+Aa-
    Zalo

    Đốm trắng do CASA phát hiện không liên quan đến máy bay mất tích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trưa ngày 11/3, "mắt thần" CASA 8981 đã phát hiện một vật thể lạ màu trắng nhưng qua xác minh cho thấy, vật này không liên quan đến máy bay mất tích.

    (ĐSPL) - Trưa ngày 11/3, "mắt thần" CASA 8981 đã phát hiện một vật thể lạ màu trắng nhưng qua xác minh cho thấy, vật này không liên quan đến máy bay mất tích.

    Theo kế hoạch sáng nay, việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích sẽ được mở rộng ra phía đông Côn Đảo thêm 20.000km2. Trong ngày hôm nay sẽ có khoảng 34 máy bay và 40 tàu các loại tham gia tìm kiếm.

    19h: Tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, hiện Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin gì từ phía Malaysia về việc một nguồn tin cho rằng, chiếc máy bay mất tích được radar Quân đội Malaysia lần ra dấu vết ở eo biển Malacca.

    Chiều tối ngày 11/3, Cục hàng không Việt Nam đã gửi công văn cho Malaysia đề nghị xác nhận thông tin về việc phát hiện tín hiệu máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline gần eo biển Malacca.

    Dự kiến trong ngày mai, về lực lượng tìm kiếm trên không Việt Nam sẽ sử dụng 04 máy bay (01 CASA, 01 AN 26, 02 trực thăng Mi 171) bay tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và 03 máy bay (01 DHC6 của Hải quân, 01 trực thăng Mi 171, 01 CASA) bay khu vực phía bên trái của đường bay L637 theo hướng Kuala Lumpur - Bắc Kinh. Khi thực hiện nhiệm phải có lệnh của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

    18h20:  Reuters đưa tin, theo một nguồn tin trong quân đội của Malaysia, quân đội Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết của chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích bằng radar ở eo biển Malacca.

    17h30: Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn tổ chức họp báo công bố kết quả tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia.

    Tờ Lao Động cho hay, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn – Phó Tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam - cho biết, kết quả tìm kiếm vẫn là con số 0. Về đốm trắng do máy bay CASA 801 chụp lúc 10h53 phút ở tọa độ 7 độ 56'02'' N - 103 độ 45' 11' E cách đảo Thổ Chu 80 hải lý về phía đông nam, Thiếu tướng Tuấn khẳng định, đốm trắng này cũng không liên quan đến chiếc máy bay.

    17h: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong ngày hôm nay Việt Nam sử dụng 09 máy bay gồm: 03 AN 26, 03 Mi 171, 02 CASA, 01 DHC6 bay 13 lần chuyến; 09 tàu các loại gồm: SAR 413, SAR 272, CSB 2002, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774, HQ 888 tiếp tục công tác tìm kiếm tại hiện trường, mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm hôm trước; tập trung tìm kiếm, xác minh các vật thể do máy bay phát hiện; tàu HQ 627 làm công tác bảo đảm.

    Lực lượng nước ngoài tham gia 14 máy bay, 22 tàu gồm: Malaysia 04 máy bay, 09 tàu; Singapore 02 máy bay, 03 tàu; Trung Quốc 04 máy bay, 06 tàu; Hoa Kỳ 04 máy bay, 03 tàu; Thái Lan 01 tàu. 

    16h45: Tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết: Ngày mai, dự kiến lực lượng tìm kiếm trên không sẽ sử dụng 04 máy bay (01 CASA, 01 AN 26, 02 trực thăng Mi 171) bay tìm kiếm tại khu vực phía bên phải và 03 máy bay (01 DHC6 của Hải quân, 01 trực thăng Mi 171, 01 CASA) bay khu vực phía bên trái của đường bay L637 theo hướng Kuala Lumpur - Bắc Kinh.

    Trên biển sẽ sử dụng 08 tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài.

    15h20: Theo trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - dự kiến tối nay Mỹ sẽ điều một tàu hậu cần vào tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam và 1 tàu hậu cần khác tìm kiếm trong vùng biển Malaysia, đồng thời sử dụng máy bay P3 tìm kiếm ở vùng biển Malacca. Còn trong chiều 11/3, phía Trung Quốc đang sử dụng 2 máy bay và 4 tàu tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam.

