Học ngành Y Dược thời đại 4.0 – Cơ hội và thách thức


Thứ 2, 18/06/2018 | 10:33


Xưa nay Y – Dược vẫn luôn là ngành học “hot” nhất, nhì trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Được đánh giá là ngành học danh giá với nhiều tiềm năng về cơ hội việc làm

Xưa nay Y – Dược vẫn luôn là ngành học “hot” nhất, nhì trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Được đánh giá là ngành học danh giá với nhiều tiềm năng về cơ hội việc làm trong tương lai. Vậy học Y Dược sẽ có cơ hội và thách thức như thế nào trong thời kỳ công nghiệp 4.0 đang bùng nổ như hiện nay.

Ngành học hot” dường như là một khái niệm mang tính nhất thời. Bởi xã hội luôn phát triển và biến đổi không ngừng, từ đó mà các loại hình công việc cũng thay đổi để đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống. Nếu kế toán, kiểm toán, tài chính – ngân hàng… từng là những ngành học có sức hút mạnh mẽ vào khoảng 7 – 8 năm về trước thì nay thật sự đã “hết thời”.

Tuy nhiên Y Dược thì vẫn luôn là ngành giữ được “phong độ”, bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người là mãi mãi, thậm chí ngày càng có xu hướng tăng cao. Hiện nay cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang bùng nổ trên toàn thế giới với sự tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Và Y Dược cũng không nằm ngoài quy luật đó. Vậy với những bạn theo học ngành này phải làm sao để làm chủ công nghệ và đón đầu xu thế việc làm trong tương lai?

Cơ hội cho những sinh viên theo học ngành Y Dược

Bản chất của cuộc cách mạng 4.0 chính là chuyển lao động từ hình thức thủ công, lao động chân tay sang lao động trí óc. Điều này đã mở ra cơ hội rất lớn cho các ngành nghề: công nghệ thông tin, y tế, công nghiệp chế biến, du lịch, điện tử… Áp dụng những cải tiến từ Cách mạng 4.0 nhiều doanh nghiệp cũng dần lấn sân sang ngành Y Dược, mở rộng cơ hội việc làm đông đảo sinh viên sau khi ra trường đến tận năm 2025.

Nhiều cơ hội cho sinh viên Y Dược thời đại 4.0

Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia hiệp định AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN) và TPP (Hiệp hội đối tác xuyên Thái Bình Dương) dự kiến sẽ tạo ra 14 triệu việc làm ở khu vực ASEAN, trong đó Việt Nam chiếm 1/6 tổng nguồn nhân lực. Có một số ngành nghề mà người lao động được phép làm việc tại tất cả các quốc gia trong khu vực mà chỉ cần có tay nghề cao bao gồm: kiến trúc, kỹ sư, nha sĩ, bác sĩ, điều dưỡng viên, dược sĩ và du lịch…

Có thể thể phân nửa trong số ngành nghề này thuộc nhóm ngành y tế. Vì vậy theo học Đại học Y Dược hay Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng là sự lựa chọn hợp lý tại thời điểm này để có cơ hội phát triển rất lớn trong tương lai.

Cơ hội nhiều thách thức cũng không ít

Bên cạnh những cơ hội mới, Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức phải đối mặt đặc biệt là đối với sinh viên trong lĩnh vực ngành Y Dược. Những kỹ thuật tiên tiến, những ứng dụng công nghệ thông minh sẽ được áp dụng vào trong việc điều trị và chăm sóc người bệnh. Điều này đòi hỏi sinh viên học tập trong lĩnh vực ngành Dược, Điều dưỡng hoặc Kỹ thuật Xét nghiệm… cần phải nâng cao kiến thức hội nhập với nền Y học hiện đại trên thế giới.

Hiện nay nguồn nhân lực ngành Y Dược vừa thiếu vừa yếu cả về số lượng cũng như chất lượng. Bởi vậy khi lựa chọn trường để theo học bạn cũng cần hết sức lưu ý tìm hiểu những trường Cao đẳng Y Dược có chương trình đào tạo tiến bộ, bám sát thực tế, có ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Đặc biệt là những trường chú trọng đến việc phát triển kỹ năng thực tế công việc cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Ngành Y Dược nói chung hay ngành Dược, ngành Điều dưỡng… đều là những ngành học liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người nên bạn cần được đào tạo ở những trường chuyên sâu để có được kiến thức chuyên môn cho đến kỹ năng hành nghề.

Nguồn: http://caodangykhoaphamngocthach.vn/

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-nganh-y-duoc-thoi-dai-40-co-hoi-va-thach-thuc-a233310.html