Xuất hiện que thử có thể xét nghiệm vi rút Zika và sốt xuất huyết


Thứ 7, 30/09/2017 | 15:31


Đây giống như một que thử thai và chứa những kháng thể phản ứng với sự hiện diện của vi rút Zika hay vi rút gây bệnh sốt xuất huyết.

Đây giống như một que thử thai và chứa những kháng thể phản ứng với sự hiện diện của vi rút Zika hay vi rút gây bệnh sốt xuất huyết.

Theo tin tức mới nhất trên báo Thanh niên, một cuộc xét nghiệm mới kiểu que thử thai có thể phát hiện nhanh chóng và chính xác các vi rút Zika và sốt xuất huyết từ máu.

Các chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã kiểm tra độ chính xác của kiểu xét nghiệm mới bằng cách kiểm tra các mẫu huyết thanh được lấy từ những người sống trong các khu vực mà vi rút Zika tấn công mạnh nhất, bao gồm Brazil, Colombia, Guatemala, Ấn Độ, Mexico và Panama. Để xét nghiệm, một chuyên viên y khoa sẽ nhúng que vào một ống đựng huyết thanh hoặc máu.

 “Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, chúng ta thấy một chấm hay một vạch, dấu hiệu cho thấy các kháng thể nhận ra protein của vi rút” - Giáo sư Lee Gehrke thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Một cuộc xét nghiệm mới kiểu que thử thai có thể phát hiện nhanh chóng và chính xác các vi rút Zika và sốt xuất huyết từ máu. Ảnh minh họa

Phương pháp xét nghiệm mới có thể phân biệt vi rút Zika với vi rút gây sốt xuất huyết và cũng phân biệt bốn dòng khác nhau của vi rút gây sốt xuất huyết.

Nhóm của ông Gehrke phát triển xét nghiệm trên do những sản phẩm hiện tại đôi khi phản ứng chéo giữa vi rút Zika và vi rút gây sốt xuất huyết, cho ra kết quả dương tính sai lệch với Zika trong khi bệnh nhân có vi rút sốt xuất huyết.

Kiểu xét nghiệm mới có độ chính xác 80-90% trong việc phát hiện vi rút Zika và tránh cho kết quả dương tính sai lệch.

Trước đó, VnEpress dẫn lời Tiến sĩ Trần Danh Cường - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, đa số những trường hợp nhiễm virus Zika, triệu chứng lâm sàng rất nghèo nàn, giống như sốt xuất huyết nên, nhiều khi bệnh có thể bị bỏ qua. Thông thường virus Zika không gây bệnh lý nặng nề cho người bị nhiễm. Với thai phụ nhiễm virus Zika, virus này có thể ảnh hưởng đến thai nếu như bà mẹ bị nhiễm trong 3 tháng đầu tức là thai dưới 12 tuần. Tuy nhiên, tỷ lệ gặp rất thấp 3-12%.

Theo Sức khỏe và Đời sống, điều đáng lo ngại là virut Zika lây lan qua loại muỗi vằn cùng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Trong khi đó, sốt xuất huyết lại đang tồn tại dịch ở nước ta. Do đó, chỉ cần có mầm bệnh xâm nhập vào nước ta thì tình hình dịch bệnh sẽ lây lan và khó kiểm soát.

Triệu chứng khi mắc virut Zika không đặc trưng, rất giống với các bệnh lý khác như  sốt xuất huyết (đều có biểu hiệu sốt, đau cơ, mỏi người). Vì vậy, rất khó phát hiện bệnh.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-que-thu-co-the-xet-nghiem-vi-rut-zika-va-sot-xuat-huyet-a203636.html