Táo Trung Quốc bán tràn lan ở chợ Việt, nhận diện bằng cách nào?


Thứ 7, 23/09/2017 | 03:09


Thời điểm này, Việt Nam không chỉ nhập một mà có đến vài loại táo Trung Quốc và bày bàn tràn lan tại chợ với giá siêu rẻ.

Thời điểm này, Việt Nam không chỉ nhập một mà có đến vài loại táo Trung Quốc và bày bán tràn lan tại chợ với giá siêu rẻ.

Vietnamnet dẫn lời một lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, do là nước láng giềng với Trung Quốc nên thường nước bạn có loại quả gì, chúng ta nhập về loại quả đó. Đáng chú ý, có những loại quả được nhập khẩu quanh năm, với số lượng khá lớn như: nho, cam, lê, táo,...

Riêng về mặt hàng táo, hiện tại, có tới 5 loại có nguồn gốc từ Trung Quốc được bày bán ngập chợ. 

Thứ nhất là táo tẩy - tên các tiểu thương tại chợ đầu mối thường dùng. Còn ở các chợ dân sinh, người bán lại gọi đây là táo đường. Đặc điểm của loại táo này là vỏ bóng đẹp, có màu hồng đỏ, quả to, đều, ăn ngọt, mùi rất thơm. Táo được nhập về quanh năm, lúc nào cũng có mặt tại các sạp hoa quả. Tuy nhiên, giờ là thời điểm chính vụ nên lượng táo tẩy đổ về nhiều hơn.

Táo đường được nhập về quanh năm. Ảnh: Vietnamnet

Tại chợ đầu mối, một thùng táo tẩy 12kg có dao động trên dưới 100.000 đồng (khoảng trên 8.000 đồng/kg), loại táo tẩy vip có giá 160.000 đồng/thùng 12kg (khoảng 13.000 đồng/kg). Khi về tới chợ dân sinh, táo tẩy có giá 40.000 đồng/kg loai đẹp, quả to; loại táo nhỏ hơn giá 30.000 đồng/kg.

Thứ hai là táo tàu. bên ngoài táo tàu khá giống với loại táo chua vỏ xanh nhỏ bằng đầu ngón chân cái của Việt Nam. Chúng chỉ khác ở chỗ là vỏ xen kẽ màu như bị thâm xỉn, giống với táo thối.

Táo tàu được cho là đại bổ, có tác dụng tốt với sức khỏe. Ảnh: Vietnamnet

Táo tàu được quảng cáo có công dụng như một vị thuốc tốt, ăn giòn xốp, vị hơi ngọt thanh, mới xuất hiện rầm rộ tại các chợ của Việt Nam khoảng hai năm trở lại đây.

Táo tàu hiện cũng đang vào mùa, do đó chúng được bán tràn ngập từ chợ dân sinh cho tới "chợ mạng", giá dao động từ 70.000-90.000 đồng/kg, tuỳ loại.

Thứ ba là táo hồng mini. Đặc điểm nổi bật của loại táo này là có màu hơi hồng, quả nhỏ chỉ bằng mận hậu. Nếu nhìn qua thì khá giống táo rocket của New Zealand.

Táo hồng mini hiện bán ngập các chợ với số lượng lớn. Ảnh: Vietnamnet

Khi ăn táo hồng mini sẽ thấy mùi vị khá giống táo tẩy, tức cũng có vị giòn ngọt, thơm. Một cân táo được khoảng 20-22 quả. Giá bán tại chợ đang dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg.

Thứ tư là táo cherry. Đây là loại táo Trung Quốc khá mới, vừa mới xuất hiện trên thị trường. Chúng được dân buôn tại chợ đầu mối gọi là táo cherry bởi quả nhỏ tương đương như mận tam hoa. Đặc biệt, vỏ của chúng có màu đỏ vàng khá giống với loại cherry vàng của Mỹ.

Táo Cherry. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Phụ nữ Việt Nam, trái ngược với tâm lý tẩy chay các loại hàng trái cây Trung Quốc thời gian qua, loại táo cherry này lại nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng thủ đô.

Điển hình, chị Xuân Hoa (Q. Hai Bà Trưng) cho biết, chị không dám quảng cáo nhiều hay bày hàng ra sạp vì số lượng táo nhập về không đủ để phục vụ khách hàng quen. Mỗi khách mua ít cũng từ 2kg đến 3kg, hay mua cả thùng để ăn tươi, ngâm rượu, làm giấm.... Tuy nhiên, loại táo này cũng không có số lượng nhiều để bán. Mỗi tuần chị Hoa chỉ nhập được khoảng từ 20kg đến 30kg.

Chị Đặng Thùy Linh (phố Đặng Thùy Trâm, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, dù biết rõ nguồn gốc xuất xứ đây là táo Trung Quốc nhưng với nhiều ưu điểm như: giá bán khá hợp lý, hình thức, chất lượng khá ổn, lại được người bán có dùng máy kiểm định chất lượng nên nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận và hài lòng với sản phẩm. 

Thứ năm trong danh sách là táo đá. Hơn một thập kỷ trước, táo đá tồn tại với cái tên "táo đá Hà Giang" để lừa người tiêu dùng. Lúc thu hoạch táo thường không đều màu, một nửa có màu đỏ, nửa còn lại vẫn có màu xanh,... gần giống loại táo được khai thác ở vùng rừng núi Việt Nam. Táo này ăn còn giòn, ngọt, giá thành lại siêu rẻ khi đầu mùa chỉ 35.000 đồng/kg, vào giữa mùa như hiện tại chỉ 25.000 đồng/kg.

Táo đá. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp

Trao đổi với Diễn đàn doanh nghiệp, lãnh đạo Phòng Trồng trọt, Sở NN-PTNT Hà Giang khẳng định, chưa có địa phương nào của tỉnh này trồng loại táo được cho là táo đá này, loại trái cây này thường được trồng ở nơi có khí hậu ôn đới. Đặc biệt, khảo sát tại các tỉnh lân cận có thời tiết cận ôn đới như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... cũng cho biết không trồng loại táo này.

Như vậy, rất có thể loại táo đang bán trên thị trường là táo được trồng ở vùng giáp biên, đi theo con đường tiểu ngạch vào Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, đại diện Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Hà Giang) cho biết thêm, loại táo này cũng được bán khá nhiều trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh buôn bán đều khẳng định đây là táo nhập từ Trung Quốc.

Tương tự, ông Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, huyện Quảng Bạ (Hà Giang) cho hay Nghĩa Thuận cũng không trồng táo đá, mà nó được trồng ở một số địa phương của Trung Quốc giáp biên với xã.

Một người buôn táo tại chợ Long biên (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày có thể bán được vài tạ “táo đá Hà Giang” này. Như vậy, người Việt đang tiêu thụ hàng tấn táo Trung Quốc này mỗi ngày mà cứ ngỡ là đặc sản Hà Giang.

Theo các chuyên gia, táo Trung Quốc thường có hai loại: vỏ màu xanh và vỏ màu đỏ. Đối với loại táo xanh thường có vỏ xanh nhạt gần như là xanh trắng, ăn có vị chát. Táo đỏ có màu đỏ nhạt hoặc phớt hồng, màu sắc trên vỏ quả không đều nhau. Qủa táo thường nhẹ, cầm không chắc tay.

Nhiều cửa hàng thường bán loại táo được bọc trong lưới xốp. Khi bóc táo khỏi lưới xốp xuất hiện nhiều hạt màu trắng mịn, đó chính là hóa chất bảo quản.

Khi bổ táo Trung Quốc bên trong có màu vàng trắng. Táo ăn không có vị ngọt đậm, không có mùi thơm, thậm chí có mùi hóa chất lạ, thịt táo không chặt mà thường bị xốp, bộp.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tao-trung-quoc-ban-tran-lan-o-cho-viet-nhan-dien-bang-cach-nao-a202845.html