Cảnh báo những món ăn chứa ký sinh trùng có trong bữa cơm người Việt


Thứ 4, 08/11/2017 | 07:38


Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng các món ăn dưới đây vẫn chứa ký sinh trùng, gây hại cho sức khỏe bởi mọi người chế biến không đúng cách.

Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng các món ăn dưới đây vẫn chứa ký sinh trùng, gây hại cho sức khỏe bởi mọi người chế biến không đúng cách.


Nếu không chế biến đúng cách, khi ăn cá mọi người sẽ rất dễ nhiễm trùng anisakis. Theo đó, ấu trùng của giun anisakis xuất hiện nhiều ở các loại cá biển như cá hồi, cá hồi, cá ngừ, cá mú, cá tuyết, bạch tuộc, cá chình, cá mú, cá trích...

Ăn gỏi cá rất dễ nhiễm ký sinh trùng (Ảnh minh họa)

Khi xâm nhập vào cơ thể, ấu trùng giun chui qua thành dạ dày hoặc ruột non, gan, vào mắt, di chuyển dưới da, thậm chí có thể lên não và tấn công hệ thần kinh trung ương.

Do vậy, những người nhiễm bệnh do ăn phải các loại gỏi cá sống hoặc cá bị nhiễm ấu trùng giun chưa được nấu chín kỹ dưới mọi hình thức. Mọi người khi chế biến cá cho gia đình nên chú ý nấu kỹ, nướng kỹ để tránh gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe.

Lươn

Các bạn biết không nếu nấu lươn không kỹ sẽ rất dễ nhiễm trùng gnathostoma. Theo một cuộc khảo sát ở Trung Quốc, lươn nuôi và lươn tự nhiên đều có tỉ lệ nhiễm ấu trùng gnathostoma spingerum từ 15-40%.

Để ngăn chặn nguy hiểm cho sức khỏe, các gia đình hãy nấu chín kỹ thực phẩm. Ấu trùng gnathostoma trong thịt lươn sống rất dai và chịu được nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu chỉ xào qua, làm gỏi lươn, những ấu trùng này sẽ còn sống và theo đường ăn uống đi vào ruột.

Do vậy, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC), để nấu chín toàn bộ con lươn cần ở mức nhiệt trên 63 ℃, nhưng tốt nhất là nấu ở nhiệt độ trên 70 độ C.

Khi ăn lươn, các gia đình nên chế biến kỹ, nấu chín (Ảnh minh họa)

Thịt ếch

Những món ăn đặc sản như ếch sẽ rất dễ nhiễm ấu trùng sán nhái sparganosis nếu không được nấu chín kỹ.

Thực tế, ấu trùng sán có thể ký sinh ở mắt, ở da, thậm chí ở vùng màng ruột, thận, bàng quang, phổi, xoang ngực, tim và mô não. Tiên lượng bệnh nặng khi ấu trùng sán nhái xâm nhập sâu vào bên trong.

Thịt lợn

Thịt lợn hẳn là món ăn thường xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình Việt. Thế nhưng bạn biết không, nếu khi ăn phải thịt lợn, gan lợn không được nấu chín, tiết canh bạn rất dễ bị nhiễm sán dây, ấu trùng sán lợn.

Sán dây lợn rất nguy hiểm, khi xâm nhập vào cơ thể con người thì vị trí hay gặp nhất là mắt và não người và có thể dẫn đến tử vong.

Cua ốc

Khi ăn cua ốc nướng chưa chín, không được chế biến kỹ bạn sẽ rất dễ mang ấu trùng sán lá phổi. Nhiều người ngộ nhận rằng cứ nướng cua là sán chết. Tuy nhiên, thực tế trên cua đã nướng vàng vỏ, 65% ấu trùng sán lá phổi vẫn còn sống, còn cua nướng cháy vỏ, tỷ lệ này là 23%.

Thúy Quỳnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nhung-mon-an-chua-ky-sinh-trung-co-trong-bua-com-nguoi-viet-a208416.html