Bạn bị đau lưng: Hãy làm theo phương pháp này tại nhà để tự điều trị


Chủ nhật, 02/07/2017 | 11:13


Cùng sự kiện

Con người ngày nay đang dành quá nhiều thời gian để ngồi trước máy tính hoặc tivi mà không hề quan tâm đến tư thế của mình.

Con người ngày nay đang dành quá nhiều thời gian để ngồi trước máy tính hoặc tivi mà không hề quan tâm đến tư thế của mình.

Tư thế không đúng trong khi đứng, ngồi hoặc uốn người có thể làm tổn thương cột sống của bạn gây ra những cơn đau lưng.

Hầu hết mọi người dù ít hay nhiều đều bị đau lưng. Người cao tuổi bị đau lưng do suy nhược cột sống còn những người trẻ tuổi thì do làm việc, học tập, sinh hoạt sai tư thế.

Chỉ cần bạn điều chỉnh lại cho đúng tư thế thì những cơn đau lưng thường sẽ biến mất trong vài tuần. Nhưng đối với một số người, tình trạng này có thể trở thành mãn tính lặp đi lặp lại.

Đau lưng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng (ở phần lưng dưới) và có thể xuất hiện bất cứ nơi nào dọc theo cột sống như cổ, lưng dưới hoặc hông.

Đau lưng không chỉ do sai tư thế gây ra mà còn do chấn thương hoặc các điều kiện khác như trượt đĩa đệm, chấn thương do giật cổ, đau thần kinh tọa, viêm cột sống...

Trong bài này, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp hiệu quả để bạn có thể tự điều trị chứng đau lưng tại nhà.

1. Các bài tập về lưng

Đây là cách dễ dàng nhất để điều trị chứng đau lưng ở nhà. Có rất nhiều bài tập để bạn tập luyện thường xuyên. Việc tập luyện sẽ giúp bạn giảm đau lưng nhờ khiến cột sống mềm dẻo hơn làm giảm sự co cứng, căng thẳng.

2. Bài tập aerobic tác động thấp

Các bài tập thể dục aerobic tác động thấp rất phù hợp làm giảm đau lưng và giúp cải thiện nhịp tim. Những loại bài tập này giúp cải thiện tuần hoàn máu ở lưng và cũng làm tăng khả năng hấp thu của cơ thể đối với chất dinh dưỡng.

3. Xoa bóp trị liệu

Liệu pháp xoa bóp là phương pháp hiệu quả để trị đau lưng ở nhà. Massage giúp thư giãn các cơ mà không gây ra đau đớn hay các phản ứng phụ so với các loại thuốc giãn cơ mà bác sĩ kê toa. Đây là một trong những phương pháp tốt nhất để điều trị chứng đau lưng.

4. Thiền định

Người ta phát hiện ra rằng 20 phút thiền định giúp giảm đau đáng kể. Tiếp tục ngồi thiền sẽ khiến bạn giảm hẳn cảm giác về các cơn đau lưng.

5. Ngủ đủ giấc

Những người bị đau lưng có nhiều khả năng bị chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ. Điều này có thể làm cho cơn đau lặp đi lặp lại ngày càng nặng hơn. Do đó kiến nghị bạn nên cố gắng ngủ thật tốt để làm giảm đau lưng.

6. Trị liệu nóng và lạnh

Liệu pháp nóng và lạnh là một phương pháp tự nhiên để điều trị chứng đau lưng ở nhà. Đặt túi chường nóng hoặc chườm lạnh vào vùng bị đau để giảm đau. Việc chườm như vậy không chỉ giúp giảm viêm mà còn cũng ức chế các xung thần kinh ngăn ngừa chứng co thắt thần kinh và do đó làm giảm đau lưng.

7. Giãn dây chằng

Giãn dây chằng giúp giải quyết cơn đau lưng rất hiệu quả. Nếu dây chằng quá ngắn thì chúng sẽ khiến các khớp xương, dây thần kinh ở lưng kẹp chặt lại với nhau và gây ra các cơn đau lưng. Do đó, việc làm giãn dây chằng, gân cốt cần phải được chú trọng. Kiến nghị tốt nhất là bạn nên tập yoga.

8. Giới hạn việc nằm nghỉ

Bạn cần ngủ 8 tiếng đồng hồ nhưng vẫn phải hoạt động trong ngày. Bạn phải hạn chế trạng thái tĩnh tại của mình và cố gắng duy trì hoạt động càng nhiều càng tốt trong ngày, điều này sẽ giúp bạn giảm đau lưng.

9. Xây dựng tư thế đúng

Hàng ngày bạn đứng hoặc ngồi lâu ở cùng một tư thế có thể dẫn tới bệnh đau lưng. Tư thế không đúng sẽ tác động lên cột sống làm căng cơ lưng. Người ta đã tính ra là lưng sẽ phải chịu áp lự thêm 50% nếu bạn không ngồi, đứng đúng tư thế.

10. Mua nệm mới

Nếu nệm của bạn quá mềm và chùng xuống thì sẽ khiến cơn đau lưng nặng thêm. Do đó, bạn nên mua một tấm nệm mới nếu cần thiết. Đổi chiếc nệm mới cứng hơn, bán sẽ thấy cơn đau lưng của mình giảm hẳn.

11. Mua những chiếc gối nệm

Chiếc ghế ngồi trong xe hay tay vịn không đủ để trợ giúp bạn dựa lưng. Hãy cho thêm một chiếc nệm nhỏ (gối ôm) đặt thêm vào để giúp bạn có điểm tựa thích hợp hơn cho phần lưng. Những chiếc gối ôm/tựa như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho cột sống của bạn.

12. Ngủ đúng tư thế

Ngủ đúng tư thế là rất cần thiết để ngăn ngừa đau lưng. Ngủ không đúng tư thế có thể làm bạn bị đau lưng hoặc làm nặng thêm nếu trước đó đã có. Tránh ngủ sấp vì sẽ khiến lưng phải chịu áp lực lớn do bạn phải nghiêng đầu để thở dẫn tới bị xoắn xương cổ.

Theo Boldsky

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-bi-dau-lung-hay-lam-theo-phuong-phap-nay-tai-nha-de-tu-dieu-tri-a194626.html