Làm sao để phòng ngừa táo bón hiệu quả?


Chủ nhật, 22/10/2017 | 07:00


Cùng sự kiện

Táo bón là hiện tượng đi ngoài ra phân khô, rắn, cứng. Vậy làm thế nào để phòng ngừa táo bón?

Táo bón là hiện tượng đi ngoài ra phân khô rắn, cứng. Người bình thường sẽ đi cầu khoảng 3 đến 4 lần trên một tuần, đối với người bị táo bón thường đi cầu dưới 3 lần một tuần, có thể là 1 lần một tuần đối với những người táo bón nặng, táo bón không phải là bệnh nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh, ngoài ra còn yếu tố gây ra những căn bệnh nguy hiểm như trĩ, nứt kẽ hậu môn.

Táo bón có thể xuất hiện ở người lớn và trẻ em, đặc biệt là người già và phụ nữ mang thai là những đối tượng mà dễ mắc phải táo bón nhất.

Những nguyên nhân chính dấn đến chứng táo bón như:

Chế độ ăn uống không khoa học. Do ăn thiếu chất xơ, bình thường cơ thể cần từ 30 đến 40g chất xơ mỗi ngày, chất xơ có nhiều trong rau xanh, hoa quả và các loại ngũ cốc, hiện nay con người chú trọng vào công việc thường xao nhãng việc ăn uống, thói quen dùng đồ ăn nhanh, ăn nhiều loại thịt, trứng và các chế phẩm từ sữa do đó thiếu chất xơ trầm trọng, việc thiếu chất xơ dẫn đến chứng táo bón.

Thói quen đi cầu không khoa học. Nhịn đi cầu hay chơi game, đọc báo, xem phim mỗi khi đi cầu sẽ làm rối loạn phản xạ đi cầu, phân tồn đọng lại trong ruột già không được đẩy ra ngoài sẽ bị hút ngược lại nước và khô cứng, dồn nén lâu dẫn đến táo bón.

Do đặc thù nghề nghiệp. Những người có công việc thường xuyên phải ngồi nhiều như dân văn phòng, thợ may, lái xe… sẽ làm nhu động ruột hoạt động kém đi, phân không được đẩy ra bên ngoài dẫn đến chứng táo bón, ngoài ra công việc áp lực stress cũng là một trong số những nguyên nhân gây ra chứng táo bón.

Sử dụng thuốc. Hiện nay trên thị trường có một số loại thuốc làm giảm khả năng hoạt động của nhu động ruột hay làm phân khô lại như: Thuốc phiện, thuốc an thần, thuốc chứa thành phần sắt…sử dụng các loại thuốc kích thích nhuận tràng trong một khoảng thời gian dài cũng khiến người bệnh lệ thuộc vào thuốc không thể đi cầu một cách tự nhiên được.

Do mang thai. Phụ nữ mang thai thường bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như chất đạm, béo, canxi, sắt… mà không bổ sung lượng chất xơ và nước cần thiết cho cơ thể, sự chênh lệch này làm cho các mẹ bầu mắc phải chứng táo bón, bên cạnh đó sự phát triển của thai nhi chèn ép vùng hậu môn trực tràng nên việc đi cầu cũng trở nên rất khó khăn.

Bị táo bón phải làm sao? Là câu hỏi mà khá nhiều người bị chứng bệnh này hành hạ, Khi phát hiện ra chứng táo bón, người bệnh không nên chủ quan mà bỏ qua hãy điều trị ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm từ táo bón.

Thay đổi thói quen ăn uống. Trước tiên hay thử thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày làm giảm bớt triệu chứng táo bón. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước mỗi ngày. Tập cho mình một thói quen đi cầu hàng ngày vào một giờ nhất định, ban đầu có vẻ rất khó khăn để thực hiện nhưng chỉ sau vài ngày hệ tiêu hóa của bạn sẽ quen và trở nên vô cùng đơn giản.

Tăng cường uống nước hàng ngày. Mỗi ngày cơ thể người cần hấp thu từ 1,5 đến 2 lít nước tùy theo thể trạng của mỗi người, nếu chỉ bổ sung chất xơ mà không bổ sung nước thì chứng táo bón cũng mãi không được loại bỏ.

Bổ sung chất xơ. Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể người đặc biệt chất xơ có tác dụng giữ nước trong phân, giúp phân tơi xốp phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Tránh những đồ ăn khó tiêu. Để loại bỏ nguy cơ mắc phải chứng táo bón tốt nhất bạn nên hạn chế những đồ cay nóng, chiên rán, đồ ăn nhanh, đặc biệt là đồ kích thích như rượu, bía, thuốc lá, café…

Hạn chế việc ngồi nhiều, ngồi lâu một chỗ. Đối với người có công việc thường xuyên phải ngồi nhiều, phụ nữ mang thai thì tốt nhất nên đứng dậy hoạt động và đi lại thường xuyên, việc này sẽ giúp nhu động ruột của bạn hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Tập thói quen đi cầu đúng giờ. Việc đi cầu hàng ngày vào một giờ nhất định, sẽ tập cho bạn một phản xạ có điều kiện, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, loại bỏ chứng táo bón triệt để.

Hằng Thanh (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-sao-de-phong-ngua-tao-bon-hieu-qua-a205011.html