Chanh đông lạnh – 'thần dược' trẻ hóa của phụ nữ?


Thứ 5, 27/10/2016 | 01:00


(ĐSPL) - Nhiều chị em đang kháo nhau bí quyết trẻ hóa từ chanh ướp đá. Thậm chí, nhiều người còn đồn thổi, chanh ướp đá có thể chữa nhiều loại ung thư và bệnh bạch cầu.

(ĐSPL) - Nhiều chị em đang kháo nhau bí quyết trẻ hóa từ chanh ướp đá. Thậm chí, nhiều người còn đồn thổi, chanh ướp đá có thể chữa nhiều loại ung thư và bệnh bạch cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó chỉ là tin đồn thiếu căn cứ khoa học.

Ăn nhiều chanh trẻ lâu?

Trao đổi với PV về các phương pháp làm đẹp truyền miệng mà chị em phụ nữ thường xuyên áp dụng, bác sĩ Phạm Hồng Lãnh- chuyên khoa da liễu, bệnh viện Da liễu Trung ương đã “điểm mặt” hàng loạt hệ lụy từ việc làm đẹp sai cách dẫn đến hậu quả khôn lường như: Làm đẹp từ bia, trà xanh, chanh...

Trên mạng đang lan truyền bí quyết làm đẹp từ chanh đông lạnh (Ảnh Internet).

Theo bác sĩ Lãnh, chanh là một trong những loại thực phẩm có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, được chị em phụ nữ tin dùng để làm đẹp (giảm cân, đẹp da) và sẽ hiệu quả khi dùng một cách khoa học. Đặc biệt, gần đây, nhiều người đã tin vào công dụng “thần dược” của chanh ướp đá có thể trẻ hóa da và chữa ung thư.

Bác sĩ Lãnh chia sẻ: “Mới đây có một cô gái ở Hà Nội đã gọi điện cho tôi hỏi về công dụng của chanh. Cô gái này nói rằng cập nhật được bí quyết trẻ hóa da từ diễn đàn làm đẹp trên mạng. Theo lời cô gái đó, cho chanh vào đông lạnh sẽ có ngay một "thần dược" có khả năng chống lão hóa cao gấp nhiều lần ban đầu. Thú thật khi nghe thông tin này tôi khá bất ngờ vì tôi chưa từng thấy tài liệu nào nói về công dụng trẻ hóa của chanh đông lạnh”.

Ngay cả các bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng bất ngờ về công dụng “thần dược” của chanh ướp đá theo tìm hiểu của PV, rất nhiều bạn gái đã chọn loại thực phẩm này là cứu tinh cho sắc đẹp.
Chị Trần Thị Thu (Đông Anh, Hà Nội) bày tỏ, lâu nay chị vẫn dùng chanh để thải độc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và giảm béo. Tuy nhiên, gần đây, khi thấy nhiều người chia sẻ thông tin ăn 3 quả chanh đông lạnh/tuần sẽ trẻ hóa nên chị cũng làm theo.

“Thấy bạn bè mách nước dùng chanh đông lạnh sẽ tận dụng được tối đa chất dinh dưỡng trong quả chanh, chống ô-xy hóa, giảm các vết thâm, đốm trên da, cải thiện các nếp nhăn... nên tôi cũng làm theo. Chưa biết công dụng của chanh đông lạnh đến đâu, nhưng không lo dị ứng”, chị Thu chia sẻ.

Trên các diễn đàn sức khỏe, nhiều bạn gái còn cho rằng dùng chanh đông lạnh đều đặn giúp giảm sẹo, trẻ hóa làn da, bởi nó giúp giải độc trong máu. Theo đó, các bạn gái chia sẻ bí quyết dùng chanh tươi ngâm 10- 15 phút trong nước muối loãng rồi cho vào ngăn đá khoảng 4-5 tiếng. Sau khi chanh đã đông lạnh, người dùng nên bào nhỏ cả quả chanh rồi chế biến thành sinh tố hoặc các món salad để ăn trực tiếp.

“Nếu chăm chỉ ăn hỗn hợp này, mỗi tuần bạn sẽ thấy gương mặt trẻ ra cả chục tuổi. Ngoài ra hỗn hợp này còn có khả năng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân, đốt mỡ hiệu quả hơn”, nick name Hương Thùy chia sẻ trên web tretho.com.

Theo bật mí của những tín đồ làm đẹp, rất nhiều người không biết rằng hầu hết các dinh dưỡng, chất chống oxy hóa tập trung ở vỏ chanh nên nhiều người đã vứt bỏ “thần dược” mà không biết.
Bên cạnh việc dùng chanh đông lạnh để làm đẹp, nhiều người còn lan truyền thông tin chanh đông lạnh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, kích thích chức năng gan thận hoạt động, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm tác động của các gốc tự do. Điều đặc biệt, chanh đông lạnh còn chứa hợp chất limonoids có đặc tính chống ung thư như: Ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan và bệnh bạch cầu (?).

Anh Nguyễn Văn Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, khi thấy trên mạng xã hội chia sẻ thông tin trên, anh đã sử dụng chanh đông lạnh với hy vọng sẽ ngăn ngừa các căn bệnh ung thư. “Tôi có tiền sử viêm gan B, các bác sĩ cảnh báo nếu viêm gan B, nguy cơ ung thư rất cao nên tôi thường xuyên đi khám định kỳ. Mới đây, khi nghe bài thuốc về chanh ướp lạnh, tôi đã học theo. Mỗi ngày, tôi bào 1 quả chanh đông lạnh để làm thức uống giải nhiệt và phòng bệnh, hy vọng nó có công dụng như mọi người nói”, anh Tiến kể.

Chanh không phải là “thần dược”!

Trước xu hướng cả phái đẹp lẫn cánh mày râu sính chanh ướp đá để làm đẹp và chữa bệnh, trao đổi với PV báo ĐS&PL, bác sĩ Văn Thế Trung- bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay, có những nghiên cứu cho thấy, chanh là loại quả có thể chữa được nhiều bệnh.

Chanh đông lạnh được đồn thổi như “thần dược”. Ảnh N.G.

Chanh có chứa các chất chống ô-xy hóa như catechin và flavonoids. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng đến tế bào ung thư vẫn còn trong giai đoạn đánh giá tác động của chanh với các loại ung
thư khác nhau.

Cũng theo bác sĩ Trung, chanh có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng phải dùng đúng cách nếu không sẽ lợi bất cập hại. “Các chất chống ô-xy hóa trong tự nhiên vốn không bền vững với nhiệt độ, ánh sáng và các ion kim loại nên dễ dàng phân hủy để tạo thành các gốc tự do khác hoặc chúng khơi mào các chuỗi phản ứng khác. Vì thế, việc sử dụng chanh với cách bảo quản lạnh, sau đó đun nước uống cũng chưa chắc đã còn nguyên hoạt chất có lợi”, bác sĩ Trung nói.

Các bác sĩ Đông y cảnh báo, nếu uống trực tiếp nước chanh đậm đặc sẽ rất nguy hiểm vì lượng a- xít trong chanh có thể gây tăng độ pH ở dạ dày. Những hoạt chất có trong vỏ chanh chủ yếu là tinh dầu nên rất dễ bị phân hủy bởi ánh sáng và nhiệt độ cao. Theo khuyến cáo của các bác sĩ Đông y, dùng tươi vẫn là tốt nhất, tuy nhiên không phải mùa nào cũng có chanh để dùng nên người ta mới nghĩ ra cách bảo quản trong tủ lạnh.

Theo bác sĩ Phạm Hồng Lãnh, sử dụng chanh chỉ có thể hỗ trợ quá trình giảm lão hóa da chứ không thể làm mờ vết thâm, trẻ ra hàng chục tuổi như đồn thổi. Nếu dùng chanh mà có công dụng hữu hiệu như vậy thì chẳng ai phải chi ra hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng đến các spa để trẻ hóa làn da. Bác sĩ Lãnh khuyến cáo: “Sắc tố da của mỗi người không giống nhau, màu da của mỗi người là yếu tố được quyết định bởi tính di truyền, khó mà thay đổi được. Tôi khẳng định, dùng chanh đông lạnh không thể giúp bạn gái đổi màu cho da và trẻ hóa tức thì”

BS.Phạm Hồng Lãnh khuyến cáo, giới trẻ không nên học theo những phương pháp làm đẹp trên mạng, cẩn thận rước hoạ vào thân. Bởi trên thực tế, bệnh viện Da liễu Trung ương đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bị tai biến do làm đẹp không đúng cách như: Ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, dị ứng, da sần sùi, khô ráp.

N. GIANG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-dong-lanh-than-duoc-tre-hoa-cua-phu-nu-a167881.html