Đã có thuốc điều trị ung thư vú mới nhất: Người mắc bệnh như "bà Smith" sẽ không phải cắt ngực


Thứ 3, 16/01/2018 | 03:30


Đây là loại thuốc trị ung thư đầu tiên dành cho các bệnh nhân ung thư vú do đột biến gen BRCA 1 và BRCA 2.

Đây là loại thuốc trị ung thư đầu tiên dành cho các bệnh nhân ung thư vú do đột biến gen BRCA 1 và BRCA 2.

Loại thuốc đầu tiên trị được ung thư vú do đột biến gen BRCA 1 và BRCA 2 căn bệnh ung thư giống như Angelina Jolie mắc phải vừa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Thuốc Lynparza được chỉ định dùng phối hợp cho các bệnh nhân đã trải qua hóa trị liệu, thuộc nhóm thuốc nhắm mục tiêu vào các gen đột biến, được sản xuất sau nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển.

Được biết, rất nhiều bệnh nhân tham gia thử nghiện lâm sàng loại thuốc này. Kết quả thử nghiệm cho thấy, thuốc có thể là vị cứu tinh duy nhất cho nhóm người bị ung thư vú do đột biến gen trước đây không có cách điều trị tận gốc.

Thuốc trị ung thư vú tận gốc có chứa các chất ứng chế PARP, giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách trực tiếp sửa chữa các lỗi trong DNA của tế bào. Tác động này có thể khiến tế bào ung thư chết đi, khối u chậm tăng trưởng hơn hoặc thậm chí là dừng lại.

Thuốc nhằm vào gen là thuốc đầu tiên trong một nhóm thuốc khá mới cho ung thư buồng trứng được gọi là chất ức chế PARP cũng được phê duyệt để điều trị ung thư vú.

Các chất ức chế PARP ngăn không cho tế bào ung thư sửa lỗi AND của chúng, khiến cho các tế bào bị chết hoặc khối u phát triển chậm hoặc thậm chí ngừng phát triển.

Tuy nhiên, để dùng thuốc này điều trị người bệnh phải trả số tiền khá cao, AstraZeneca cho biết điều trị Lynparza sẽ tiêu tốn 13.886USD (khoảng 320 triệu đồng) mỗi tháng nếu không có bảo hiểm.

Loại thuốc mới này cũng được cảnh báo về tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn hóa trị, nhưng có thể bao gồm các phản ứng phụ nặng như ung thư máu và tủy xương.

Các chuyên gia trên khắp thế giới đã gọi động thái này là “bước đột phá”, cho thấy có thể sử dụng thuốc điều trị phù hợp với di truyền của bệnh nhân để nhắm vào điểm yếu của ung thư.

GS Andrew Tutt, Giám đốc tổ chức Breast Cancer Now Research Cancer của Anh cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh việc FDA phê duyệt olaparib điều trị ung thư giai đoạn muộn ở những phụ nữ mang đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 di truyền. Đây là tin tốt cho những phụ nữ bị loại ung thư vú không phổ biến nhưng rất quan trọng này, nhiều người trong số họ đã tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng".

Các phát hiện được đưa ra sau những nghiên cứu gần đây về gen, có thể khiến ung thư vú đột biến BRCA trở nên dễ quản lý hơn và các biện pháp điều trị hoặc phòng ngừa ít xâm lấn hơn.

Cho đến nay hầu hết phụ nữ mang đột biến gen sẽ được phẫu thuật cắt bỏ cả hai ngực ngay khi phát hiện ung thư, vì các bác sĩ tin rằng ung thư rất hung hãn.

Điều đó bây giờ có thể thay đổi, vì nghiên cứu đã cho thấy phẫu thuật “bảo tồn” ngực” ít xâm lấn hơn, chỉ loại bỏ khối u, cũng an toàn tương tự.

Nghiên cứu trên 2.700 phụ nữ cho thấy những phụ nữ mang đột biến gen BRCA có 97% cơ hội sống thêm 2 năm sau chẩn đoán, so với tỷ lệ 96.6% ở các bệnh nhân ung thư vú khác.

Nam Anh (Theo Dailymail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-co-thuoc-dieu-tri-ung-thu-vu-moi-nhat-nguoi-mac-benh-nhu-ba-smith-se-khong-phai-cat-nguc-a216528.html