PGS.TS Nguyễn Hữu Ước: Ghép tim và thận thành công cho 3 bệnh nhân từ người chết não


Thứ 2, 25/12/2017 | 14:35


Bệnh viện Việt Đức phối hợp với BV 108 ghép tim và thận thành công cho 3 bệnh nhân từ nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

Bệnh viện Việt Đức phối hợp với BV 108 ghép tim và thận thành công cho 3 bệnh nhân từ nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

Thông tin trên được PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay.

PGS Ước bảo quản tạng để đưa về từ BV 108 ghép cho bệnh nhân tại BV Việt Đức

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện quân đội Trung ương 108 thực hiện thành công lấy đa tạng (tim, thận …) với sự hỗ trợ của các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. BV 108 cũng đang trong quá trình nghiên cứu ứng dụng ghép tim và phổi từ người cho chết não, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và một số trung tâm y tế lớn trên thế giới.

Trong lần ghép tạng này, người hiến tạng là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chết não do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông và gia đình đã đồng ý hiến đa tạng (tim, gan và thận). Tuy nhiên, do gan người hiến bị xơ nặng nên không có chỉ định ghép gan.

Trước đó, sau khi nhận được thông tin bệnh nhân hiến đa tạng từ bệnh viện 108, qua trao đổi giữa lãnh đạo hai bệnh viện, các thầy thuốc đã quyết định thực hiện lấy đa tạng tại Bệnh viện quân đội Trung ương 108 theo đúng quy trình lấy gan, thận, tim, phổi để ghép tạng. Sau khi lấy tạng, trái tim và một quả thận đã nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép tim, thận cho hai bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp bác sỹ Bệnh viện quân đội Trung ương 108 ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện 108.

Sau một tuần ghép tạng, bệnh nhân ghép tim đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy, ăn uống được và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh nhân C. sau ghép tim tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim. Bệnh viện quân đội Trung ương 108 đã thực hiện thành công 14 can ghép thận, 01 ca ghép gan từ người cho sống. Việc hợp tác, liên kết giữa các bệnh viện lớn trong nước đã mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển kỹ thuật cao trong ghép tạng, mang lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pgsts-nguyen-huu-uoc-ghep-tim-va-than-thanh-cong-cho-3-benh-nhan-tu-nguoi-chet-nao-a214233.html