    Đang xác định đốm trắng nghi là của máy bay mất tích
    Trung tướng Võ Văn Tuấn tại buổi làm việc ở Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn bàn phương án tìm kiếm máy bay mất tích.

    Để đảm bảo điều hành các phương tiện tìm kiếm an toàn, sáng 11/3, Quân chủng Phòng không Không quân cũng đã tăng cường một rađa cơ động đến Sở chỉ huy không quân mới được lập ở Cà Mau.

    Ông Tuấn cho biết hiện nay Việt Nam đã rải đều lực lượng trên khu vực tìm kiếm. Việc huy động máy bay tuần thám biển CASA tìm kiếm trong ngày hôm nay là rất hữu ích cho việc tìm kiếm bởi đây là loại máy bay hiện đại có khả năng truyền dữ liệu trực tiếp. Vì vậy, khi máy bay phát hiện vật thể khả nghi có thể lập tức điều động tàu ra tiếp cận.

    15h: Nghe báo cáo tình hình tìm kiếm máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines trong mấy ngày qua, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị, lực lượng đã tham gia tích cực.

    Đang xác định đốm trắng nghi là của máy bay mất tích
    Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tại buổi họp giao ban thảo luận phương án cứu hộ.

    Ông Tỵ cho rằng việc cứu người là nhân đạo nên phải tiếp tục tích cực tìm kiếm, phát hiện càng sớm càng tốt trong lúc người thân các hành khách trên máy bay đang mong ngóng.

    Ông Tỵ đồng ý với các đề xuất tìm kiếm tiếp theo và yêu cầu tìm kiếm, kiểm tra tích cực trên cả đất liền vì giả thiết máy bay bị nổ ở độ cao 10.000m thì mảnh vỡ phân tán trên phạm vi rất rộng. Vì vậy, ngoài phạm vi tìm kiếm mở rộng sang hướng Đông đường bay R208, ngày 12/3 vẫn phải tìm kiếm ở gần điểm IGARY và phía Tây điểm này cũng như trên đất liền, biên giới với Campuchia. Việc tìm kiếm phải lấy đường bay R208 làm trục chính.

    Với các lực lượng nước ngoài vào vũng biển Việt Nam tìm kiếm, tướng Tỵ yêu cầu phía Việt Nam phải có phương tiện hướng dẫn vì trong lãnh hải Việt Nam thì các phương tiện của nước bạn tham gia là phối thuộc. 

    “Tiếp tục thông báo cho tàu cá, ngư dân tham gia tìm kiếm. Bởi vì nhân dân ở khắp mọi nơi. Trong quá trình tìm kiếm phải điều hành hợp lý, phân vùng tìm kiếm để không lãng phí nguồn lực và phải đảm bảo an toàn tối đa” - Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết.

    Ngoài ra, ông Tỵ cũng đề nghị thêm việc tìm kiếm máy bay được xác định là lâu dài nên phải xây dựng kế hoạch dài hạn.

    12h30: Máy bay CASA 8981 lúc 10h53 phát hiện một vật thể lạ màu trắng tại tọa độ 7độ 59'17 độ vĩ Bắc - 103'44'05" kinh Đông. Hình ảnh này được gửi về Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Hiện vẫn chưa xác định được vật thể đó là gì.
     
    34 máy bay, 40 tàu tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
     
    Đang xác định đốm trắng nghi là của máy bay mất tích
    Phát hiện vật thể lạ màu trắng tại tọa độ 7độ 59'17 độ vĩ Bắc - 103'44'05" kinh Đông.
     
    12h00: Thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, trong sáng nay, Trung Quốc đã xin phép được điều thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm, và hiện phía Việt Nam đã cho phép máy bay này vào không phận tìm kiếm. Máy bay Trung Quốc IL 76 đã bay tới gần khu vực Igari vào 11h trưa nay.

    Ngoài ra có 1 máy bay khác là TU 154 cũng chuẩn bị bay vào.

    11h40: Ông Chu Xuân Huy - Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết, lúc 11h trưa nay vệ tinh VINASAT-1 đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu theo lệnh điều khiển từ Trung tâm và bắt đầu chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực nghi máy bay Maylaysia bị mất tích.

