Những nguyên nhân phổ biến gây táo bón ở người lớn tuổi


Thứ 5, 16/08/2018 | 04:40


Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở những người trên 60 tuổi. Theo một báo cáo thống kê, có khoảng 1/3 số người ở độ tuổi này tự nhận mình bị táo bón

Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở những người trên 60 tuổi. Theo một báo cáo thống kê, người ta ghi nhận được có khoảng 1/3 số người ở độ tuổi này tự nhận mình bị táo bón và phân nửa trong số đó phải đến khám ở các cơ sở y tế. Vậy nguyên nhân gây ra táo bón ở người lớn tuổi là gì?

Theo một quy luật định sẵn thì thức ăn sau vào dạ dày sẽ được nghiền nát nhờ những cử động nhồi bóp của dạ dày và những chất tiết ra từ dạ dày. Sau đó thức ăn sẽ được đưa xuống ruột non. Tại đây các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ, còn các chất cặn bã sẽ được đẩy xuống ruột già. Ruột già có chức năng chính là hấp thụ các chất dinh dưỡng còn lại và tạo phân, đóng phân thành khuôn.

Thông thường, khối phân trong ruột già sẽ được đẩy tới phía trước nhờ sự co bóp nhịp nhàng của cơ ở thành ruột ( nhu động ruột). Trong thời gian di chuyển ở ruột già, phần lớn lượng nước chứa trong phân sẽ được hấp thu qua thành ruột và khi phân đến trực tràng và hậu môn, trong phân còn chứa một lượng nước vừa đủ để phân có thể thành khuôn và đủ mềm để được đào thải ra ngoài dễ dàng.

Táo bón xảy ra khi vì một lý do nào đó khối phân di chuyển trong ruột già quá chậm chạp làm cho phân bị hấp thu nước nhiều hơn bình thường và trở nên cứng khi đến hậu môn. Cũng có thể do phân chứa quá ít nước (do uống nước ít) nên mặc dù được hấp thu nước bình thường, phân cũng trở thành cứng khi đến hậu môn.

Nguyên nhân gây ra táo bón ở người lớn tuổi

Ở người lớn tuổi, nguyên nhân gây táo bón thường gặp nhất là do thay đổi trong chế độ ăn uống như ăn quá ít, ăn không đủ chất xơ, ít vận động, ít đi lại và uống không đủ nước.

Ngoài ra, người lớn tuổi thường mắc nhiều bệnh phải dùng nhiều thuốc. Có rất nhiều bệnh có thể gây ra táo bón như: ung thư đại tràng, tai biến mạch máu não, suy tuyến giáp... và cũng có nhiều loại thuốc có thể gây táo bón chẳng hạn một số thuốc an thần giảm đau, thuốc chống co thắt, thuốc trị bệnh Parkinson, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc trị đau dạ dày, thuốc ho có chứa codeine...

Khách quan mà nói, ở người lớn tuổi, táo bón có thể do nhiều nguyên nhân kết hợp lại. Chẳng hạn một người bị tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt nửa người nên rất ít vận động đi lại, ăn uống không đủ chất xơ, phải uống thuốc hạ huyết áp thường xuyên đó là thuốc ức chế canxi, lại vốn có bệnh đau dạ dày nên thường uống thuốc trung hòa acid dạ dày, vì vậy bị táo bón thì rất khó chữa.

Muốn giải quyết tình trạng táo bón này phải chú ý tìm hiểu tất cả các nguyên nhân dẫn đến bệnh rồi từ đó mới tìm cách khắc phục từng nguyên nhân một. Ở người già, mọi chức năng trong cơ thể không còn được tốt như người trong độ tuổi trưởng thành. Chính vì vậy cần hạn chế các nguyên nhân dẫn đến bệnh táo bón và phát hiện chữa trị kịp thời.

Cách phòng và điều trị táo bón ở người lớn tuổi

Để phòng hay điều trị táo bón, cần có chế độ ăn uống hợp lý, giàu chất xơ, uống nhiều nước. Đồng thời cần vận động thường xuyên, tránh ngồi hoặc đứng quá lâu.

Đặc biệt ở người cao tuổi, chức năng đường tiêu hóa bị suy kém đi nhiều theo độ tuổi. Vì vậy, ngoài kết hợp trị táo bón, người cao tuổi cũng nên sử dụng thêm thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, hấp thu tốt các dưỡng chất.

Hiện nay, Diếp cá vương là một trong những thực phẩm bảo vệ sức khỏe rất phù hợp với với người cao tuổi. Sản phẩm có nguồn gốc 100% tự nhiên, kết hợp từ diếp cá và 11 thành phần dược liệu quý khác. Diếp cá vương là giải pháp hữu hiệu cho người cao tuổi giúp làm giảm nhanh táo bón, đồng thời tăng cường chức năng đường tiêu hóa, cải thiện triệu chứng của trĩ, đem lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Xem thêm điểm bán TẠI ĐÂY.

Mọi thắc mắc cần giải đáp về chứng táo bón, trĩ ở người cao tuổi, bạn đọc hãy liên hệ tới số 0974 789 199 để được tư vấn miễn phí.

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguyen-nhan-pho-bien-gay-tao-bon-o-nguoi-lon-tuoi-a240409.html