Cảnh báo: 4 nguyên nhân trẻ tự kỷ, có nguyên nhân bạn không ngờ tới


Thứ 6, 19/10/2018 | 02:26


Tự kỷ không còn là hiện tượng hiếm gặp. Theo nghiên cứu khoa học của Hoa Kỳ thì cứ 68 trẻ thì có 1 trẻ mắc hội chứng này.

Tự kỷ không còn là hiện tượng hiếm gặp. Theo nghiên cứu khoa học của Hoa Kỳ thì cứ 68 trẻ thì có 1 trẻ mắc hội chứng này. Đây là tỉ lệ không hề nhỏ, vậy “nguyên nhân trẻ tự kỷ là do đâu?”,Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp.

Tự kỷ là gì?

Tự kỷ hay còn gọi là rối loạn phổ tự kỷ, là một chứng rối loạn các chức năng của não, đặc trưng là khả năng truyền đạt thông tin với mọi người, khả năng thiết lập mối quan hệ và cách phản ứng với các kích thích từ môi trường xung quanh thường chậm chạp, lặp đi lặp lại.

Tự kỷ là gì?

Nguyên nhân trẻ tự kỷ

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa có kết luận nào cho câu hỏi nguyên nhân trẻ tự kỷ là gì. Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng vẫn chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ và đảm bảo tính xác thực. Những giả thuyết này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu. Và hiện tại có một số nguyên nhân được coi là yếu tố thuận lợi của hội chứng này.

●       Di truyền

Trong hầu hết các trường hợp được chẩn đoán, tự kỷ chủ yếu là do yếu tố di truyền. Tuy nhiên vẫn chưa tìm ra được gen hay tổ hợp gen nào gây ra bệnh. Một số nhà khoa học cho rằng gen này có liên quan mật thiết đến chức năng thần kinh, tác động tới quá trình giao tiếp và truyền tải các xung thần kinh tới não.

Trong gia đình, anh chị em của trẻ tự kỷ có nhiều nguy cơ mắc tự kỷ, và đặc biệt là những cặp song sinh có nguy cơ rất lớn. Nghiên cứu trên các trường hợp này, người ta nhận thấy có mối tương quan cao lên tới 30%.

Sự thiếu hụt các gen điều hòa hoạt động của não bộ, nhất là những bộ gen đảm nhận chức trách điều hòa cảm xúc và các mặt tương tác xã hội cũng được chuyên gia đề cập trong một vài nghiên cứu.

●       Bệnh lý người mẹ mắc phải trong thời kỳ thai sản

Thời kỳ mang thai luôn là giai đoạn nhạy cảm của bất cứ bà mẹ nào. Trong giai đoạn này sức đề kháng của mẹ bị suy giảm, có nguy cơ mắc các bệnh về nhiễm khuẩn và virus tương đối cao. Và việc phải hạn chế sử dụng thuốc tới mức tối đa bà mẹ nào cũng biết. Bởi những tác dụng phụ có thể mang lại cho thai nhi nghiêm trọng mà không thể lường trước được.

✓      Người mẹ nhiễm virus( sởi, thủy đậu...) có thể làm ảnh hưởng tới thần kinh của trẻ.

✓      Các bệnh lý như đái tháo đường, tuyến giáp trong quá trình mang thai có thể làm cho não thai nhi kém phát triển, gây ra chứng tự kỷở trẻ.

✓      Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhiều cả về tâm lý và biến đổi cơ thể, và điều đó không có nghĩa ai cũng có thể dễ dàng thích ứng kịp. Do đó có những bà mẹ dẫn tới bị stress mà phải dùng thuốc an thần, thuốc dạ dày - đây là những loại thuốc có ảnh hưởng rất lớn tới não bộ của trẻ, tiền đề phát sinh tự kỷ.

✓      Môi trường chứa chất độc hại: Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ đặc biệt tại khu vực nông thôn với nồng độ cao gây ra những bất thường về gen có ảnh hưởng đến các bà mẹ mang thai.

●       Bất thường trong cấu trúc não bộ

Bằng các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại( chụp X quang, CT não...), các bác sĩ nhận thấy trẻ tự kỷ có một số điểm khác biệt trong cấu trúc não bộ so với trẻ bình thường:

✓      Thùy trán có bề mặt lớn hơn bình thường, đây là thùy có chức năng tổ chức và điều hướng các hoạt động sinh hoạt thuộc đời sống tư duy.

✓      Thùy trước của não phát triển nhanh quá mức người lớn.

✓      Cấu trúc hạnh nhân ở trẻ tự kỷ to hơn kích thước trung bình, đây là trung tâm đảm nhiệm về cảm xúc và quan hệ xã hội.

✓      Cấu trúc thùy hải mã phát triển trên 10% so với mức bình thường, chịu trách nhiệm về trí nhớ.

