủ dọn dẹp nó trong những ngày cận Tết. 

Bắt đầu dọn từ ngăn trên cùng lui xuống, bạn có thể dùng baking soda và nước để lau tủ lạnh. Các chất này sẽ không để lại mùi trong tủ lạnh như các loại chất tẩy rửa khác.

Dùng một lớp khăn giấy lót vào ngăn rau và cánh tủ lạnh sẽ giúp thấm bớt nước/ chất dịch từ thực phẩm giúp bạn dễ dàng dọn lần sau.

Bàn bếp: Cắt củ cải thành lát phối hợp với nước để lau rửa bàn bếp. Bạn cũng có thể sử dụng dưa chuột hoặc cà rốt để thay thế củ cải trắng trong việc này.

Bồn rửa bát: Chiếc bồn rửa bát đầy bát bẩn hoặc mỡ nhờn quanh mép hay giỏ rác lâu không đổ không chỉ là nơi cư trú lý tưởng của vi khuẩn mà còn khiến chiếc bếp của trông thật bừa bộn và mất thẩm mỹ. Để khắc phục tình trạng này bạn hãy tập thói quen rửa bát đĩa, lau khô bồn rửa cũng như đổ giỏ rác ngay sau khi bữa ăn kết thúc.

Ấm chén: Để làm sạch ấm chén đón Tết, bạn hãy pha thêm chút giấm vào nước để rửa chén. Đây là cách không chỉ khiến làm sạch dầu mỡ, vết bẩn mà còn có thể giúp chén đĩa trông sáng và sạch hơn.Ngoài giấm bạn có thể dùng chanh thay thế cũng mang đến hiệu quả tốt nhất.

Salon vải: Đối với salon bọc vải hoặc nhung, bạn có thể pha loãng cồn rồi dùng bàn chải chải một lượt, sau đó dùng máy sấy sấy khô. Nếu salon màu trắng thì nên sử dụng nước tẩy trắng an toàn, có diệt khuẩn càng tốt.

Đồ gỗ: Lấy một giẻ sạch chấm vào sữa tươi rồi dùng lau chùi các đồ gia dụng bằng gỗ, sau đó dùng nước lau sạch một lần nữa. Bàn ghế, tủ gỗ sẽ được làm sạch một cách nhanh chóng.

Đồ inox: Muốn xóa bỏ những vết dơ bám trên đồ inox, bạn chỉ cần dùng một miếng vải mềm tẩm chanh hoặc giấm, chùi kỹ chỗ cháy hay vết bẩn theo vòng tròn, nồi sẽ sáng bóng như mới.

Thảm: Bạn có thể dùng máy hút bụi để làm sạch thảm. Nếu thảm có dính kẹo cao su, bạn hãy dùng túi nilông bọc một ít đá lạnh đặt lên phía trên, khi kẹo đã cứng lại, các bạn có thể gỡ ra dễ dàng. Nếu thảm bị ướt do đổ nước ngọt, trà, bạn hãy sử dụng baking soda rắc lên rồi dùng máy hút bụi để làm sạch thảm.

Nhà vệ sinh: Trước hết, bạn hãy dọn tổng thể, tức là vứt bỏ tất cả chai lọ rỗng, tuýp kem đánh răng hết, lõi giấy vệ sinh... Sau đó bạn xịt nước tẩy rửa nước lên bệ xí, bồn rửa mặt, gạch men. Với những nơi có cặn nước cứng đầu như vòi sen, bạn có thể quấn một miếng vải tấm giấm xung quanh. Đóng cửa phòng tắm lại trong khoảng 20 -30 phút rồi quay lại dùng bàn chải kì cọ. Các vết bẩn đã được ngâm trước nên bong ra thật dễ dàng.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-don-nha-don-tet-duong-lich-sieu-nhanh-va-hieu-qua-a213993.html