Ma trận thực phẩm chức năng chữa ung thư: có bệnh "vái" đúng thuốc giả vẫn chết


Chủ nhật, 12/11/2017 | 23:30


Cùng sự kiện

Được biết hiện tại sản phẩm Vidatox 30CH còn đang xin thủ tục thương mại để bán tại Việt Nam, tức là còn chưa được cấp phép.

Được biết hiện tại sản phẩm Vidatox 30CH còn đang xin thủ tục thương mại để bán tại Việt Nam, tức là còn chưa được cấp phép.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên thị thường có rao bán 2 sản phẩm mang nhãn hiệu Vidatox đó là Vidatox 30CH và Vidatox Plus. Vidatox 30CH là thuốc đã được thử nghiệm tại viện lâm sàng Labiofam của Cuba, được phép lưu hành trên 23 quốc gia và hiện có mặt trên 60 quốc gia. H.T Pharma là đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm Vidatox Plus. Xác minh thông tin, phía H.T Pharma cho biết, đơn vị đang tiến hành thủ tục thương mại để triển khai sản phẩm Vidatox 30CH đến tay người tiêu dùng.

Thuốc trôi nổi, khó kiểm định

Trong khi chờ đợi các cơ quan quản lý tiến hành thủ tục cấp phép để Vidatox 30CH có thể được lưu hành chính thức tại Việt Nam, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm Vidatox 30CH, Vidatox Plus dưới dạng hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng được sang chiết ngay tại Cuba và theo con đường xách tay mang về Việt Nam tiêu thụ.

Phía H.T Pharma khẳng định, Vidatox Plus là sản phẩm thế hệ mới nhất, hiệu quả và an toàn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung bướu. Hiện nay H.T Pharma là nhà phân phối độc quyền sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Vidatox Plus là chế phẩm được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh Cuba, với công dụng là giảm đau, nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và phục hồi sức khỏe cho người bị ung bướu.

Nhân viên hiệu thuốc đang tư vấn cho PV về thuốc Vidatox 30CH - ảnh N. Huệ.

Trước sự lo lắng và quan ngại của khách hàng, H.T Pharma đã lấy các mẫu sản phẩm Vidatox 30CH và Vidatox Plus trôi nổi trên thị trường để đối chứng và kiểm định tại sở Y tế Hà Nội. Kết quả, 99% các sản phẩm này không có hoạt chất hoặc đã bị pha loãng nhiều lần, nguy hiểm hơn là chưa xác định được có phải là hoạt chất chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh Cuba hay không. Vì vậy, các cơ quan chức năng và H.T Pharma khuyến cáo khách hàng không nên sử dụng các sản phẩm Vidatox 30CH, Vidatox Plus lưu hành theo con đường xách tay mà không do H.T Pharma và các đại lý chính thức của H.T Pharma phân phối.

Như báo ĐS&PL đã phản ánh, thuốc Vidatox 30CH đang được rao bán trên thị trường chủ yếu là xách tay có giá thấp từ 1,8-2 triệu đồng/lọ, trong khi đó, thực tế, loại thuốc này có giá khá đắt đỏ. Tại hiệu thuốc ở phố Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội), khi PV hỏi mua thuốc Vidatox, nhân viên bán hàng tên Tâm cho biết, trên thị trường hiện có Vidatox 30CH và Vidatox Plus. Tuy nhiên, chị Tâm cho biết, hàng không có sẵn mà phải gọi nhà phân phối.

Chị này tư vấn: “Vidatox hỗ trợ điều trị mọi bệnh ung thư, giá hơn 5,9 triệu đồng/hộp. Thuốc đắt nhưng rất hiệu quả”. Theo chị Tâm, thuốc Vidatox bị làm giả, làm nhái rất nhiều (ngay cả thuốc Vidatox Plus-PV) nên khách hàng cần thận trọng khi mua thuốc về điều trị ung thư, tránh tiền mất tật mang. Chị Tâm cũng không quên nhắn nhủ PV: “Nếu chị lấy thuốc thì cứ gọi điện thoại trước cho em, thuốc chuẩn nên có mã vạch để chị kiểm tra thông tin đầy đủ”.

Nhận định về thực trạng thuốc Vidatox bị làm giả và rao bán trên thị trường, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K cho rằng, việc bày bán các thuốc ung thư giả là một tội ác, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Cũng theo PGS.Thuấn, hầu hết các trường hợp để phân biệt chính xác thuốc thật, thuốc giả cần phải có thẩm định của cơ quan kiểm nghiệm. Nếu chỉ dựa vào bao bì, nhãn mác thì ngay cả bác sĩ điều trị cũng có thể bị đánh lừa, không phân biệt được chứ chưa nói đến người bệnh. Mỗi khi phát hiện chủng, loại thuốc giả có mẫu mã, bao bì, hình thức thuốc, số đăng ký... khác thuốc thật, các cơ quan chức năng nên phổ biến đến người dân và cộng đồng cách thức phân biệt.

