+Aa-
    Zalo

    83% mẫu nước máy bị nhiễm bẩn bởi hạt nhựa

    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu vừa công bố phát hiện mới khiến cả thế giới chấn động: Những hạt nhựa nhỏ li ti đã xuất hiện trong nước máy của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới

    Các nhà nghiên cứu vừa công bố phát hiện mới khiến cả thế giới chấn động: Những hạt nhựa nhỏ li ti đã xuất hiện trong nước máy của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.

    Hàng trăm mẫu nước máy ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, kể cả những nước phát triển có kỹ thuật lọc nước tối tân nhất hiện nay, đã được thu thập về để phân tích. Công việc này do tổ chức Orb Media đảm nhiệm.

    Các hạt Polystyrene nhỏ hơn 50 nanomét dài được nhìn thấy biểu hiện qua màu xanh huỳnh quang bên trong một sinh vật phù du nước ngọt.

    Kết quả là 83% mẫu nước máy đều đã bị nhiễm bẩn bởi hạt nhựa. Trong đó nước máy ở Mỹ là cao nhất với tỷ lệ lên đến 94%, rồi sau đó đến Li Băng và Ấn Độ.

    Các quốc gia châu Âu bao gồm cả Anh, Đức và Pháp có tỷ lệ ô nhiễm thấp nhất, nhưng cũng vẫn ở mức 72%. Số lượng hạt nhựa trung bình có trong mỗi 500ml nước dao động từ 4,8 ở Mỹ đến 1,9 ở châu Âu.

    Các phân tích trước đây mới chỉ ra phạm vi phổ biến của ô nhiễm vi sinh vật trong môi trường toàn cầu. Công việc lần này chủ yếu tập trung vào vấn đề ô nhiễm chất dẻo ở các đại dương, có nghĩa là con người đang ăn chúng vào người thông qua các loài hải sản.

    Tiến sĩ Sherri Mason, một chuyên gia về vi sinh vật tại Đại học Bang New York ở Fredonia, cho biết: "Chúng tôi có đủ dữ liệu dựa trên các loài động vật hoang dã và những ảnh hưởng của ô nhiễm này đối với chúng. Và nếu đến động vật cũng bị ảnh hưởng thì làm sao con người có thể thoát khỏi?"

    Một nghiên cứu nhỏ riêng lẻ ở Ailen phát hành vào tháng 6 cũng cho thấy ô nhiễm vi sinh trong một số ít nước máy và các mẫu. Tiến sĩ Anne Marie Mahon cho biết: "Chúng tôi không biết tác động (sức khoẻ) là gì và vì lý do đó, chúng ta nên tuân theo nguyên tắc phòng ngừa và phải nỗ lực hết sức để thực hiện ngay bây giờ, vì vậy chúng tôi có thể tìm ra những rủi ro thực sự là gì" tại Viện Công nghệ Galway-Mayo, người đã tiến hành nghiên cứu.

    Một nhà nghiên cứu độc lập người Ailen, tiến sỹ Anne Marie Mahon, hiện đang làm việc tại Viện Công nghệ Galway-Mayo, người từng có phát hiện về ô nhiễm vi sinh trong nước máy được công bố hồi tháng 6/2017, cho hay: Mối quan tâm chính của cô là các hạt nhựa rất nhỏ và nó có thể trở thành nơi trú ngụ cho các hóa chất hoặc các mầm bệnh rất nhỏ trú ẩn.

    Cô nói: "Nếu các hạt nhựa đó quá nhỏ đến mức chúng ta không thể đo được, cỡ trong phạm vi nanomet, vậy chúng hoàn toàn có thể xâm nhập vào bên trong cấu trúc của tế bào của mọi cơ quan trong cơ thể người và gây ra những hậu quả không lường."

    Các nghiên cứu của Orb đã thu được các hạt có kích thước lớn hơn 2.5 micron, gấp 2.500 lần so với một nanomet trong mẫu nước máy.

    Các vi sợi nhựa được tìm thấy trong mẫu nước máy của khu Phức hợp Capitol ở Washington.

    Các vi hạt này có thể chứa và hấp thụ các hóa chất độc hại rồi giải phóng chúng ra trong môi trường trong ruột của động vật. Hiện các nhà khoa học đã phát hiện ra điềunày trong một số loài cá đánh bắt được ở Anh.

    Quy mô ô nhiễm vi mô toàn cầu chỉ bắt đầu trở nên rõ ràng khi các nghiên cứu ở Đức đã tìm thấy các hạt và sợi chất dẻo trong tất cả 24 nhãn hiệu bia mà họ đã kiểm tra, cũng như trong sản phẩm mật ong và đường. Ở Paris vào năm 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện ra vi sinh nhựa rơi xuống từ không khí, ước tính có khoảng ba đến 10 tấn trong thành phố mỗi năm, và nó cũng có mặt trong không khí trong nhà của người dân.

    Làm thế nào mà các vi hạt chất dẻo có thể xuất hiện trong nước máy? Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân ngay tại bầu khí quyển. Những vi hạt này lọt vào không khí qua việc chà xát mài mòn từ những sản phẩm có chứa chúng như quần áo, vải vóc, thảm... và nhiều nhất là trong quá trình sấy khô quần áo.

    Các vi hạt hày vi sợi nhựa cũng bị tuồn vào hệ thống nước thông qua hoạt động giặt giũ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy mỗi chu kỳ giặt bằng máy có thể giải phóng 700.000 vi sợi vào môi trường. Nước mưa cũng có thể khiến cho sự ô nhiễm này lan rộng và đó là lý do vì sao các hộ gia đình sử dụng giếng ở Indonesia đều có mẫu nước bị ô nhiễm.

    Nước đóng chai là sản phẩm duy nhất không thấy có bị nhiễm chất dẻo vi mô nhưng trong một vài loại được sản xuất ở Mỹ, các nhà nghiên cứu của Orb vẫn tìm thấy sự có mặt của chúng.

    Có gần 300 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm, và chỉ có 20% số đó được tái chế hoặc thiêu đốt, phần lớn chúng sẽ bị xả ra không khí, đất và biển. Một báo cáo hồi tháng 7 cho biết từ năm 1950 đến nay, đã có khoảng 8,3 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất ra và nó đã trở thành chất thải phổ biến trong môi trường trái đất hiện nay.

    Giáo sư Roland Geyer, từ Đại học California và Santa Barbara, người cầm đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng ta đang ngày càng làm cho các hệ sinh thái bị ô nhiễm bằng chất dẻo và tôi rất lo lắng rằng sẽ có những hậu quả bất lợi không tưởng được mà khi con người phát hiện ra thì đã quá muộn."

    Theo SCMP

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/83-mau-nuoc-may-bi-nhiem-ban-boi-hat-nhua-a201090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan