Cách giữ ấm cơ thể cho bé vào mùa lạnh


Thứ 3, 20/11/2018 | 07:24


Thời tiết trở lạnh sẽ khiến con rất dễ bị ốm, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Giữ ấm cho bé đúng cách là điều mà bất cứ ba mẹ nào cũng cần biết để giữ cho con có sức khỏe tốt

Thời tiết trở lạnh sẽ khiến con rất dễ bị ốm, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Giữ ấm cho bé đúng cách là điều mà bất cứ ba mẹ nào cũng cần biết để giữ cho con có một sức khỏe tốt.

Hãy cùng tham khảo 5 nguyên tắc vàng sau đây để giữ gìn cơ thể cho các bé nhé:

Không nên mặc quá 4 lớp áo

Nhiều mẹ vẫn nghĩ chỉ cần mặc thật nhiều lớp áo là đã có thể bảo vệ con khỏi cái lạnh giá của mùa đông mà quên đi rằng, việc mặc đúng nguyên tắc mới thực sự có tác dụng giữ ấm cho bé. Không nên mặc quá 4 lớp áo cho con, bởi mặc quá nhiều trẻ sẽ khó cử động. Nguyên tắc mặc ấm được đi theo trình tự như sau: bên trong cùng, mẹ nên mặc cho bé một lớp áo cotton ôm vừa vặn lấy cơ thể để hút mồ hôi và giữ cho nhiệt độ bé luôn ổn định, lớp kế tiếp là một chiếc áo len, nỉ, hoặc dạ dài tay che kín cổ, lớp ngoài cùng là một chiếc áo khoác có thể chắn được gió để bé thoải mái diện ra đường.

Ngoài ra các mẹ cũng nên chú ý:

- Luôn giữ nhiệt độ trong nhà ấm áp. Đó là nhiệt độ thoải mái mà bé không cần được ủ ấm quá nhiều.

- Tránh những nơi có gió lùa trực tiếp. Không đặt bé gần một cửa số đang mở, cửa chính đang mở hoặc những khe cửa nhiều gió. Ngay cả quạt trần với người lớn là mát mẻ nhưng với bé là đủ tạo lên gió lạnh.

- Mặc cho bé một vài lớp áo để dễ dàng cởi bỏ những lớp áo bên ngoài khi không cần thiết.

- Đội mũ cho bé để giữ cho đầu của bé ấm áp trong thời tiết lạnh. Lưu ý, không để tóc bé bị ướt khi đội mũ.

- Tuy nhiên, không nên ủ ấm bé quá mức. Bé cần được giữ ấm nhưng không phải quá nóng. Nên loại bỏ bớt quần áo cho bé khi nhiệt độ tăng lên.

Giữ ấm cho con khi ngủ

Khi ngủ, bố mẹ nên cho con mặc thoáng, có thể là một áo cotton bên trong và một áo len mỏng hay bộ body bên ngoài, đầu đội mũ (với bé sinh non, nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng, không cần thiết đội mũ cho con khi ngủ). Đối với bé sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, muốn giữ ấm cho con thì ngoài vấn đề về thân nhiệt của trẻ, cha mẹ cần lưu ý đến nhiệt độ phòng. Nhiệt độ phòng thích hợp ở khoảng 28 độ c, tránh gió lùa nhưng tuyệt đối không được quá bí.

Giữ ấm cho bé khi đi ra ngoài

Khi bạn cùng bé đi dạo, đi thăm người thân hoặc đơn giản là đi mua sắm, bạn cần chú ý:

- Mặc cho bé thích hợp với nhiệt độ ngoài trời.

- Nếu trời lạnh, nhớ đi tất chân, sử dụng bao tay và cả mũ đội đầu cho con.

- Nếu thời tiết ấm áp, không cần mặc cho bé áo khoác quá dày.

- Đối với những chuyến đi xa trong những ngày lạnh, bạn cần cân nhắc phương tiện, thời gian, tình hình thời tiết... Trước khi cho bé tham gia.

- Đối với các chuyến đi vào những ngày nắng ấm, bạn nên che chắn để bé không bị hắt ánh nắng trực tiếp, có thể dùng chăn mỏng hay miếng chắn nắng hoặc rèm trên xe.

Giữ ấm con bằng thực phẩm

Dinh dưỡng với bé rất quan trọng dù ở bất kỳ thời điểm nào nhưng vào mùa đông, cơ thể bé càng cần nhiều vitamin hơn.bạn nên chọn những loại hoa quả có chứa hàm lượng lớn vitamin c như táo, cam, quýt, bưởi vì những loại hoa quả này sẽ giúp bé tránh cảm cúm, cảm lạnh.

Nghiên cứu của các bác sĩ thuộc đại học y khoa thượng hải (trung quốc) cho biết, vitamin b2 và vitamin e có vai trò trong việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể trẻ nhỏ khi nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, vitamin e có thể loại bỏ gốc oxy tự do, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trẻ, cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vì vậy, các bác sĩ tại đại học y khoa thượng hải khuyên các bà mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm chứa hai loại vitamin trên cho con vào những ngày rét đậm kéo dài.

Các loại thực phẩm mẹ nên cho con ăn là thịt nạc, súp lơ, trái cây họ cam quýt, khoai lang, rau màu xanh đậm, sữa chua.

Giữ ấm khi tắm

Vào mùa đông bạn chỉ cần tắm cho bé 2 – 3 lần/tuần. Tránh tắm cho bé sớm quá hoặc muộn quá trong ngày, cũng kiêng không tắm cho bé từ 11h – 13h. Thời gian lý tưởng nhất là từ 10h-10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h. Thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu, để đảm bảo nước vẫn giữ đủ ấm cho bé.

Nếu nhiệt độ trong nhà quá thấp vào mùa đông, mẹ nên trang bị các thiết bị sưởi ấm như điều hòa, quạt sưởi để không khí ấm áp hơn. Mẹ nhớ đừng để điều hòa hay quạt sưởi chĩa thẳng vào người bé. Điều này khiến con dễ bị khô da hoặc gây bỏng cho con.

Nếu tắm cho con ở trong nhà tắm, mẹ nhớ đóng kín cửa nhà tắm, cửa sổ. Tránh để các khe có gió lùa. Nên có máy sưởi bật lên cho không khí ấm áp rồi hãy cho con cởi quần áo để tắm. Nước tắm để khoảng 33-36 độ c là thích hợp.

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ quần áo, tất, bao tay để sẵn trên giường, tốt nhất nên làm ấm trước, để khi tắm xong, trẻ mặc luôn vào không bị lạnh.

Khi tắm cho con, mẹ cần nhớ nguyên tắc, rửa mặt đầu tiên, sau đó tắm toàn thân và cuối cùng là gội đầu. Sau khi tắm cho bé xong, đặt bé vào khăn quấn kín từ đầu xuống chân rồi bế bé vào lòng, sau đó lau người cho bé.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm tắm bé phù hợp để giữ ấm cơ thể bé cũng là một phương pháp giúp mẹ yên tâm hơn mà vẫn dưỡng ẩm và giữ da mát dịu.

Muối tắm eco là một lựa chọn hàng đầu cho các mẹ hiện nay

Muối tắm được chiết xuất thảo dược từ tía tô, dây tầm bóp, dây kim ngân , không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối bạch long – nam định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển hầm chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn.

10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sảy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

Chứa tinh dầu tràm gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là cajeputol hay xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm.


Như vậy, để con khỏe mạnh và hết rôm sảy, vấn đề tiên quyết là tìm hiểu triệu chứng của con và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất để hỗ trợ cho con yêu nhanh trở lại với làn da nõn nà ko mẩn ngứa, mụn nhọt.

Muối tắm bé eco – chiết xuất 100% từ thiên nhiên

Muối tắm eco là sản phẩm được đột phá hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, với các thành phần chính:

- muối hầm

- tinh dầu tràm gió

- dây kim ngân

- tầm bóp/tía tô

Với độ an toàn cao, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho mẹ, con chóng khỏe, mẹ nhanh vui.

Sản phẩm được phân phối chính thức bởi: eco consumer shop – tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: phòng 38 tầng 2, học viện phụ nữ việt nam – 68 nguyễn chí thanh, láng thượng, đống đa, hà nội.

Điện thoại: 0936.165.795

Website: ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

Thu Loan


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-giu-am-co-the-cho-be-vao-mua-lanh-a251951.html