Các nước nghèo đang dùng 30 tỷ USD mỗi năm để mua thuốc giả


Chủ nhật, 03/12/2017 | 15:10


Cùng sự kiện

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì các nước thế giới thứ 3 đang dùng khoảng 30 tỉ USD mỗi năm để mua thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thực tế còn nhiều hơn thế.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì các nước thế giới thứ ba đang dùng khoảng 30 tỉ USD mỗi năm để mua thuốc giả, thuốc kém chất lượng, mà đó chỉ là một phần nhỏ so với thực tế.

WHO đã đi tới kết luận trên dựa theo 100 cuộc nghiên cứu liên quan đến 48.000 loại thuốc chữa bệnh đang được sử dụng tại các nước nghèo hiện nay. Đây là nguyên nhân gây tử vong cho hàng chục nghìn trẻ em ở các quốc gia này.

Theo đó, các chuyên gia đã duyệt xét 100 cuộc nghiên cứu liên quan đến 48.000 loại thuốc chữa bệnh và thấy rằng trong số các loại thuốc giả, thuốc chữa trị sốt rét và nhiễm trùng chiếm gần 65%. Khoảng 72.000 đến 169.000 trẻ em có thể bị chết vì bệnh viêm phổi mỗi năm sau khi sử dụng các loại thuốc giả này.


Thuốc giả bao gồm các sản phẩm chưa được các cơ quan quản lý chấp thuận, không đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc cố tình làm sai lệch thành phần.

Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong một tuyên bố: "Hãy tưởng tượng một người mẹ đang phải nhịn ăn để dành tiền mua thuốc điều trị cho con mình mà không hề biết rằng đó đều là thuốc giả và thậm chí có thể dẫn tới nguyên nhân tử vong của chính con mình. Điều này là không thể chấp nhận".

Thuốc giả cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong thêm 116.000 ca mắc sốt rét, hầu hết tại các nước ở miền Nam sa mạc Sahara của châu Phi.

Trong năm 2013, WHO đã thiết lập một hệ thống giám sát tự nguyện toàn cầu đối với các loại thuốc không đạt tiêu chuẩn và giả mạo và đã nhận được báo cáo về khoảng 1500 loại thuốc có vấn đề bao gồm các loại thuốc về tim, bệnh tiểu đường, các vấn đề về khả năng sinh sản, các vấn đề sức khoẻ tâm thần và ung thư.

Thông tin từ WHO cũng cho biết những trường hợp thuốc giả được báo cáo chỉ là phần nhỏ vì nó đã bị che giấu quá tinh vi. Tính theo tổ chức này, thì số thuốc giả chiếm khoảng 11% tại thị trường dược phẩm của các quốc gia thuộc thế giới thứ 3.


11% thuốc giả chưa phải là con số chính xác nhất tại các nước thế giới thứ ba.

Sở dĩ có tình trạng này là do chính sách và pháp luật tại các nước nghèo còn nhiều sơ hở, chưa nghiêm minh, tạo điều kiện cho việc buôn bán thuốc chữa bệnh giả có chỗ đứng trên thị trường.

Điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các quốc gia kém phát triển chưa tốt, người dân hay mắc bệnh trong khi rất nhiều loại thuốc chữa bệnh của họ phải nhập ngoại, tạo điều kiện cho những đường dây nhập thuốc lậu, thuốc giả, thuốc kém chất lượng đến tay người bệnh.

Minh Minh (Theo the Guardien)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-ngheo-dang-dung-30-ty-usd-moi-nam-de-mua-thuoc-gia-a211627.html