Cao Rắn Hổ Mang – Vị thuốc “cứu cánh” cho những bệnh nhân xương khớp mạn tính


Thứ 3, 19/03/2019 | 15:24


Rắn Hổ Mang là một trong số ít những loài rắn được dùng phổ biến để làm thuốc, đặc trị các bệnh xương khớp mạn tính.

Rắn Hổ Mang là một trong số ít những loài rắn được dùng phổ biến để làm thuốc, đặc trị các bệnh xương khớp mạn tính. Người ta có thể chế biến tất cả các bộ phận của rắn hổ mang từ thịt rắn, mật rắn, xác rắn cho đến nọc rắn để làm nhiều sản phẩm với các công dụng chữa bệnh khác nhau. Ngày nay, sử dụng cao Rắn Hổ Mang để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp đang trở thành thành xu hướng khá phổ biến và được nhiều người tin tưởng áp dụng.

1. Những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của cao Rắn Hổ Mang

Theo Y học cổ truyền, cao rắn có vị ngọt, hơi mặn, tính ấm, là vị thuốc bổ mạnh gân cốt. Trong các loài rắn, Rắn Hổ Mang có tác dụng trị bệnh khớp hiệu quả hơn cả, được biết đến là một trong số ít động vật mà mọi bộ phận cơ thể đều được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.

– Thịt rắn (Xà nhục): chứa nhiều loại protid, acid amin, chất mỡ và các Saponozit thường dùng để chữa các bệnh thần kinh đau nhức, bán thân bất toại, xương khớp sưng đau, chân tay nhức mỏi, khinh phong…

– Mật rắn chủ trị các chứng đau bụng, đau lưng, nhức đầu kinh niên. Mật Rắn Hổ Mang, cùng với mật của rắn cạp nong (hoặc cạp nia) và rắn ráo hợp lại thành vị thuốc “Tam xả đởm trần bì” nổi tiếng dân gian chữa các chứng đau nhức, sưng đỏ các khớp xương, hen suyễn mạn tính, đau bụng tiêu chảy…

– Xác rắn lột ( xà thoát) thường được sao cháy tồn tính, phối với mỡ trăn và một số vị thuốc khác để trị các chứng viêm da, u nhọt, tổ đỉa…

– Nọc rắn là bộ phận duy nhất chứa chất độc của Rắn Hổ Mang, thường được ứng dụng trong y học hiện đại dưới dạng bôi ngoài để chữa các chứng thấp khớp, viêm cơ, viêm dây thần kinh. Sản phẩm điển hình sử dụng nọc rắn để cải thiện các triệu chứng bệnh xương khớp phải kể đến Vipratox của Đức, Viprolasum của Liên Xô, Cao xoa Bách Xà của công ty cổ phần Nam Dược.

Trong Đông y, Cao Rắn Hổ Mang được xếp vào vị thuốc bảng đầu giúp mạnh gân hoạt cốt, trục phong hàn, có công dụng chữa những bệnh viêm khớp, thấp khớp, thần kinh đau nhức, tê liệt, bán thân bất toại …. Bởi vậy, người dân từ xưa đến nay thường ngâm rắn kết hợp các dược liệu như: thiên niên kiệndây đau xươngngưu tất… để điều trị bệnh thoái hóa xương khớp, thoái hóa cột sống, vôi gai đốt sống, phong tê thấp, đau thần kinh tọa. Bên cạnh đó, cao rắn được xem như một vị thuốc bổ, tăng cường sinh lực khá tốt.

Những nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng rằng: thành phần Cao Rắn Hổ Mang toàn tính (tức là cao được nấu từ cả thịt, da, xương, mật rắn) đều cho thấy: Cao Rắn Hổ Mang có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quý như Kali, Canxi, Sắt, Magie, Kẽm, Vitamin A, D, B1, B2, B6, B9… và các chất Saponozit, Protit, Folic Axít… là những nguyên liệu để cơ thể tổng hợp các Proteoglycan.

