Hẹp hang vị dạ dày: Căn bệnh nguy hiểm ít người biết


Thứ 2, 12/03/2018 | 12:35


Cùng sự kiện

Hẹp hang vị dạ dày là căn bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hẹp hang vị dạ dày là căn bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các triệu chứng bất thường của bệnh hẹp hang vị dạ dày

Các triệu chứng của hẹp hang vị dạ dày thường có biểu hiện bằng những cơn đau xuất hiện thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn đầu: Triệu chứng giai đoạn đầu của người bị hẹp hang vị dạ dày là lúc thì bị đau bụng âm ỉ, lúc lại đau rất dữ dội nhất là sau bữa ăn. Ngoài triệu chứng đau bụng, bệnh nhân còn có cảm giác đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu.

Hẹp hang vị dạ dày khiến người bệnh đau bụng, khó chịu. Ảnh: Internet

Giai đoạn tiến triển: Lúc này bệnh nhân thường đau thành từng cơn liên tiếp kèm theo đó là cảm giác chướng bụng, cơn đau thường xuất hiện sau bữa ăn khoảng từ 2 -3 giờ. Ở giai đoạn này, bệnh nhân đã có những biểu hiện suy nhược cơ thể, gầy còm, xanh xao, sút cân nghiêm trọng.

Giai đoạn cuối: Ở giai đoạn này, bệnh nhân cảm thấy đau liên tục nhưng nôn ít hơn, chất nôn có mùi thối toàn thân suy nhược rõ rệt. Người bệnh rơi vào trạng thái lúc nào cơ thể người bệnh cũng cảm thấy ậm ạch, khó chịu, đầy bụng, ăn uống không tiêu dẫn đến tình trạng kém ăn, mệt mỏi, suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, một số trường hợp người bị hẹp hang vị dạ dày còn gặp phải tình trạng táo bón, tiêu chảy kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt, làm việc thường ngày.

Nguyên nhân gây hẹp hang vị dạ dày

Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng hẹp hang vị dạ dày là do vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori).

Một số nguyên nhân khác gây hẹp hang vị dạ dày như: Chế độ ăn uống thất thường, sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau không theo chỉ định, uống nhiều rượu, bia,… Căng thẳng, áp lực kéo dài cũng góp phần gây nên tình trạng hẹp hang vị dạ dày.

Biến chứng khó lường của bệnh hẹp hang vị dạ dày

Bệnh hẹp hang vị dạ dày nếu không có biện pháp khắc phục và điều trị kịp thời sẽ thường xuyên tái phát và gây nên những biến chứng khó lường như:

Hẹp môn vị: Đây là biến chứng đầu tiên của hẹp hang vị dạ dày nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Các triệu chứng của hẹp môn vị là buồn nôn, nôn và đau. Khi biến chứng sang bệnh này người bệnh thường chán ăn, cơ thể mệt mỏi dẫn tới tình trạng suy nhược và sút cân nhanh chóng.

Hẹp môn vị là một trong những biến chứng của hẹp hang vị dạ dày. Ảnh: Internet

Thủng dạ dày: Nếu thấy bệnh nhân có những cơn đau đột ngột và dữ dội xuất hiện, bụng gồng cứng thì người than ngay lập tức phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu vì bệnh hẹp hang vị dạ dày đã biến chứng sang thủng dạ dày.

Xuất huyết đường tiêu hóa: biểu hiện thường gặp là nôn hoặc đi ngoài ra máu, phân có màu đen. Đây là biến chứng thường gặp nhất của hẹp hang vị dạ dày.

 Ung thư dạ dày: Đây là biến chứng nguy hiểm của hẹp hang vị dạ dày, biến chứng này đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh khi các bệnh lý ở dạ dày không được điều trị triệt để. Đây cũng là một dạng ung thư phổ biến ở đường tiêu hóa.

Phòng ngừa bệnh hẹp hang vị dạ dày

Chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh là biện pháp quan trọng hàng đầu. Ngoài chế độ dinh dưỡng tốt, thích hợp, người bị hẹp hang vị dạ dày cần tránh các loại thức ăn có vị quá chua, quá cay hoặc quá nóng.

Người bị hẹp hang vị dạ dày tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu, bia hay nước chè đặc, cà phê vì có thể dễ gây biến chứng sang viêm loét.

Sau khi ăn no, không mang vác vật nặng, lao động quá sức.

Không tự ý sử dụng thuốc nhất là với các loại thuốc giảm đau, chống viêm không theo chỉ định của bác sĩ.

Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, kết hợp chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý tránh mọi căng thẳng về tinh thần như tức giận, stress kéo dài.

Nếu có điều kiện, nên thực hiện thăm khám định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời. 

Thanh Phượng (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hep-hang-vi-da-day-can-benh-nguy-hiem-it-nguoi-biet-a222225.html