+Aa-
    Zalo

    Dự thảo luật mới: Bổ sung thêm nhiều quy tắc với tài xế khi chuyển làn và lùi xe

    (ĐS&PL) - Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) đường bộ bổ sung thêm nhiều quy tắc với tài xế khi chuyển làn và lùi xe.

    Dự thảo Luật TT, ATGT đường bộ quy định, trên làn đường dành riêng cho một loại phương tiện, người điều khiển loại phương tiện khác không được đi vào làn đường đó.

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật TT, ATGT đường bộ (sau đây gọi là dự thảo) cho tới ngày 13/9.

    Trao đổi với PV về dự thảo mới, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: So với Luật giao thông đường bộ hiện hành, Luật TT, ATGT đường bộ đã bổ sung thêm nhiều quy tắc với người điều khiển phương tiện khi thực hiện chuyển làn và lùi xe.

    du thao luat moi bo sung them nhieu quy tac voi tai xe khi chuyen lan va lui xe 4
    Dự thảo Luật TT, ATGT đường bộ quy định, trên làn đường dành riêng cho một loại phương tiện.

    "Về quy định chuyển làn, so với Luật giao thông đường bộ 2008, dự thảo Luật TT, ATGT đường bộ nêu cụ thể quy tắc tài xế điều khiển phương tiện bao gồm ô tô và xe máy khi cho xe chuyển làn phải "bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước, phía sau".

    Ngoài ra, so với Luật giao thông đường bộ 2008, dự thảo Luật TT, ATGT đường bộ có 2 quy tắc mới cấm lái xe thực hiện. Cụ thể là: Trên làn đường dành riêng cho một loại phương tiện, người điều khiển loại phương tiện khác không được đi vào làn đường đó. Nơi có làn đường dành cho xe ưu tiên, chỉ xe ưu tiên mới được đi vào làn đường ưu tiên;

    Trên đường hai chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên trên một chiều xe chạy, phương tiện tham gia giao thông của chiều này không được đi vào làn đường của chiều ngược lại” – luật sư Trần Tuấn Anh phân tích.

    Về quy tắc lùi xe, luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: Luật giao thông đường bộ 2008 và dự thảo Luật TT, ATGT đường bộ đều đặt quy tắc người điều khiển phương tiện phải quan sát phía sau. Tuy nhiên, dự thảo mới bổ sung thêm quy tắc yêu cầu tài xế phải quan sát cả 2 bên khi lùi xe.

    "Ngoài ra, dự thảo Luật TT, ATGT đường bộ còn đặt quy tắc cấm tài xế "không được lùi xe ở đường một chiều". Đây là quy định mới của dự thảo so với Luật giao thông đường bộ 2008", luật sư Tuấn Anh cho hay.

    Khoản 3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

    QUY ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG LÀN ĐƯỜNG VÀ LÙI XE TRONG DỰ THẢO LUẬT TT, ATGT ĐƯỜNG BỘ VÀ LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NĂM 2008

    DỰ THẢO LUẬT TT, ATGT ĐƯỜNG BỘLUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 2008
    Điều 12. Sử dụng làn đườngĐiều 13. Sử dụng làn đường
    Khoản 1. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải theo chiều đi của mình.Khoản 3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
    Khoản 2. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước; phải quan sát bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước, phía sau mới được chuyển làn.Khoản 1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
    Khoản 3. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.Khoản 2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
    Khoản 4. Trên làn đường dành riêng cho một loại phương tiện, người điều khiển loại phương tiện khác không được đi vào làn đường đó. Nơi có làn đường dành cho xe ưu tiên, chỉ xe ưu tiên mới được đi vào làn đường ưu tiên. 
    Khoản 5. Trên đường hai chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên trên một chiều xe chạy, phương tiện tham gia giao thông của chiều này không được đi vào làn đường của chiều ngược lại 
    DỰ THẢO LUẬT TT, ATGT ĐƯỜNG BỘLUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 2008
    Điều 15. Lùi xeĐiều 16. Lùi xe
    Khoản 1. Khi lùi xe, người điều khiển phương tiện phải quan sát hai bên và phía sau xe, có tín hiệu lùi và chỉ lùi xe khi bảo đảm an toàn.Khoản 1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
    Khoản 2. Không được lùi xe ở đường một chiều, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.Khoản 2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

    Xuân Lực

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-thao-luat-moi-bo-sung-them-nhieu-quy-tac-voi-tai-xe-khi-chuyen-lan-va-lui-xe-a587379.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan