Ung thư máu: Nguyên nhân và cách nhận biết ung thư sớm nhất


Thứ 2, 18/03/2019 | 17:26


Ung thư máu đang hoành hành ngày càng ác liệt. Mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người già đều có nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư máu đang hoành hành ngày càng ác liệt. Mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người già đều có nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy việc nắm vững những nguyên nhân và cách nhận biết bệnh sớm sẽ bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân được tốt hơn.

Trong những năm gần đây số người mắc bệnh ung thư máu ngày càng một nhiều. Nhất là đối tượng trẻ em. Nó trở thành mối quan tâm lo ngại không chỉ của nhiều gia đình mà còn cả những người đang làm trong ngành y tế.


Bệnh ung thư máu là căn bệnh duy nhất không xuất phát từ khối u

Bệnh ung thư máu nguy hiểm và khó điều trị hơn các loại ung thư khác, bởi đây là căn bệnh duy nhất không hình thành từ khối u. Do đó sự phát triển và lây lan cũng nhanh và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Vì vậy việc cung cấp thêm các kiến thức về bệnh ung thư máu là điều vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm để không lỡ mất cơ hội chữa bệnh.

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu

Tính đến nay các nhà khoa học chưa nghiên cứu và xác định được rõ đâu là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư máu. Tuy nhiên theo một số thống kê cho thấy những yếu tố làm tăng nguy cơ mà bạn cần lưu ý:

- Yếu tố di truyền: Những gia đình có người mắc bệnh ung thư, người thân trong gia đình ấy sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những gia đình bình thường.

- Người thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc: benzen( trong nhà máy lọc dầu, sản xuất giày dép, hóa chất); formaldehyde( trong phòng thí nghiệm hóa chất…);...

- Người trực tiếp hay gián tiếp tiếp xúc với thuốc lá: Thuốc lá là tác nhân gây ra nhiều bệnh có cơ thể, ung thư máu cũng là một trong số đó. Với trường hợp người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ cao hơn so với người trực tiếp sử dụng.

- Thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc với bức xạ.

Những yếu tố trên làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu cao hơn bình thường. Vì vậy bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe, nếu thấy bất kỳ một dấu hiệu nào dù chỉ nhỏ nhất hãy đi đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe ngay. Nhờ vậy tránh tình trạng khi phát hiện ra bệnh thì đã quá muộn.

Các dấu hiệu nhận biết ung thư bệnh ung thư máu

Ung thư máu thường được chia làm 2 dạng là ung thư máu mãn tính và ung thư máu cấp tính. Tại Việt Nam, ung thư máu mãn tính chiếm tỷ lệ người mắc cao hơn so với ung thư máu cấp tính. Tuy nhiên dù ở dạng nào thì người bệnh cũng sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau:

- Sốt: Ung thư máu làm tổn thương đến hệ miễn dịch khiến chức năng miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện để các vi khuẩn virus xâm nhập gây hại. Từ đó cơ thể sẽ biểu hiện tình trạng sốt.


Sốt cao có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu mà bạn cần lưu ý

- Xuất huyết: Lượng tiểu cầu trong máu giảm khiến khả năng đông máu giảm. Vì vậy nếu thấy thường xuyên xuất hiện tình trạng chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất hiện đốm đỏ trên da thì hãy lưu ý vì có thể bạn đã mắc phải bệnh ung thư máu.

- Thiếu máu: Thiếu máu là dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư máu. Các tế bào máu và chất dinh dưỡng sẽ bị tế bào ung thư ăn để nuôi khối u. Bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi trong thời gian dài, da dẻ xanh xao, thiếu sức sống, đau nhức cơ thể...

- Đau xương, đau nhức cơ thể: Tủy xương - nơi sản xuất ra các tế bào máu bị tổn thương khiến bạn sẽ bị đau nhức cơ thể như đau nhức khớp chân, cánh tay, vai,...

- Đau đầu: Số lượng hồng cầu giảm khiến cho quá trình vận chuyển oxy lên não bị cản trở gây ra tình trạng đau đầu dữ dội.

Đây là những dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh ung thư máu. Tuy nhiên nó cũng giống với một số dấu hiệu của bệnh lý thông thường. Vì vậy để xác định bệnh cách chính xác nhất, nếu thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào hãy đi khám sức khỏe để có thể nhận biết và có phương pháp điều trị kịp thời.

XEM THÊM>>> Ung thư máu mãn tính sống được bao lâu? Bí quyết sống khỏe

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-thu-mau-nguyen-nhan-va-cach-nhan-biet-ung-thu-som-nhat-a267063.html