Thực phẩm tốt cho người mắc trào ngược dạ dày thực quản


Thứ 7, 10/02/2018 | 06:45


Trào ngược dạ dày thường có các biểu hiện như ợ chua, ợ nóng, bụng đầy gây nhiều khó khăn cho người bệnh.

Trào ngược dạ dày thường có các biểu hiện như ợ chua, ợ nóng, bụng đầy gây nhiều khó khăn cho người bệnh. Việc chú ý đến thực phẩm khi ăn phần nào sẽ giúp người bệnh hạn chế những khó chịu trên.

Những thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Bánh mì

Nhờ chức năng “hút” acid giúp làm giảm lượng acid trong dạ dày mà bánh mì được xem như cứu cánh của bệnh nhân dạ dày nói chung cũng như bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nói riêng. Vì vậy, trong danh sách thực đơn của mình, người bị trào ngược dạ dày thực quản nên có bánh mì. 

Bột yến mạch

Bột yến mạch có rất nhiều tác dụng trong đời sống hàng ngày, không chỉ là “thần dược” làm đẹp cho chị em phụ nữ mà nó còn tốt cho bệnh nhân tim mạch và bệnh nhân trào ngược đạ dày thực quản. Việc bổ sung yến mạch trong thực đơn không chỉ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, yến mạch còn chứa nhiều chất xơ tự nhiên và đặc biệt nó giúp hấp thụ tốt lượng acid dư thừa sau một đêm ngủ dài.

Bột yến mạch là loại nên dùng cho người bị trào ngược dạ dày. Ảnh: Internet

Gừng

Gừng không chỉ là một gia vị được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn hằng ngày mà còn xem là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày. Trong Đông y, tác dụng của gừng được cho là một chất chống viêm tự nhiên và được dùng nhiều để điều trị bệnh tiêu hóa. Người bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể sử dụng các món ăn có kết hợp với gia vị gừng để giảm bớt các triệu chứng và chống viêm cho thực quản cũng như hạn chế vết viêm loét dạ dày.

Dưa gang hoặc dưa hấu

Dưa gang và dưa hấu thường được dùng để trung hòa lượng acid dư thừa trong dạ dày. Hai loại dưa này vừa cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể vừa cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng.

Sữa

Sữa giúp làm bão hòa acid trong dạ dày, sữa cũng rất dễ tiêu hóa. Vì vậy sữa không chỉ là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn rất tốt cho người trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, người bị trào ngược dạ dày thực quản chú ý không nên uống sữa vào lúc vừa ngủ dậy hay lúc bụng rỗng. Thời điểm tốt nhất nên uống sữa là vào khoảng 2h sau khi ăn. Nên uống sữa ấm không nên uống lạnh quá hoặc nóng quá đều không tốt cho bạn.

Sữa chua

Sữa chua giúp cải thiện nhanh bệnh trào ngược dạ dày thực quản bởi trong sữa chua có chứa các men tiêu hóa lợi khuẩn giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, từ đó đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày.

Các loại đỗ đậu

Các loại đậu đỗ chứa nhiều chất xơ, các amino acid cần thiết cho cơ thể nên bệnh nhân bị trào ngược có thể dùng được. Tuy nhiên, cần tránh một số đậu chứa carbohydrat phức hợp như đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen…  vì có thể dẫn đến chứng đầy hơi. Bạn không cần phải kiêng hoàn toàn mà có thể ăn với số lượng ít, cách tốt nhất khi sử dụng là ngâm các hạt đậu khô qua đêm để làm mềm hạt khi sử dụng.

Thực phẩm người mắc bệnh nên tránh

Cà phê, thuốc lá, rượu bia

Các chất kích thích nói chung trong đó có cà phê, thuốc lá hay rượu bia…làm giảm các yếu tố bảo vệ cho thực quản, khiến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trầm trọng hơn, không những vậy còn gây tăng tiết cortisol. Cortisol không chỉ gây tăng tiết acid HCl, pepsine và làm giảm tiết chấy nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Đu đủ xanh

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn đu đủ xanh dù ăn sống hay nấu chín do men papain có trong đu đủ có tác dụng như pepsin của dạ dày làm phá bỏ các mạch protein trong thịt, làm mềm thịt. Khi ăn đu đủ dịch dạ dày trào ngược lên khiến các niêm mạc thực quản bị phá hủy nhanh hơn.

Đu đủ xanh là thực phẩm không tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Ảnh: Internet

Đồ ăn nhiều chất béo, mỡ

Người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khó tiêu khi ăn thực phẩm nhiều chất béo, điều này sẽ làm tăng áp lực cho dạ dày. Dạ dày trướng sẽ tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Thời gian tiêu hóa thức ăn lâu khiến quá trình làm rỗng thức ăn bị chậm lại, một lần nữa lại gây khả năng trào ngược.

Socola

Chất béo có trong socola khiến tình trạng trào ngược nặng hơn. Menthyxanthine trong socola là một chất làm giãn cơ thắt thực quản dưới gây trào ngược. Vì vậy, dù là tín đồ của socola nhưng khi bị trào ngược dạ dày, thực quản bạn cũng nên đoạt tuyệt với sở thích này.

Đồ ăn, uống có chứ nhiều acid

Những loại quả chứa nhiều acid như cam, chanh sẽ làm acid trong dạ dày nhiều hơn, điều này không tốt cho dạ dày vì nó dễ gây viêm loét dạ dày và làm căng thẳng tình trạng trào ngược.

Nên tránh các đồ ăn làm tăng tiết dịch vị dạ dày

Một lưu ý khác đối với người bệnh trào ngược dạ dày là không ăn quá no, nên chia nhỏ nhiều bữa, không nên nằm ngay sau khi ăn… Thay đổi bằng cách tạo thói quen ăn uống khoa học, điều độ cũng là một cách tích cực góp phần làm giảm các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Thanh Phượng (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-pham-tot-cho-nguoi-mac-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-a219407.html