Proteoglycans đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi dưỡng và đảm bảo cấu trúc của sụn khớp. Proteoglycan có khả năng ngậm nước cao, là môi trường cung cấp dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng sụn khớp, tạo độ nhầy cho khớp, chống khô khớp. Ngoài ra, chúng còn được coi là tấm lưới để liên kết các Collagen – tạo cấu trúc không gian, độ bền vững, đàn hồi tốt cho sụn khớp.

Định kì bổ sung nguyên liệu từ Cao Rắn Hổ Mang để tổng hợp Proteoglycan là “ chìa khóa vàng” giúp khớp bền khỏe theo thời gian, giảm thiểu nguy cơ thoái hóa khớp, viêm khớp của tuổi già.

2. Vai trò của cao Rắn Hổ Mang trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Theo thống kê dịch tễ, tại Việt Nam, có tới 80% người cao tuổi mắc các bệnh về khớp: Khoảng 50% trong số đó bị ảnh hưởng chức năng nặng nề hoặc giảm tuổi thọ; 10 – 15% bệnh nhân bị tàn phế. Bệnh xương khớp thường tiến triển nặng hơn vào các dịp giao mùa mưa nắng hoặc khi trời trở lạnh và rất khó để điều trị dứt điểm. Vì thế, việc tìm và lựa chọn phương pháp chữa bệnh an toàn, ổn định như Cao Rắn Hổ Mang được xem là cứu cánh hiệu quả cho những người mắc bệnh khớp.

Người bệnh khớp nếu dùng cao rắn hổ mang thường xuyên, hàng ngày với liều lượng nhất định, các khớp xương sẽ trơn tru, vận động dẻo dai, thoải mái. Đó là lý do vì sao cao rắn hổ mang tốt cho những người trung niên – là đối tượng mà sự lão hóa xương khớp đang âm thầm diễn ra theo quy luật tự nhiên. Việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất cần thiết với người bị đau nhức, thoái hóa xương khớp. Đồng thời khi sử dụng các sản phẩm từ rắn hổ mang kết hợp với vị dược liệu quý như Ngưu tất, Thiên niên kiện, Dây đau xương,… sẽ giúp bổ khớp, mạnh gân, ngăn chặn các chứng đau nhức, thoái hóa xương khớp hiệu quả hơn.

3. Những lưu ý khi sử dụng các sản phẩm từ Cao Rắn Hổ Mang để hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Hiện nay sản phẩm khai thác công dụng quý của Cao Rắn Hổ Mang và những dược liệu được trồng và thu hái đạt chuẩn như Hy thiêm, Dây Đau Xương, Thiên Niên Kiện, Đương Quy… giúp hỗ trợ giảm đau, giảm viêm khớp, giảm thoái hóa xương khớp; giúp thoải mái vận động, phòng ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp.

Tuy nhiên, hiệu quả nhanh hay chậm của sản phẩm Đông y sẽ tùy thuộc vào cơ địa từng người, cũng như khả năng tuân thủ đúng, đủ, đều liệu trình của sản phẩm. Người bệnh nên kiên trì sử dụng sản phẩm, tránh việc bỏ ngang giữa chừng để kết quả cải thiện tốt nhất.

Bên cạnh đó, người bệnh nên chú ý vận động nhẹ nhàng, tránh làm việc, mang vác vật nặng quá sức. Cần ăn uống đầy đủ, cân đối 4 nhóm chất: đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất, đồng thời uống nhiều nước để đảm bảo chuyển hóa trong cơ thể diễn ra bình thường, đảm bảo thể lực tốt nhất nhằm ngăn ngừa đau vai gáy, đau cổ, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, vôi gai đốt sống, chân tay tê nhức, người mệt mỏi

> Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho quý vị, nhất là những người đang thắc mắc về tác dụng của Cao Rắn Hổ Mang trong điều trị bệnh khớp.

> Để được chuyên gia tư vấn phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bạn, hãy để lại số điện thoại, hoặc gọi điện tới tổng đài 1900 63 64 68 – 0966 492 332 (zalo). Trân trọng!

Diệp Linh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cao-ran-ho-mang-vi-thuoc-cuu-canh-cho-nhung-benh-nhan-xuong-khop-man-tinh-a265472.html