+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện tư được "gỡ vướng" khi khám chữa bệnh bằng BHYT

    ĐS&PL Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vừa thống nhất về việc ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các Bệnh viện tư nhân từ 1/1/2018.

    Trước vấn đề các cơ sở y tế tư nhân có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh BHYT do chưa được phân hạng, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vừa thống nhất về việc ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các Bệnh viện tư nhân từ 1/1/2018.

    Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc cho biết, theo quy định của Luật BHYT, để cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí KCB BHYT thì cơ sở y tế phải được phân hạng nhằm xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật làm căn cứ xác định mức hưởng BHYT của bệnh nhân khi KCB không đúng nơi đăng ký ban đầu.

    Với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, cả nước có gần 500 cơ sở y tế đã ký hợp đồng KCB BHYT, trong đó, một số cơ sở đã được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương tuyến huyện, tỉnh. Tất cả các bệnh viện (BV) tư nhân hiện nay chưa được phân hạng. Nguyên nhân do Bộ Y tế chưa ban hành thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với các BV tư nhân.

    Bệnh viện tư được "gỡ vướng" khi khám chữa bệnh bằng BHYT - Ảnh: Lao động.

    Theo ông Phúc, việc chậm ban hành thông tư của Bộ Y tế gây khó khăn cho cơ quan BHXH và các BV tư nhân trong việc xác định mức giá thanh toán và mức hưởng BHYT cho người bệnh. Ví dụ, cùng quy mô BV như nhau nhưng có địa phương thì áp mức giá tương đương hạng 3 và tạm phân tuyến huyện, có địa phương lại áp mức giá tương đương hạng 2 và tạm phân tuyến tỉnh. Đặc biệt, khi áp dụng quy định KCB thông tuyến huyện, đã xảy ra tình trạng các BV tư nhân được tạm xếp tương đương BV công lập hạng 2, tuyến tỉnh lại xin xuống hạng 3, tuyến huyện. 

    Chủ tịch Hiệp hội BV tư nhân Nguyễn Văn Đệ cho rằng, các quy định về định mức kinh tế kỹ thuật, trần khám, điều trị theo bệnh nhân, theo ngày, giường bệnh… đang làm giảm năng lực, tư duy sáng tạo của nhân viên y tế. Quy định ở BV hạng 3 tuyến huyện, một bác sỹ chỉ được khám cho 35 bệnh nhân/ngày, trần khám bệnh không quá 200 nghìn/bệnh nhân là kìm hãm sự phát triển chuyên môn kỹ thuật của bác sỹ. Khi thông tuyến huyện, nhiều BV chủ động đầu tư thêm giường để bệnh nhân không phải nằm ghép nhưng định mức tính của cơ quan BHXH không căn cứ vào giường thực tế mà chỉ căn cứ vào giường kế hoạch với 30% số giường kê thêm. Đây là một trong những lý do khiến nhiều BV tư “ngại” phân hạng.

    Sau khi các BV tư nhân phản ánh khó khăn về khám chữa bệnh bằng BHYT trong thời gian tới thì BHXH Việt Nam đã có những động thái tích cực. Theo đó, tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ sở khám chữa bệnh. Đối với cơ sở khám chữa bệnh BHYT ban đầu phải có tên trong danh sách cơ sở đăng ký khám chữa bệnh BHYT đã được Sở Y tế công bố.

    Đối với cơ sở khám chữa bệnh y tế tư nhân phải có thêm quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của các cấp thẩm quyền và biên bản thống nhất áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương theo quy định tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

    Tạm thời chưa ký hợp đồng với các cơ sở khám chữa bệnh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định có tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ BHYT trong năm 2017.

    Cũng theo BHXH Việt Nam, với những cơ sở khám chữa bệnh đề nghị ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trong năm 2018, đặc biệt là cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cần chú ý một số điểm. Trong đó, bệnh viện tư nhân cần tổ chức thẩm định kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, danh mục dịch vụ kỹ thuật để thống nhất áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương. Ngoài ra, với phòng khám tư nhân, BHXH tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu cần thiết phải ký thêm hợp đồng để phục vụ khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

    Hằng Thanh(T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-tu-duoc-go-vuong-khi-kham-chua-benh-bang-bhyt-a212266.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan