Những sai lầm chết người mà nhiều bà nội trợ mắc phải khi chế biến rau củ


Thứ 4, 18/10/2017 | 09:28


Khi chế biến rau củ, rất nhiều bà nội trợ mắc phải những sai lầm chết người dưới đây khiến chúng mất đi dinh dưỡng, tiềm ẩn nguy hiểm.

Khi chế biến rau củ, rất nhiều bà nội trợ mắc phải những sai lầm chết người dưới đây khiến chúng mất đi dinh dưỡng, tiềm ẩn nguy hiểm.

Rau củ là loại thực phẩm rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày. Đây là thành phần cung cấp dinh dưỡng cho cả gia đình, tuy nhiên chỉ vì những sai lầm khi chế biến mà không ít bà nội trợ đã vô tình làm cho loại thực phẩm này mất hết dinh dưỡng và tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe.

Nấu lại nhiều lần

Nhiều người chỉ vì tiếc một ít rau còn thừa mà để lại rồi đun lại để ăn tiếp. Thế nhưng chị em biết không, việc đun lại rau củ nhiều lần không chỉ là mất đi lượng lớn vitamin, mà còn khiến các dưỡng chất bị biến tính trở thành yếu ra gây bệnh, hại sức khỏe.

Lưu trữ rau củ quá lâu

Đây là thói quên mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Tuy nhiên bạn biết không, thói quen này cực không tốt cho sức khỏe. Theo đó, rau xanh dù chưa chế biến nhưng để lâu ngày cũng mất dần chất dinh dưỡng.

20% các chất dinh dưỡng sẽ mất đi ở nhiệt độ thường nếu để sau 1 ngày. Chính vì vậy, bạn không nên lưu trữ quá lâu rau củ, nếu muốn tích trữ thì cần bảo quản ở nơi thoáng mát, nhiệt độ thấp.

Cắt rau rồi mới rửa

Nhiều chị em phụ nữ rất hay có thói quen là cắt rau sau đó mới rửa sạch. Nhưng cách này vô tình đã làm mất các chất dinh dưỡng có trong rau cũ bởi vitamin và dinh dưỡng trong rau thường ở dạng nước. Do đó, các bà nội trợ hãy nhớ là rửa sạch rau rồi mới cắt nhé.

Gọt hết vỏ rau củ

Gọt hết vỏ rau củ là thói quen mà nhiều người nhầm tưởng rằng sẽ rất tốt vì đã loại bỏ được những phần tiếp xúc với đất bẩn.

Thế nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá như bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím…

Do đó, các bà nội trợ nên nhớ không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

Xào rau với lửa nhỏ

Xào rau với lửa nhỏ và lâu sẽ làm mất đi nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin B1 và C. Do đó, khi chế biến rau củ, chị em nên nhớ tốt hơn là dùng lửa to để xào rau.

Ăn giá đỗ không được nấu chín

Bạn biết không, giá đỗ nếu không được nấu chín sẽ gây chướng bụng đầy hơi, buồn nôn, chóng mặt và khó tiêu. Do vậy, bạn nên hạn chế sử dụng giá đỗ chần hay giá đỗ sống.

Nấu xong không ăn ngay

Sau khi nấu, rau sẽ mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau dễ rơi vào vòng tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh gây biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xào mướp đắng mà không luộc qua nước nóng

Đây chắc chắn là thói quen mà hầu hết các bà nội trợ mắc phải. Theo đó, trong mướp đắng có chứa a-xít oxalic gây cản trở sự hấp thu canxi trong thực phẩm. Chất này có thể bị hòa tan trong nước ở nhiệt độ cao. Vì vậy, nên luộc qua mướp đắng để loại bỏ độc tố này.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ cung cấp cho các bà nội trợ thêm những thông tin hữu ích trong việc chế biến rau củ, nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Thúy Quỳnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-chet-nguoi-ma-nhieu-ba-noi-tro-mac-phai-khi-che-bien-rau-cu-a205730.html