    Dự kiến, vệ tinh này sẽ bay qua khu vực bao quát rộng khoảng 17,5km dài khoảng 100km. Trong đêm nay, vệ tinh sẽ truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu. Khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam sẽ cung cấp ảnh để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm.

    11h: Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, hiện lực lượng trên bộ ở Việt Nam đã được huy động để tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ cho máy bay Malaysia bị mất tích hôm 8/3 vừa qua.

    Đang xác định đốm trắng nghi là của máy bay mất tích

    Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời báo chí sáng 11/3.

    “Chúng tôi có thông báo cho các đơn vị, địa phương ở đất liền ở Việt Nam cụ thể là quân khu 9, quân khu 7, quân khu 5, nếu nói về địa bàn thì là vùng miền Tây, miền Đông Nam Bộ và Trung Bộ để tất cả tăng cường tìm kiếm ở khu vực thưa dân, rừng núi vì chúng ta chưa có dấu vết gì thể hiện khu vực mà chúng ta được khoanh vùng nên chúng ta phải mở rộng vùng tìm kiếm kể cả trên đất liền. Bởi vì đã có nhiều trường hợp kinh nghiệm cho thấy tìm kiếm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn lại ở vị trí khác.

    Đồng thời, chúng tôi cũng có điện chỉ đạo cho các đơn vị giáp ranh đường biên giới tăng cường phối hợp với các bạn ở phía Lào, Campuchia để các nước bạn có sự tham gia nhiệm vụ này ở phía lãnh thổ các bạn” – ông Tuấn cho hay.Sáng nay (11/3), Trung tướng Võ Văn Tuấn đã ký điện thông báo cho các đơn vị, thông báo đến chủ tịch UBND các tỉnh đồng thời là trưởng ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của các tỉnh có trách nhiệm triển khai nội dung tìm kiếm máy bay mất tích. 

    10h20: Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại Trung tâm hiệp đồng điều hành bay - Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, cho biết, theo quy định, giai đoạn đầu tiên không liên lạc được với máy bay thì xếp vào diện “hồ nghi máy bay mất tích”. Tiếp đến là giai đoạn mất tích, sau đó nếu tìm được thì sẽ tuyên bố tai nạn.

    34 máy bay, 40 tàu tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
    Các địa điểm nghi vấn đều được đánh dấu.

    Trong trường hợp đối với máy bay Boeing 77-200 của Malaysia, giai đoạn hồ nghi đã qua và máy bay đang được công bố là “mất tích”. Việc công bố này đã được phía Malaysia đưa ra, vì đến nay chưa có bằng chứng cho thấy “máy bay đã vào vùng FIR của Việt Nam”.

    Và việc tìm kiếm sẽ tiếp tục được tiến hành đến bao giờ có thể thấy thì thôi, chứ không có quy định về việc dừng tìm kiếm cứu nạn.

    Đang xác định đốm trắng nghi là của máy bay mất tích
    Không khí làm việc khẩn trương tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

    Hôm nay (11/3), phía Malaysia đã thông báo cho Việt Nam là họ sẽ tiếp tục khảo sát, tìm kiếm ở những khu vực mà hôm qua đã tìm kiếm. Về khả năng nổ của máy bay, vị đại diện này cho rằng, đó chỉ là giả thiết mà phía Malaysia đưa ra, chứ Việt Nam không đưa ra giả thiết này.

    10h: Căn cứ vào tình hình thực tế, Việt Nam đã huy động 2 máy bay CASA 212 tham gia tìm kiếm. Máy bay 1 mang số hiệu 8981, cất cánh lúc 9h22 tìm kiếm phía Đông đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang). Máy bay 2 mang số hiệu 9882 cất cánh lúc 9h38 tìm bên phải đường bay của máy bay mất tín hiệu.

    9h40: Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, kế hoạch tìm kiếm ngày 11/3 như sau:

    - Tàu sẽ chia làm 2 khu vực:

    Khu vực 1: gồm tàu HQ954, tàu HQ 673 và SAR 413 sẽ hoat động ở các tọa độ 08 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông.

