Người suy giảm chức năng thận, tiểu > 2 lần/đêm cần biết đến thứ này


Thứ 2, 18/03/2019 | 17:33


Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức song ước tính, mỗi năm có khoảng 8.000 ca bệnh suy thận mới được phát hiện ở người trung niên

Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức song ước tính, mỗi năm có khoảng 8.000 ca bệnh suy thận mới được phát hiện ở người trung niên, người cao tuổi và bệnh ngày càng có xu hướng tăng lên và trẻ hoá, đặc biệt ở độ tuổi 30-45 tuổi.

Thận là cửa ngõ đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Nếu thận bị suy yếu thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến, sức khoẻ con người. Chưa cần phải đi xét nghiệm, bạn cũng có thể tự nhận biết những dấu hiệu trong trường hợp thận gặp vấn đề. Đông y cho rằng, các dấu hiệu bên trong cơ thể luôn được cảnh báo ra ngoài, từ đó giúp bạn sớm ý thức được các vấn đề sức khỏe để có phương pháp điều trị kịp thời.

Đi tiểu đêm kèm đau mỏi thắt lưng – Dấu hiệu của bệnh thận

Đi tiểu nhiều lần là hiện tượng đi tiểu hơn 8 lần trong ngày và hơn 2 lần trong một đêm. Tình trạng đi tiểu đêm nhiều kéo dài sẽ rất ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Theo Tiến sĩ, BS Phạm Hưng Củng (Nguyên vụ trưởng vụ Y học cổ truyền – Bộ Y tế), chứng tiểu đêm nhiều lần thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân liên quan đến bệnh về thận. “Triệu chứng của các bệnh liên quan đến thận thường kèm theo một số biểu hiện như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục vào cả ngày lẫn đêm. Nguyên nhân hàng đầu gây chứng tiểu đêm là do chức năng lọc và tái hấp thu nước ở thận bị suy giảm”, TS.BS Phạm Hưng Củng cho biết.

Tiểu đêm có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ già tới trẻ, gặp ở phụ nữ lẫn nam giới. Đặc biệt, tiểu đêm tập trung xảy ra nhiều ở các người trung niên, người cao tuổi từ 40 trở lên. Chứng tiểu đêm gây ảnh hưởng khá lớn tới sức khỏe, gây mất ngủ, suy nhược cơ thể, hệ miễn dịch suy giảm đối với người già và gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hằng ngày cũng như đời sống hôn nhân của các cặp vợ chồng.

GS Nguyễn Nguyên Khôi, Nguyên trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, người mắc bệnh thận có thể có những biểu hiện bệnh khác nhau nhưng phổ biến là các dấu hiệu sau: Đau lưng hoặc đau cạnh sườn, da xanh xao, cơ thể bị phù nề… Khi thận bị tổn thương, đường nước tiểu từ thận xuống bàng quang có thể sẽ bị tắc gây ra các cơn đau lưng, đau cột sống.

GS Khôi khuyến cáo, bệnh suy thận thường xảy ra đột ngột và phát triển từ từ. Bệnh tiến triển chậm và thường không xuất hiện triệu chứng rõ rệt cho tới khi đã ở tình trạng nặng. Vì vậy, mỗi người cần phải khám và theo dõi sức khoẻ định kỳ để đảm bảo phát hiện bệnh sớm nhất và điều trị kịp thời. Hơn nữa, cần phải có lối sống, ăn uống lành mạnh và chế độ luyện tập hợp lý để ngăn ngừa bệnh.

Phải làm gì trước tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần và đau ngang thắt lưng?

Trên thực tế, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm vô cùng quan trọng; với mỗi triệu chứng diễn ra hàng ngày như: tiểu đêm từ 2 lần/đêm, đau mỏi ngang thắt lưng,… người bệnh ngoài thăm khám định kỳ và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, cũng cần có chế độ luyện tập, ăn uống phù hợp, kết hợp sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe phù hợp để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Xu hướng hiện nay, nhiều người bệnh ưa sử dụng các sản phẩm thảo dược có nguồn gốc Việt Nam để bồi bổ thận, khi chức năng thận tốt sẽ giảm tiểu đêm nhiều lần vô cùng hiệu quả, giảm đau ngang thắt lưng và các triệu chứng khác do thận yếu gây ra. Nổi bật trong đó có thể kể đến sản phẩm Thận Khí Khang có sử dụng dược liệu quý là thảo dược Cẩu tích (Trích: Từ điển Cây thuốc Việt Nam Tập 1 – Võ Văn Chi).

Nhờ tính hiệu quả của dược liệu Cẩu Tích, các chuyên gia của Thận Khí Khang đã nghiên cứu và kết hợp với các thành phần khác như: Cao Đỗ đen, Cao Hà thủ ô đỏ, Cao Cối xay, Cao Quế chi theo tỷ lệ cân đối, giúp khỏe thận, giảm tiểu đêm, phòng nguy cơ suy thận. Sản phẩm hỗ trợ giảm nhanh sau 2 tuần đến 1 tháng chứng tiểu đêm nhiều lần, đau ngang thắt lưng, cải thiện chức năng thận giúp thận khỏe hơn. Thận Khí Khang cũng là sản phẩm đặc biệt có công bố “100% thảo dược Việt Nam”, rất an toàn, lành tính khi sử dụng lâu dài và phù hợp với cơ địa người Việt Nam.

Ngoài ra, có một số lưu ý thêm cho người bị tiểu đêm nhiều lần, đau ngang thắt lưng để có thể đạt hiệu quả chữa trị tốt nhất: Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, không lo lắng và stress…; Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối, không ăn nhiều canh, uống bia rượu, trà, cà phê và các chất kích thích; Tăng cường rau xanh, chất xơ, không  ăn quá nhiều thịt, muối; Không nên ăn nhiều loại quả có chứa nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam… vào buổi tối, tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ.

Thu Loan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-suy-giam-chuc-nang-than-tieu-2-landem-can-biet-den-thu-nay-a266772.html