Mẹ nấu cháo sai khi ăn dặm, con suy dinh dưỡng độ II từ những năm tháng đầu đời


Thứ 2, 24/09/2018 | 04:39


Theo thống kê của bác sỹ chuyên khoa nhi, tình trạng trẻ suy dinh dưỡng nhập viện điều trị ngày càng tăng. Đây là tình trạng đáng báo động chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ.

Theo thống kê của bác sỹ chuyên khoa nhi, tình trạng trẻ suy dinh dưỡng nhập viện điều trị ngày càng tăng. Đây là tình trạng đáng báo động chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ.

Dinh dưỡng là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng của trẻ nhỏ. Bác sỹ Lê Bạch Mai nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia cho biết: “ bà khá bất ngờ khi nguyên nhân gây nên tình trạng suy dinh dưởng phổ biến ở trẻ nhỏ do bố mẹ mắc sai lầm tai hại khi nấu cháo cho con. Dưới đây là các sai lầm khi nấu cháo cho con, các mẹ xem để rút kinh nghiệm nhé!

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹ nấu cháo sai khi ăn dặm, con suy dinh dưỡng độ II từ những năm tháng đầu đời

Ăn dặm đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

4 sai lầm khi nấu cháo cho con ăn dặm

Đổ thêm nước lạnh khi đang ninh xương

Đây là lỗi rất phổ biến nhiều mẹ mắc. Trong thịt, xương chứa nhiều protein và chất béo, khi đang đun nấu với nhiệt độ cao mà đổ thêm nước lạnh vào sẽ khiến các chất này nhanh chóng kết tủa, khiến cho thịt, xương cũng khó nhừ, dinh dưỡng và mùi vị đều bị biến đổi và giảm chất lượng. Do đó, các mẹ nhớ tuyệt đối không chế nước lạnh vào nồi xương, thịt đang ninh.

Nêm nhiều gia vị khi con bắt đầu ăn dặm

Trẻ bắt đầu tập ăn dặm nghĩa là bắt đầu học khái niệm thực phẩm từ nguyên bản, và do thận trẻ còn non nên hạn chế gia vị ngay từ thời gian đầu là cần thiết. Vị mặn, ngọt tự nhiên trong thịt, rau củ là đủ dùng mà không hại bé. Tới giai đoạn 9-11 tháng, mẹ có thể nên nêm thêm một chút ít gia vị vào. Nêm mắm, muối vào thức ăn sẽ khiến thận của trẻ phải làm việc quá sức gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này.

Khuấy đảo thức ăn trong nồi liên tục

Khuấy đảo thức ăn liên tục không chỉ khiến đồ ăn dễ nát, nhũn mà còn làm giảm giá trị dinh dưỡng. Hơn nữa, đồ ăn nát quá sẽ khiến món ăn kém hấp dẫn, làm bé chán ghét và gây bất lợi cho sức khoẻ của bé.

Cho sữa vào cùng lúc với thực phẩm khác

Nếu các mẹ muốn thêm sữa vào các món cháo, súp, cho đồ ăn dặm của bé thêm phần béo, ngậy và giàu dinh dưỡng, hãy nhớ rằng không nên nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần, làm protein trong sữa bị phân rã và vitamin bị phá hủy. Tôt nhất là nên nấu các thực phẩm khác như bột, gạo, rau trong nước trước, sau đó mới đổ sữa vào, đun tiếp đến sôi và bắc ra ngay để bảo toàn lượng dinh dưỡng từ sữa cho bé.

Mẹ lưu ý những sai lầm trên để chăm con khỏe toàn diện

6 nguyên tắc ăn dặm đúng cách giảm biếng ăn ở trẻ

Để trẻ trong độ tuổi ăn dặm “nói không” với chứng biếng ăn, phụ huynh cần nắm được các nguyên tắc sau:

Từ ngọt đến mặn

 Khi bắt đầu giai đoạn cho trẻ ăn dặm, thường bột ngọt sẽ là lựa chọn đầu tiên vì mùi vị “tương tự” với sữa mẹ. Sau khi làm quen với bột ăn dặm ngọt, mẹ dần thay thế bằng bột mặn với nhiều thành phần dinh dưỡng hơn.

Từ ít đến nhiều

Để luyện tập cho hệ tiêu hóa của trẻ thích ứng dần với lượng và thành phần thức ăn ngày càng phong phú. Cho trẻ ăn với lượng ít rồi tăng dần, cụ thể như tháng đầu nên cho ăn 1-2 muỗng bột mỗi lần rồi tăng dần lên 1/3 chén, nửa chén… sẽ đảm bảo sự tiêu hóa và cung cấp đầy đủ năng lượng - dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Từ loãng đến đặc

Cần ghi nhớ để quá trình ăn dặm của trẻ luôn được “suôn sẻ”, đây là nguyên tắc giúp trẻ không bị “phản ứng” khi tiếp xúc với thức ăn lạ và hệ tiêu hóa của trẻ có thể bắt nhịp kịp với quá trình tiêu hóa những thức ăn phức tạp hơn.

Tô màu chén bột

Nghĩa là bột ăn dặm của trẻ cũng đảm bảo đủ 4 nhóm thức ăn quan trọng giúp trẻ phát triển tốt. Nhóm bột đường bao gồm gạo, bột mỳ, bánh mỳ, bún, phở, ngô, khoai… Nhóm đạm bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành và các loại đậu/đỗ khác… Nhóm chất béo bao gồm dầu, mỡ, bơ, pho mát và các loại hạt có dầu. Nhóm vitamin và khoáng chất bao gồm rau củ và các loại trái cây tươi.

Không ép trẻ ăn

 Khi trẻ không muốn ăn nữa hoặc tỏ ra phản đối việc ăn dặm, cha mẹ nên cho trẻ tạm ngưng việc ăn dặm một thời gian 5-7 ngày rồi sau đó sẽ tiếp tục tập luyện để trẻ không bị căng thẳng trong việc ăn dặm.

Bổ sung Cốm vi sinh, kích thích trẻ ăn ngon miệng

Ăn dặm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời và đây cũng là giai đoạn “bản lề” cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Bên cạnh những món ăn dặm thơm ngon, dồi dào giá trị dinh dưỡng cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bé phát triển trí tuệ và thể chất, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp kích thức trẻ ăn ngon và hấp thu dinh dưỡng đặc biệt đối với trẻ biếng ăn. tăng cường đề. Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ từ 6 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt, tăng cân khỏe mạnh mỗi ngày

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

http://nutribaby.vn/diem-ban.

  • Fanpage:

-         https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

-         https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-nau-chao-sai-khi-an-dam-con-suy-dinh-duong-do-ii-tu-nhung-nam-thang-dau-doi-a245172.html