    Khu vực 2: gồm có SAR 273, KN 774 và tàu CSB 2002, CSB 2003 hoat động ở tọa độ 07 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông.

    34 máy bay, 40 tàu tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
    Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cung cấp thông tin cho báo chí.

    - Máy bay: Hiện nay đã có 2 máy bay cất cánh, lúc 7h30 AN 261 và lúc 8h AN 267 bay ở phía Đông đường bay nghi máy bay Malaysia mất tích.

    - Tàu HQ888 sau khi kiểm tra ở phía Đông Nam mũi Ô Cấp không phát hiện những điểm khả nghi theo theo thông báo của Cơ quan hàng không Hong Kong vào ngày hôm qua. Nhận lệnh ngày hôm nay, sẽ cơ động rà soát về phía Đông Nam Cà Mau đến tọa độ 8 độ 00 vĩ độ Bắc - 105 độ 00 kinh độ Đông. Trên đường hành trình sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm dưới đáy biển.

    9h20: Ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng GĐ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: Hiện có 5 chiếc máy bay của Việt Nam, Malaysia, Singapore, đang hoạt động (trong đó có 2 máy bay Việt Nam, một chiếc sẽ mở rộng về hướng mũi Cà Mau. “Tới ngày hôm nay, rất nhiều giả thiết về vị trí máy bay rơi đã được đặt ra, chúng tôi đang tính toán để xây dựng phương án tìm kiếm hiệu quả nhất” - ông Gia nói thêm.

    34 máy bay, 40 tàu tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
    Ông Đoàn Hữu Gia - chỉ huy trưởng Sở chỉ huy tại Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay đang chỉ vị trí các máy bay VN sẽ tìm kiếm, cứu hộ trong ngày 11/3.

    Cục hàng không Việt Nam cho hay, về thông tin của Cơ quan Kiểm soát không lưu Hong Kong báo phát hiện một số mảnh vỡ lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09054’18''N-107025’00''E, đêm qua, các lực lượng Hải quân và Hàng hải Việt Nam đã huy động 5 tàu biển kiểm tra nhưng không phát hiện được gì.

    Đang xác định đốm trắng nghi là của máy bay mất tích

    Sáng nay, AN26-161 cất cánh lúc 07h45 và AN26-287 cất cánh lúc 08h00 đi làm nhiệm vụ tìm kiếm tại khu vực mở rộng về phía Đông điểm IGARI. Tọa độ khu vực tìm kiếm:
    A: 08o02’00’’ N - 105000’00’’ E
    B: 08o50’00’’ N - 106000’00’’ E
    C: 07o00’00’’ N - 106000’00’’ E
    D: 07o00’ 00’’N - 105000’00’’ E

    Hai tàu bay C65 và C66 của Singapore hiện đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR Hồ Chí Minh .

    Clip phát hiện một số mảnh vỡ nghi là của máy bay mất tích.

    9h10: Tin tức từ Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), hiện việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích vẫn chưa có phát hiện gì mới. Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không đang tích cực cùng các lực lượng trong nước và nước ngoài để tìm và mở rộng vùng tìm kiếm trong ngày hôm nay. 

    34 máy bay, 40 tàu tham gia tìm kiếm máy bay mất tích
    Không khí làm việc khẩn trương tại Sở chỉ huy của Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay.

    Theo kế hoạch sáng nay, việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích sẽ được ở rộng ra phía đông Côn Đảo thêm 20.000km2. Trong ngày hôm nay sẽ có khoảng 34 máy bay và 40 tàu các loại tham gia tìm kiếm.

    Ngoài 4 máy bay AN 26, 4 máy bay trực thăng, 1 thủy phi cơ tham gia tìm kiếm trong ngày hôm qua thì sáng nay, 2 máy bay Casa 212 của Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được huy động tham gia tìm kiếm. CASA là loại máy bay tuần tra hiện đại nhất Việt Nam, có thể làm nhiệm vụ liên tục trong 5 tiếng. CASA 212 được mệnh danh là "mắt thần biển Đông", có thể hạ độ cao xuống 100m so với mặt nước biển và được trang bị camera mắt thần để quan sát ở cự ly 3000m.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dom-trang-do-casa-phat-hien-khong-lien-quan-den-may-bay-mat-tich-a25003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan