Vạch trần 10 lý do khiến trẻ biếng ăn ngày càng trầm trọng hơn bao giờ hết


Thứ 3, 21/08/2018 | 04:05


Đằng sau những đứa trẻ biếng ăn là do tác động nào gây nên, nguyên nhân nào khiến tình trạng trẻ biếng ăn ngày càng phổ biến và trầm trọng?

Một trong những điều làm cha mẹ đau đầu nhất là khi nhìn thấy “con không chịu ăn”. Vấn đề này được các mẹ chia sẻ khá nhiều, vậy đằng sau những đứa trẻ biếng ăn là do tác động nào gây nên, nguyên nhân nào khiến tình trạng trẻ biếng ăn ngày càng phổ biến và trầm trọng?

Nhiều mẹ lo lắng vì làm đủ cách mà tình trạng biếng ăn của trẻ

không cải thiện mà ngày càng trầm trọng hơn

1. Trẻ ăn không đúng cách

Đây được coi là nguyên nhân phổ biến mà cha mẹ hay gặp phải. Cho bé ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn, chỉ lấy nước xương hoặc rau chứ không dùng xác rau….  là những tác nhân khiến bé ăn sai cách gây ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của bé kém đi, dần dần bé bị biếng ăn.

2. Con là một đứa trẻ kén ăn

 Nó không nằm ngoài tiêu chuẩn cho những đứa trẻ biếng ăn, bởi có nhiều bé làm món gì cũng không thích, cho thử các loại thực phẩm nhưng đều không chịu ăn. Biểu hiện kén ăn có thể dễ dàng nhận thấy như: lặp đi lặp lại một món ăn hằng ngày, ngừng ăn những thức ăn yêu thích,lộn xộn trong bữa ăn, không muốn thử những món mới, không quan tâm đến bữa ăn; ăn chậm; bỏ dở thức ăn.

3. Trẻ bị áp lực tâm lý sợ ăn

Áp lực ở đây là do cha mẹ xây nên, mẹ thấy con không ăn nên cố nhồi nhét bằng được thì đây quả là một việc làm sai lầm. Trẻ em cũng như người lớn chỉ ăn khi đói và khi cố ép trẻ quá nhiều dẫn đến tình trạng áp lực tâm lý cho bé . Dần khiến bé sợ hãi và muốn trốn tránh khi nhắc đến bữa ăn. Việc tạo sức ép khi ăn cho trẻ kéo dài nhiều lần sẽ khiến trẻ có phản xạ sợ hãi nhìn thấy đồ ăn là phản ứng sợ, khóc không muốn ăn.

4. Con bị dị ứng thực phẩm

Một số trẻ bị ứng với nhiều loại thực phẩm dẫn tới làm bé bị hạn chế về khả năng ăn uống, những đứa trẻ này có thể chán với chế độ ăn hằng ngày và ăn ít hơn. Có đến 80% trẻ bị dị ứng có biểu hiện ở da, 20% có biểu hiện triệu chứng đường hô hấp, 20% có biểu hiện ở hệ tiêu hoá, các triệu chứng khác chỉ chiếm vài phần trăm.

5. Thực đơn nhàm chán

Thực đơn nhàm chán, ít thay đổi cũng là một trong những lý do chính. Trẻ phải ăn một món kéo dài trong nhiều ngày, thường xuyên lặp lại hoặc mẹ chỉ chế biến các món ăn một cách đơn điệu, không kích thích được vị giác của trẻ khiến trẻ có cảm giác nhàm chán.

6. Con bạn hay ăn vặt

Khi con bạn ăn nhiều đồ ăn vặt trước khi ăn bữa chính sẽ làm bé ngang dạ và điều này có thể dễ dàng dẫn đến việc bé ăn kém đi. Hơn nữa đồ ăn vặt phần đa đều nguy hại cho sức khỏe do chứa quá nhiều đường, dầu mỡ, chất béo nhưng lại nghèo chất dinh dưỡng, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể lực, trí lực của trẻ.

