Khi trẻ bị ho, mẹ nên làm gì, làm sao để phòng ốm vặt cho bé khi thời tiết chuyển mùa?


Thứ 3, 25/12/2018 | 04:40


Mẹ Ngọc Mai (Bắc Ninh) hỏi: “Bé nhà mình 14 tháng bị ho nhiều do cảm lạnh, kèm theo sốt nhẹ và sổ mũi. Mình đã cho bé uống thuốc ho kèm theo thuốc kháng sinh 1 tuần...

Mẹ Ngọc Mai (Bắc Ninh) hỏi: “Bé nhà mình 14 tháng bị ho nhiều do cảm lạnh, kèm theo sốt nhẹ và sổ mũi. Mình đã cho bé uống thuốc ho kèm theo thuốc kháng sinh 1 tuần nhưng con vẫn chưa dứt ho. Vậy có cách gì để phòng và chữa trị dứt điểm ho cho trẻ nhỏ không”?

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia giải đáp

Khi bị viêm đường hô hấp trên, trẻ thường ho, sốt, viêm họng, bỏ bú, bỏ ăn… Mẹ cần có cách xử trí thích hợp để giúp trẻ mau khỏi bệnh cũng như bảo vệ hệ miễn dịch. Nhiễm khuẩn hô hấp trên ở trẻ do nhiều nguyên nhân như virus, vi khuẩn, nấm, khói bụi... trong đó, nguyên nhân do virus chiếm 70 - 80%. Do vậy, khi trẻ bị viêm đường hô hấp trên, cách xử lý chủ yếu là điều trị triệu chứng và không nên dùng kháng sinh.

Mỗi năm, trẻ có thể mắc 8-10 đợt nhiễm virus, với các triệu chứng phổ biến là ho và cảm. Trường hợp bé ho do cảm lạnh kèm theo sổ mũi, không sốt hoặc sốt nhẹ nhưng vẫn ăn uống, chơi đùa bình thường và không nôn trớ, bố mẹ có thể theo dõi bé tại nhà và bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày.

Các biện pháp để điều trị triệu chứng và phòng ngừa ho, ốm vặt ở trẻ nhỏ:

• Cho bé sử dụng các thuốc chữa ho, viêm họng có nguồn gốc dược liệu như húng chanh (tần dày lá), lá diếp cá, núc nác... có tác dụng long đờm, giảm ho, kháng khuẩn, kháng viêm, kháng dị ứng và an toàn khi sử dụng cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

•  Khi trẻ bị sốt, cần theo dõi thân nhiệt bằng nhiệt kế cách 2 giờ một lần. Cho trẻ mặc quần áo rộng và thoáng để cơ thể tỏa bớt nhiệt. Khi sốt cao, cơ thể dễ bị mất nước, bố mẹ lưu ý cho trẻ uống nhiều nước, nằm nghỉ nơi thoáng mát. Bố mẹ có thể dùng nước ấm lau các vùng trán, nách và bẹn cho bé hàng ngày. Có thể cho bé sử dụng thuốc hạ sốt khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ C.

Trẻ nhỏ sức đề kháng còn non yếu nên hay gặp các vấn đề về sức khỏe

•  Vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý natri clorid 0,9%.

•  Rửa tay thường xuyên cho trẻ bằng xà phòng, bởi thống kê cho thấy, khoảng 80% các loại bệnh nhiễm trùng lây qua đường tiếp xúc.

•  Tăng cường sức đề kháng bằng cách cho trẻ uống nước trái cây hoặc ăn bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C.

 •  Cho trẻ ngủ đủ giấc vì khi thiếu ngủ, hệ miễn dịch của bé bị suy giảm, giảm sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 16-18 giờ, trẻ 1-5 tuổi cần ngủ khoảng 11-14 giờ và trẻ tiểu học cần ngủ khoảng 10-11 giờ mỗi ngày.

 •  Dọn dẹp và giữ nhà cửa sạch sẽ để virus không có “môi trường” để phát triển. Bố mẹ chú ý vệ sinh sạch sẽ các vật dụng các bé thường xuyên tiếp xúc như ly, chén, khăn lau, bàn, điều khiển tivi,...
Hướng dẫn bé cách xì mũi, che miệng khi ho để tránh lây nhiễm sang những người xung quanh.

•  Giữ ấm cơ thể bé trong mùa lạnh: nhỏ tinh dầu tràm vào nước tắm hàng ngày cho bé để giữ ấm cơ thể đồng thời giúp cản gió; dùng tinh dầu tràm massage lưng, bụng, chân,... cho bé vào mỗi tối; đội mũ, quàng khăn, đeo tất (vớ) cho bé mỗi khi đi ra ngoài,...

 •  Khi trẻ bị bệnh, bố mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho con. Nên chế biến cho bé các món ăn dễ tiêu hóa (cháo, súp,...), các thực phẩm giàu giàu vitamin A, C, D, kẽm, sắt… để tăng sức đề kháng. Hạn chế thức ăn có nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, thực phẩm lạnh… Trước khi cho trẻ ăn, nên cho trẻ uống vài thìa nước, chia nhỏ bữa ăn và cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày.

• Song song với chế độ dinh dưỡng khoa học, cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng, mẹ có thể cho trẻ sử dụng bổ sung Cốm vi sinh NutriBaby plus có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng đồng thời giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa tốt, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, giúp hình thành “lá chắn” bảo vệ con trước các bệnh nhiễm khuẩn theo mùa, giảm ốm vặt và giảm tái phát viêm đường hô hấp.

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như chảy nước mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt,...

Không những vậy, thành phần các acid amin và chất xơ trong NutriBaby Plus còn mang đến tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển cơ thể khỏe mạnh.

Cốm NutriBaby Plus có vị sữa ngọt dịu nhẹ, mẹ rất dễ cho trẻ dùng bằng cách pha với sữa mẹ, sữa công thức, sữa tươi, nước trái cây,... hoặc hòa vào bột ngọt, cháo,... Cốm NutriBaby Plus được đóng gói thành từng gói cốm nhỏ 3g, tiện sử dụng, có thể trở thành "người bạn đồng hành" của trẻ mọi lúc mọi nơi - khi trẻ ở nhà, khi trẻ đi học ở trường hay trong những chuyến đi xa,...

Để được tư vấn kỹ hơn về các giải pháp an toàn giúp hỗ trợ điều trị viêm mũi họng ở trẻ nhỏ, mẹ hãy liên hệ ngay tổng đài 1800 1006 (miễn cước) để được Bác sĩ NutriBaby tư vấn trực tiếp.

Thu Loan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-tre-bi-ho-me-nen-lam-gi-lam-sao-de-phong-om-vat-cho-be-khi-thoi-tiet-chuyen-mua-a256450.html