Tác dụng tuyệt vời của Beta glucan đối với cơ thể con người


Thứ 3, 15/01/2019 | 05:04


Beta glucan là một trong những hoạt chất đã được khoa học chứng minh có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.

Beta glucan là một trong những hoạt chất đã được khoa học chứng minh có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Cho đến nay hoạt chất này ngày càng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến và muốn sở hữu nó để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe.

Beta glucan là một chất được cấu thành từ các phân tử đường đơn D-glucosid và được gắn với nhau qua liên kết beta - glycosid.

Hiện nay chúng được tìm thấy trong rất nhiều các loại thực phẩm có sẵn từ tự nhiên như: các loại nấm, yến mạch, lúa mạch,... hay được tìm thấy trong thành tế bào các vi khuẩn, nấm, tảo, địa y.

Beta glucan được tìm thấy chủ yếu trong một số loại nấm như: nấm maitake, nấm đông cô, nấm thái dương,...

Theo nhiều nghiên cứu, thí nghiệm, chứng minh cho thấy chỉ có loại beta glucan có cấu trúc 1, 3 và 1, 6 mới có tác dụng mạnh nhất lên sức khỏe của con người. Đặc biệt, chúng có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Một số tác dụng của beta glucan lên sức khỏe con người

Cho đến nay, việc hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu và chứng minh các tác dụng của Beta glucan còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên cũng có một số kết quả nghiên cứu về các tác dụng của beta glucan đối với sức khỏe của con người như:

- Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Cho đến hiện nay đã có nhiều các nghiên cứu sơ bộ cho thấy beta glucan có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch được khỏe mạnh và loại bỏ các loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho cơ thể.

Beta glucan cũng được sử dụng để phục hồi hệ thống miễn dịch do cơ thể bị suy yếu, mệt mỏi, đầu óc căng thẳng, hay trong quá trình điều trị ung thư bằng hóa xạ trị. Ngoài ra nó có tác dụng trong việc phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường, dị ứng, các bệnh nhiễm trùng,....

- Tác dụng của beta glucan đối với bệnh ung thư

Một vài nghiên cứu cho thấy beta glucan có khả năng kích thích một số tế bào và protein chống lại tế bào ung thư như tế bào lympho T, NK,.. Ngoài ra cũng có một vài nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng: Beta glucan có khả năng giảm kích thước của khối u cũng như ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan sang các mô, cơ quan khác của cơ thể.

- Kiểm soát và giảm lượng cholesterol trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy beta glucan có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu

Một nghiên cứu đã được đưa lên tờ báo Nutrition Reviews vào năm 2013 cho thấy: Beta glucan có trong yến mạch giúp kiểm soát được lượng cholesterol trong máu. Họ xác định được nguồn beta glucan có trong yến mạch có khả năng làm giảm lượng cholesterol toàn phần và LDL có hại. Việc người bệnh bổ sung beta glucan trong yến mạch hàng ngày sẽ giảm được từ 5% - 7% lượng cholesterol toàn phần và LDL.

- Hỗ trợ trong việc kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường

Beta glucan là một hoạt chất đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ trong việc kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường rất tốt. Một vài đánh giá cho rằng việc bổ sung beta glucan trong chế độ ăn uống sẽ giúp hạn chế được các biến chứng của bệnh tiểu đường gây ra bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol, điều hòa huyết áp.

Một số lưu ý khi sử dụng Beta glucan

Beta glucan được cho là một hoạt chất an toàn và tự nhiên. Tuy nhiên đối với những người bị hạ đường huyết nếu sử dụng thì cần phải hỏi ý kiến của các chuyên gia và bác sỹ. Bởi nó có khả năng làm hạ đường huyết của bạn hơn.

Nếu sử dụng beta glucan với mục đích phòng ngừa và bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho cơ thể thì nên bổ sung bằng các loại thực phẩm có sẵn từ tự nhiên như yến mạch, các loại nấm,...

Nếu bạn có ý định sử dụng các sản phẩm để bổ sung beta glucan thì hãy cân nhắc và hỏi ý kiến của các bác sỹ để đưa ra một tiêu chuẩn chăm sóc tốt nhất. Để qua đó có thể tránh được những hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Ngoài ra hiện nay cũng có nhiều sản phẩm được bán trên thị trường thật giả lẫn lộn. Vì vậy hãy cân nhắc, xem xét về sản phẩm có uy tín chất lượng không, giá của beta glucan bao nhiêu,... để đem lại được hiệu quả tốt nhất và tránh được nguy cơ sử dụng hàng nhái hàng kém chất lượng.

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-dung-tuyet-voi-cua-beta-glucan-doi-voi-co-the-con-nguoi-a259358.html