Tìm hiểu về các nguyên nhân gây sạm, nám da mặt


Thứ 2, 21/01/2019 | 05:21


Loại bỏ nám trên da là vấn đề không dễ dàng. Giờ đây, với sự tư vấn của các chuyên gia, hãy cùng tìm hiểu về các nguyên nhân thường gặp gây ra sạm, nám da mặt.

Loại bỏ nám trên da là vấn đề không dễ dàng. Giờ đây, với sự tư vấn của các chuyên gia, hãy cùng tìm hiểu về các nguyên nhân thường gặp gây ra sạm, nám da mặt.

Da mặt sạm nám là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, tuy không nguy hiểm, nhưng lại làm giảm sắc đẹp ở chị em phụ nữ. Và sự xuất hiện của sạm nám đã khiến cho phái đẹp kém tự tin. Nghiên cứu chỉ ra có nhiều nguyên nhân gây sạm nám da mà nhiều người không hề biết.

Nám, sạm da có nhiều nguyên nhân

Sạm nám da theo di truyền

Có thể da bạn không được sáng màu là do yếu tố di truyền. Màu da của bạn sẽ hoặc là giống bố, hoặc là giống mẹ. Ví dụ nếu bố da đen, mẹ da trắng thì da của bạn sẽ chắc chắn giống một trong hai người chứ không thể có làn da màu trung lập.

Chế độ ăn uống không đầy đủ

Chế độ ăn uống “nghèo nàn”, kiêng khem, ăn ít rau xanh, uống không đủ nước và dùng nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, thuốc lá, bia, rượu…. khiến da sản sinh nhiều sắc tố melanin, trở nên sạm màu.

Rối lọan nội tiết

Nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn bởi hóc môn sinh dục là estrogen và progesterone thay đổi do mang thai, thời kỳ cho con bú, mãn kinh, tiền mãn kinh, khiến cho các sắc tố melanin bị kích thích hoạt động quá mức cần thiết, gây tình trạng da bị sậm màu.

Thức khuya làm da bị sạm nám

Ngủ muộn và thiếu ngủ làm hoạt động của cơ thể bị đảo lộn, khiến làn da nhanh bị lão hóa, sạm màu, nhiều nám, tàn nhang và mụn trứng cá.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời có tia tử ngoại UVA và UVB kích thích quá trình sản xuất melanin trong da tăng lên và làm cho lớp biểu bì dưới da bị tổn thương. Điều này không những khiến màu da đen nhẻm mà còn trở nên khô sần, mất nước, nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa… và thậm chí còn có thể gây ra ung thư da.

Lạm dụng mỹ phẩm

Nếu dùng mỹ phẩm kém chất lượng, chứa hóa chất độc hại như: hydroquinone, corticoid… thường xuyên sẽ làm da nhanh chóng mỏng đi, yếu ớt và rất dễ bắt nắng, đen hơn so với lúc đầu. Hơn nữa, mỹ phẩm kém chất lượng còn gây kích ứng da, viêm da, teo da, rất nguy hiểm đến làn da cũng như sức khỏe.

Nhiều tế bào chết

Khi không được thanh tẩy, tế bào chết sẽ tích tụ trên da quá nhiều, làm da kém mịn màng.

Hiểu nguyên nhân gây ra nám giúp tìm ra sản phẩm, phương pháp trị nám hiệu quả

Phòng ngừa và điều trị nám

Việc cung cấp đầy đủ vitamin cần thiết cho cơ thể như A, C, E, B12; uống nhiều nước, tránh thức ăn cay nóng, các loại rượu, bia… sẽ giúp bạn bù đắp cho cơ thể một lượng chất nhất định, tái tạo da và ngăn ngừa sự biến đổi, rối loạn của các hormone, làm giảm nguy cơ xuất hiện nám.

Bạn không nên lạm dụng mỹ phẩm, đặc biệt là những mỹ phẩm tẩy trắng có chứa thành phần gây teo da như thủy ngân hoặc gây kích ứng viêm da như corticoid. Tránh căng thẳng, lo lắng, thức đêm và sử dụng kem chống nắng cũng là cách phòng ngừa nám hiệu quả.

Tuy nhiên, khi đã bị nám, việc áp dụng những cách thức trên sẽ chỉ giúp bạn chống nám da phát triển và lây lan. Nếu đã xuất hiện những đốm nâu trên mặt, bạn nên tìm sản phẩm trị nám, phương pháp trị nám để được tư vấn và có liệu pháp điều trị tốt nhất.

Nam An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-hieu-ve-cac-nguyen-nhan-gay-sam-nam-da-mat-a259981.html