✓      Cấu trúc tiểu não có quá nhiều chất trắng và thiếu chất xám.

●       Sự thiếu quan tâm của ba mẹ, gia đình

Cuộc sống luôn bộn bề những lo toan, áp lực từ cuộc sống, từ gia đình, từ công việc, đôi khi làm cho ba mẹ vô tình sao nhãng đi trách nhiệm quan tâm chăm sóc con cái. Ba mẹ mải mê với công việc, giao con cho người giúp việc, hoặc để con tự chơi một mình, cho trẻ tiếp xúc với điện thoại, tivi từ khi còn quá nhỏ khiến trẻ cảm thấy cô độc, buồn phiền. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, trẻ có xu hướng thu mình, ngại nói, ngại giao tiếp và ngại biểu lộ cảm xúc. Chính vì thế ba mẹ hãy luôn theo sát con, quan tâm, chăm sóc con chu đáo để con phát triển bình thường như bạn bè cùng trang lứa.

Ba mẹ thiếu quan tâm khiến trẻ tự kỷ

Tự kỷ có nguy hiểm?

Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía ba mẹ.

Hội chứng tự kỷ là hội chứng xuyên suốt cuộc đời, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của não bộ cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tự kỷ được coi là nhóm bệnh có mức độ nguy hiểm và gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng thậm chí là tính mạng con người nhất là trẻ em.

Những biểu hiện của tự kỷ xuất hiện ở những năm đầu đời, thường là trước 3 tuổi và phát triển dần dần. Do đó các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm giai đoạn phát triển này của trẻ để có thể phát hiện được những triệu chứng bất thường ở con có nguy cơ mắc hội chứng tự kỷ.

Trẻ tự kỷ sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp thu, truyền tải thông tin, khiến các bé sống khép kín, thu mình trong thế giới riêng do mình tự tạo ra. Trẻ luôn cho rằng mọi người sống ở một thế giới khác không giống với mình, không ai hiểu mình. Do đó cuộc sống sau này của trẻ sẽ gặp vô vàn khó khăn, nếu không có ba mẹ, người thân quan tâm.

Ba mẹ cần làm gì khi có con tự kỷ?

Bất cứ bậc cha mẹ nào cũng mong muốn mang lại cho con điều kiện tốt nhất để phát triển. Điều đó là rất tốt, nhưng ba mẹ cũng đừng quên trách nhiệm cao cả của mình là luôn phải quan tâm, chăm sóc con, để con cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ.

Chăm sóc trẻ tự kỷ

Cần cho trẻ đi khám tại các chuyên khoa nhi để có chẩn đoán chính xác về tình trạng của con khi có những nghi ngờ về biểu hiện bất thường của trẻ. Đừng vì sự chủ quan nhất thời mà làm chậm trễ quá trình can thiệp sớm cho con.

Cho đến nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể điều trị hoàn toàn hội chứng này, do đó can thiệp sớm có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng cải thiện cho trẻ.

Sinh thành và nuôi dưỡng con là cả một chặng đường dài và vất vả đặc biệt đối với những gia đình có con tự kỷ. Rối loạn phổ tự kỷ can thiệp không phải một sớm một chiều có thể tiến triển nhanh được do đó ba mẹ cần có sự kiên trì và nỗ lực rất nhiều. Vì tương lai con yêu, không có gì là không thể.

Nếu còn vấn đề gì THẮC MẮC, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 0987 126 085 để được TƯ VẤN và HỖ TRỢ miễn phí.

---------------------

Thông tin hữu ích:

Não bộ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ở trẻ nhỏ vậy nên việc bổ sung sản phẩm bổ não hỗ trợ phát triển trí tuệ là điều cần thiết cho trẻ đặc biệt cần thiết với các trẻ rối loạn phát triển trí tuệ. Hiện nay, Vương Não Khang là sản phẩm đã được Bệnh viện Nhi Trung ương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và ghi nhận kết quả hỗ trợ điều trị hiệu quả trong các lĩnh vực:

► Cải thiện khả năng ngôn ngữ giao tiếp, nhận thức, tiếp thu

► Cải thiện rối loạn giấc ngủ, hành vi tăng động.

► Cải thiện rối loạn hành vi phá vỡ và lo âu.

► Tăng khả năng học tập và ghi nhớ của trẻ

Không tìm thấy tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng VƯƠNG NÃO KHANG. Định hướng sử dụng lâu dài hỗ trợ xuyên suốt quá trình phát triển của trẻ

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học thực hành do Bộ Y tế xuất bản số 4 ( 959) – 2015.

KÊNH SỨC KHỎE 02 TV VỚI CÁC BÁC SĨ BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG

 Thùy Dung

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-4-nguyen-nhan-tre-tu-ky-co-nguyen-nhan-ban-khong-ngo-toi-a248156.html