“Có trường hợp người nhà bệnh nhân V. bị ung thư đại tràng, lo sợ mua phải hàng giả ở trong nước đã gửi người thân mua thuốc Vidatox tại Cuba - nơi sản xuất loại thuốc này, xách tay về Việt Nam cũng ngã ngửa khi mua phải hàng nhái”, PGS.S Thuấn dẫn chứng.

Trước thực trạng thuốc Vidatox được rao bán lén lút trên thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra bộ Y tế đã tiếp nhận phản ánh của quý báo và yêu cầu cục Quản lý Dược kiểm tra thông tin báo phản ánh và làm rõ những sai phạm trong quảng cáo, bán thuốc để báo cáo về Thanh tra Bộ.

Cần sự vào cuộc của ngành y tế, công an và quản lý thị trường

Để làm rõ vấn đề thuốc Vidatox chính hãng chưa được cấp phép tại Việt Nam và thuốc bệnh nhân ung thư sử dụng là hàng giả, bán tại Việt Nam, gây phản ứng phụ, PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết thêm, ung thư là căn bệnh hiểm nghèo, người bệnh và gia đình luôn có tâm lý “có bệnh vái tứ phương”. Thế nhưng thật đáng tiếc, có những gian thương bất chấp luật pháp và lương tâm, sản xuất, kinh doanh thuốc giả nhằm trục lợi bất chính.

“Để bài trừ vấn nạn thuốc giả, theo tôi, ngoài nỗ lực của ngành y tế cần có sự kết hợp, chung tay hỗ trợ của ngành công an, quản lý thị trường”, PGS.Thuấn nhấn mạnh.

PGS.TS. Trần Văn Thuấn thông tin, hiện tại Vidatox có hai loại: Thực phẩm chức năng đã được bộ Y tế cấp phép và thuốc đã được nghiên cứu đánh giá hiệu quả tại bệnh viện K, chưa được bộ Y tế cấp phép lưu hành. Chính vì vậy, các bác sĩ bệnh viện K không kê đơn thuốc này, tính tới thời điểm hiện tại. Đối với các thực phẩm chức năng nói chung, bác sĩ được quyền tư vấn sử dụng, tại nhiều nước thực phẩm chức năng được bán ở cửa hàng, siêu thị mà không cần đơn.

“Người bệnh, nhất là bệnh nhân ung thư tuyệt đối không nên tự mua thuốc theo chỉ dẫn trên mạng. Vì điều trị ung thư hết sức phức tạp, phải phối hợp đa mô thức căn cứ trên nhiều yếu tố và đặc điểm người bệnh, ngay cả bác sĩ không phải chuyên ngành cũng không có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để chỉ định, chứ chưa nói người bệnh. Hơn nữa, các thuốc chống ung thư đều có độc tính, tác dụng phụ nhất định. Do vậy sẽ rất nguy hiểm nếu sử dụng không có chỉ định, hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Còn nếu các hướng dẫn truyền tai là các thuốc, các phương pháp không chính thống, chưa có bằng chứng khoa học thì cũng không phù hợp, thậm chí nguy hiểm vì dùng thuốc không có tác dụng, có thể có độc tính nặng nề và bỏ lỡ cơ hội điều trị kịp thời các thuốc có hiệu quả”, PGS.Thuấn khuyến cáo.

Ngoài thuốc Vidatox 30CH đang được rao bán hỗ trợ điều trị ung thư, trên thị trường các loại thực phẩm chức năng cũng được người bán thổi phồng công dụng thành “thần dược” có thể chữa khỏi ung thư. Với thực trạng này, PGS.Thuấn khuyên người bệnh nên sáng suốt tuân thủ chỉ định, hướng dẫn dùng thuốc của các bác sĩ chuyên khoa, tại các cơ sở khám chữa bệnh ung thư uy tín. Không nên dùng thuốc theo truyền tai, đồn đại, chưa được khoa học kiểm chứng. Nếu những thuốc này có tác dụng thật sự, đương nhiên được ứng dụng đưa vào các phác đồ chuẩn mực, điều trị rộng rãi cho người bệnh.

Sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

LS.Phạm Văn Phất (đoàn Luật sư Quảng Ninh) cho rằng: “Đối với những sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, luật đã quy định rõ phải qua kiểm nghiệm chất lượng của các cơ quan chức năng, có cam kết về trách nhiệm của nhà sản xuất trước khi đến tay người dùng. Quảng cáo sai sự thật là hành vi lừa dối khách hàng. Tùy vào từng trường hợp và mức độ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, có thể xử lý ở những tội danh khác nhau.

Căn cứ vào luật Bảo vệ người tiêu dùng, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực kinh doanh hàng hóa như kinh doanh không giấy phép, người vi phạm có thể bị tịch thu toàn bộ hàng hóa, xử phạt vi phạm hành chính vì kinh doanh hàng hóa không được cấp phép và không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, nếu chứng minh được hàng nhập cảnh qua biên giới thì có thể xử lý tội phạm buôn lậu. Nếu làm giả thương hiệu sản phẩm thì cơ quan chức năng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Buôn bán hàng giả”.

Hương Lan - Nguyễn Huệ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ma-tran-thuc-pham-chuc-nang-chua-ung-thu-co-benh-vai-dung-thuoc-gia-van-chet-a208912.html