Cục An toàn thực phẩm sẽ kiểm tra trường ngay nếu có thông tin về thực phẩm "bẩn"


Thứ 4, 01/11/2017 | 08:30


Cùng sự kiện

"Phụ huynh có thông tin thực phẩm bẩn hãy gọi cho chúng tôi. Cục sẽ thanh tra đột xuất ngay và có thể sẽ đến trực tiếp tại trường để kiểm tra không thông qua địa phương"

"Phụ huynh có thông tin thực phẩm bẩn hãy gọi cho chúng tôi. Cục sẽ thanh tra đột xuất ngay và có thể sẽ đến trực tiếp tại trường để kiểm tra mà không thông qua địa phương” - ông Trần Văn Châu - trưởng phòng thanh tra Cục An toàn thực phẩm nói.

Phụ huynh hoang mang trước vấn đề ATTP trong trường học

Mấy ngày qua, tại một số trường học ở Hà Nội liên tiếp để xảy ra việc mất ATTP. Cụ thể, tại trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), trong bữa ăn trưa ngày 12/9, học sinh lớp 3D của trường đang ăn trưa thì phát hiện tại đĩa ăn của 2 học sinh có nhiều con dòi bò ngoe nguẩy trên đĩa. Nhiều học sinh lập tức bỏ ăn vì ghê sợ…

Hay trước đó, ngày 11/9, sau bữa ăn tại trường mầm non Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, một số trẻ xuất hiện các biểu hiện sốt, buồn nôn. Những ngày tiếp theo nhiều trẻ khác cũng có biểu hiện tương tự. Hiện có 31 trẻ nghi bị ngộ độc, trong đó có 9 trẻ có biểu hiện nặng phải đưa đi bệnh viện khám và điều trị.

Thậm chí, quá bức xúc với vấn đề ATTP cho con em, các bậc phụ huynh đã "chặn" một xe thực phẩm gồm nhiều rau quả đã rữa nát chuẩn bị được chuyển vào Trường tiểu học Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường. Các quả bí đã không còn tươi, su su hỏng đã mọc rễ... Thậm chí, có người đã đập thử một quả trứng, bằng mắt thường cũng có thể thấy quả trứng này rất loãng, lòng đỏ đã nát, dấu hiệu của việc trứng đã hỏng.

Trẻ phải nhập viện điều trị, theo dõi do ngộ độc thực phẩm.

Chia sẻ với VTC, Chị Đ.T.L ở Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi có 3 cháu thì cả 3 đều học bán trú. Hai cháu học mầm non và 1 cháu lớn học tiểu học.

Khi đọc thấy thông tin trên báo, mạng thực sự tôi rất lo lắng, không hiểu nhà trường làm ăn kiểu gì để xảy ra tình trang đó. Ngay sau đó, tôi có gọi cho phía trường con tôi đang theo học để hỏi xem nhà trường có nhập nguyên liệu sạch và chế biến đảm bảo hay không”.

Cũng xoay quanh vấn đề này, Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, phụ huynh có con học tại trường Mầm non Hoàng Liệt, chia sẻ với Tri thức trực tuyến: “Mình đến nơi làm việc còn băn khoăn xem ăn chỗ nào ngon, chỗ nào đảm bảo, trong khi con ở trường thầy cô cho gì, con ăn nấy. Khi biết, rau có thuốc trừ sâu mình thương con thắt ruột, bởi các con quá nhỏ bé. Nếu mỗi ngày các con ăn một lượng thuốc vào người thì sẽ ra sao?”.

Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận thông tin phản ánh về ATTP 24/24 giờ

Như vậy, mới vào đầu năm học thôi mà đã có tới 3 vụ việc nổi cộm liên quan đến an toàn trong bữa ăn ở trường của các em học sinh khiến phụ huynh lo lắng như ngồi trên đống lửa vì con họ ăn từ 1 đến 3 bữa ăn tại trường.

Chuẩn bị suất ăn cho học sinh. Ảnh: SK&ĐS

Trước tình hình thực tế, ông Trần Văn Châu, trưởng phòng thanh tra Cục An toàn thực phẩm, cho hay vừa qua đường dây nóng của cục liên tiếp nhận được thông tin về thực phẩm bẩn, bữa ăn mất an toàn tại các trường học ở Vĩnh Phúc và Hà Nội.

Ông Châu nhấn mạnh thêm, những trường học có hàng ngàn học sinh, mỗi ngày cung cấp vài ngàn suất ăn trưa (chưa tính bữa phụ) thì dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm kể cả cấp tính và mạn tính (trường hợp thực phẩm tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật). “Do đó, chúng tôi đang tiếp nhận thông tin 24/24 giờ hằng ngày tại các đường dây nóng số 0243.2321556 và 0911811556. Phụ huynh có thông tin thực phẩm bẩn hãy gọi cho chúng tôi. Cục sẽ thanh tra đột xuất ngay và có thể sẽ đến trực tiếp tại trường để kiểm tra mà không thông qua địa phương” - ông Trần Văn Châu nói.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-an-toan-thuc-pham-se-kiem-tra-truong-ngay-neu-co-thong-tin-ve-thuc-pham-ban-a207533.html