7. Con mắc các bệnh lý

Khi trẻ ăn ít hơn bình thường trong thời gian trên một tháng và chậm tăng cân thì đầu tiên cần phải tìm xem trẻ có bị mắc bệnh gì không để chữa trước khi kết luận trẻ “biếng ăn” rồi tự mua thuốc chữa biếng ăn cho trẻ. Có những bệnh rất dễ biết vì có các triệu chứng rõ rệt như sốt, ho, tiêu chảy, phát ban. Nhưng có những bệnh rất khó nhận biết như nhiễm trùng tiểu, lao sơ nhiễm, sâu răng, viêm nướu, thiếu máu.

8. Dùng kháng sinh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Trong đó, việc dùng nhiều kháng sinh là một nguyên nhân khá phổ biến. Kháng sinh là vũ khí kỳ diệu giúp kìm hãm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh khi trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Nhưng kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn diệt luôn cả vi khuẩn có lợi. Do vậy khi phải dùng kháng sinh thường xuyên, hệ vi sinh đường ruột ở trẻ bị rối loạn trầm trọng kèm theo tình trạng thiếu hụt nhiều vi chất dinh dưỡng do vừa bị tiêu thụ quá nhiều trong quá trình bội nhiễm, vừa không được hấp thu do rối loạn tiêu hoá kéo dài.

Rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh dài ngày là một trong

những nguyên nhân trẻ biếng ăn

9. Con quá hiếu động

Nhiều đứa trẻ hiếu động đến mức cha mẹ phải nghe theo ý của bé. Bé thích ăn thì há miệng không thì ngậm miệng lại, chạy nhảy rồi mải chơi mà không thèm đoái hoài đến việc ăn uống. Biếng ăn do hiếu động thường xảy ra khi trẻ ở trong độ tuổi 6 tháng- 3 tuổi. Giai đoạn này trẻ thường mới bắt đầu ăn dặm và được làm quen với nhiều loại thức ăn mới. Một số bé được người lớn đánh giá là “lanh”, hiếu động, tình trạng biếng ăn có thể xảy ra ngay trong thời kỳ nhũ nhi.

10. Rối loạn tiêu hóa

Trẻ nhỏ hệ thống tiêu hóa còn non yếu nên khi không được ăn uống đúng cách và hợp khẩu vị trẻ dễ dị rối loạn tiêu hóa . Khi bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, trẻ có cảm giác hay nôn, đau bụng,nặng hơn là tiêu chảy, táo bón, những triệu chứng này đều khiến trẻ mệt mỏi và không muốn ăn. Nguyên nhân gây ra là đường ruột của trẻ bị loạn khuẩn, rối loạn sự co bóp hoặc tiết dịch trong dạ dày và ruột.

Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ tuy nhiên đây cũng là mối quan tâm, lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh. Vì vậy khi trẻ có dấu hiệu biếng ăn mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân và tìm được giải pháp phù hợp nhất giúp cải thiện nhanh tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Một trong những giải pháp được nhiều mẹ lựa chọn và mang lại hiệu quả nhanh đó là bổ sung những dưỡng chất thiết yếu, vi chất cần thiết như Kẽm, Lysine, Fos và nhiều vitamin B khác để hỗ trợ tăng cường chuyển hóa, kích thích vị giác giúp trẻ lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên một cách nhanh chóng. Cốm Thaỏ dược NutriBaby là sản phẩm được nhiều mẹ tin dùng và đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe của mẹ về độ an toàn và hiệu quả cho trẻ biếng ăn.

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tăng cân khỏe mạnh

Hy vọng đối với trẻ biếng ăn việc đầu tiện mẹ cần là là tìm hiểu nguyên nhân từ đó tìm được giải pháp phù hợp, hiệu quả và kiển nhẫn đồng hành “đánh bay” chứng biếng ăn ở trẻ, giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện về cả trí lực và thị lực.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-10-ly-do-khien-tre-bieng-an-ngay-cang-tram-trong-hon-bao-gio-het-a241004.html