Các vị thuốc nhuận tràng thông tiện hiệu quả


Thứ 3, 21/08/2018 | 06:46


Khi bị táo bón, đặc biệt chứng táo bón kéo dài, các vị thuốc giúp nhuận tràng thông tiện sẽ là biện pháp hỗ trợ đắc lực cho người bệnh nhanh khỏi.

Khi bị táo bón, đặc biệt chứng táo bón kéo dài, các vị thuốc giúp nhuận tràng thông tiện sẽ là biện pháp hỗ trợ đắc lực cho người bệnh nhanh khỏi. Vậy những vị thuốc nhuận tràng nào người bị táo bón nên dùng, và dùng với liều lượng như thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu cùng Diếp cá vương nhé.

Thuốc nhuận tràng theo Tây y

Hiện nay trên thị trường có vô vàn loại thuốc nhuận tràng khác nhau. Trong đó, các loại thuốc Tây hỗ trợ nhuận tràng thường được phân thành 5 loại chính gồm:

- Thuốc nhuận tràng tạo khối: cellulose, hemicellulose, pectin,…

- Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Sorbitol, glycerin, lactulose, magie phosphat…

- Thuốc nhuận tràng làm mềm phân: các muối của docusate, poloxamer…

- Thuốc nhuận tràng kích thích: bisacodyl, nhóm anthraquinon…

- Thuốc nhuận tràng làm trơn:  dầu khoáng …

Trong 5 nhóm trên, thuốc nhuận tràng tạo khối được coi là an toàn nhất, nhưng tác dụng đến rất muộn và cần tránh đối với những bệnh nhân có tiền sử tắc nghẽn ruột. Các nhóm thuốc Tây nhuận tràng nói chung chỉ hỗ trợ điều trị triệu chứng mà không giải quyết được tận gốc nguyên nhân gây táo bón. Sử dụng các loại thuốc này cần có sử chỉ dẫn, không tự ý dùng kéo dài vì có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc như:

- Tiêu chảy

- Mất khả năng tự nhu động của đại tràng, gây lệ thuộc vào thuốc

- Khi dừng thuốc, táo bón tái phát trở lại và có thể nặng hơn ban đầu

- Gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, một bệnh khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay.

Cũng vì các tác dụng không mong muốn trên, hiện nay phần đa bệnh nhân bị táo bón muốn dùng các vị thuốc nam hỗ trợ nhuận tràng thông tiện hơn. Dưới đây là một số vị thuốc nam hay được người bệnh hay dùng để chữa táo bón và những lưu ý khi sử dụng.

Các vị thuốc nam hỗ trợ nhuận tràng thông tiện

* Cây nha đam trị táo bón

Cây nha đam ( lô hội) được khá nhiều người dùng để trị táo bón cấp tính với liều cần thiết nhỏ nhất để làm mềm phân. Liều nhuận tràng cho người lớn và trẻ em trên 10 tuổi là 0.04 - 0.11g dịch ép khô lá lô hội hoặc uống 0.1g vào buổi chiều.

Tác dụng tuy khá nhanh, nhưng người bị táo bón không nên dùng nha đam để trị táo bón trong thời gian dài. Nhiều bệnh nhân tự ý sử dụng quá liều nha đam dẫn đến bị tiêu chảy, mất nước. Một số trường hợp không nên dùng lô hội ( nha đam) để trị táo bón như: tắc hoặc hẹp ruột, mất trương lực, mất nước, mất điện giải nặng, điều trị táo bón mạn tính, viêm ruột thừa, viêm ruột kết loét, hội chứng ruột kích thích.

* Phan tả diệp trị táo bón

Cũng giống nha đam, do chứa các hợp chất anthranoid nên phan tả diệp cũng có tác dụng nhuận tràng, tẩy xổ. Liều 1-2g/ ngày là thuốc giúp tiêu hóa, 3-4g/ ngày để nhuận tràng, 5 – 7g dưới dạng thuốc sắc hoặc hãm để tẩy xổ.

Tuy nhiên, sử dụng phan tả diệp trị táo bón cần kiêng trong trường hợp: táo bón do co thắt hoặc viêm đại tràng, phụ nữ có thai không được dùng.

* Ăn khoai lang để nhuận tràng

Khoai lang được coi là một trong các loại rau đầu bảng bổ sung chất xơ, giúp nhuận tràng thông tiện, giảm táo bón hiệu quả. Khoai lang có thể dùng cả củ lẫn ngọn lá để chữa táo bón.

* Dùng rau diếp cá để trị táo bón

Rau diếp cá vốn được coi là “ thần dược” chuyên trị chứng táo bón và bệnh trĩ. Theo kinh nghiệm dân gian, diếp cá có thể dùng tươi, dạng sấy khô để trị táo bón, giã xông, đắp lên vết trĩ, trĩ nội, trĩ ngoại sưng đau chảy máu, lòi dom…

Bên cạnh các vị thuốc nam trên, những thảo dược khác hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả như: Đương quy, Rau má, Yến bạch, Vừng đen,…

Việc kết hợp nhiều vị thuốc nam với nhau cũng đem lại tác dụng tổng thể hiệu quả, an toàn hơn hơn. Vì vậy mà các nhà khoa học đã đào sâu nghiên cứu phối hợp công thức từ 12 vị dược liệu quý để tạo nên thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương.

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

Diếp cá vương với thành phần chủ đạo là Diếp cá, Yến bạch, Đương quy, Muống biển, Hoàng đằng, Hoàng bá, Bạch linh … giúp giảm nhanh táo bón, cải thiện triệu chứng của trĩ, làm thanh mát cơ thể, tăng cường chức năng đường tiêu hóa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Diếp cá vương là lựa chọn tin cậy của hàng ngàn bệnh nhân trong suốt những năm qua. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mọi thông tin bạn đọc có thể tham khảo tại Diepcavuong.com

Hoặc gọi đến số 0974 789 199 để được tư vấn chi tiết nhất theo tình trạng táo bón của mỗi người.

Hi vọng các thông tin trên đây thực sữ hữu ích, giúp bạn đọc lựa chọn được giải pháp tối ưu để điều trị chứng táo bón hiệu quả.

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-vi-thuoc-nhuan-trang-thong-tien-hieu-qua-a240961.html