+Aa-
    Zalo

    Đức chính thức bầu tân thủ tướng, kết thúc 16 năm lãnh đạo của bà Merkel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quốc hội Đức đã chính thức bầu ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD), làm tân thủ tướng thay thế "bà đầm thép" Angela Merkel.

    Ngày 8/12 (giờ địa phương), các nhà lập pháp Đức đã chính thức bỏ phiếu xác nhận ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD) làm tân thủ tướng của đất nước, kết thúc 16 năm cầm quyền của bà Angela Merkel.

    Ông Scholz (63 tuổi) từng giữ chức phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính trong liên minh chính phủ của bà Merkel. Trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/12, Chủ tịch Hạ viện Baerbel Bas cho biết ông Olaf Scholz đã nhận được tổng số 395 phiếu bầu từ các nhà lập pháp tại hạ viện Bundestag. 

    Theo đó, trong cuộc họp Quốc hội, ông Scholz đã nhận được sự hoan nghênh và chúc mừng từ các nhà lập pháp với cương vị mới của mình. 

    olaf scholz
    Tân Thủ tướng Olaf Scholz nhận hoa chúc mừng từ các nhà lập pháp. Ảnh: Reuters 

    Sau khi chính thức được Quốc hội bầu làm tân thủ tướng, ông Scholz đã nhận được chứng nhận từ  Tổng thống Frank-Walter Steinmeier tại Cung điện Bellevue. Sau đó, ông sẽ trở lại Quốc hội để tuyên thệ nhậm chức trước các nhà lập pháp.

    Đến chiều cùng ngày, bà Angela Merkel sẽ chính thức trao quyền thủ tướng cho nhà lãnh đạo mới tại dinh thủ tướng. Trước đây, ông Scholz đã tự xác định mình là người kế nhiệm của bà Merkel và là một đôi tay an toàn để chèo lái nước Đức vượt qua những thách thức hiện, bao gồm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đến cuộc đối đầu với Nga và Trung Quốc.

    Ông Scholz sẽ dẫn đầu một liên minh cầm quyền ba bên chưa từng có ở cấp độ liên bang giữa đảng SPD, đảng Xanh và đảng Tự do Dân chủ (FDP). 

    Tân Thủ tướng Olaf Scholz là một nhà đàm phán giàu kinh nghiệm và chính trị gia kỳ cựu của Đức. Ông từng đảm nhận vị trí Tổng thư ký đảng SPD từ năm 2002-2004 đã bảo vệ những cải cách gây tranh cãi về thị trường lao động và cắt giảm phúc lợi xã hội dưới thời cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder.

    Sau đó, ông tiếp tục giữ chức bộ trưởng lao động từ năm 2007-2009 trong liên minh cầm quyền đầu tiên của bà Merkel. Trong thời gian này, ông Scholz đã thúc đẩy một kế hoạch làm việc trong thời gian ngắn hào phóng giúp bảo vệ hàng triệu công nhân khỏi hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

    Sau khi làm thị trưởng thành phố cảng phía Bắc Hamburg từ 2011-2018, ông Scholz trở lại Berlin với tư cách là bộ trưởng tài chính của bà Merkel. Trong đó, ông đã loại bỏ mục tiêu cân bằng ngân sách và cho phép các khoản vay mới kỷ lục để bảo vệ các công ty và người lao động khỏi tác động của COVID-19. 

    Ở cấp độ châu Âu, ông đã hợp tác chặt chẽ với Pháp và thuyết phục bà Merkel hỗ trợ Quỹ Khôi phục châu Âu tài trợ bằng nợ trị giá 800 tỷ euro (900 tỷ USD) để giúp các nước thành viên EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-chinh-thuc-bau-tan-thu-tuong-ket-thuc-16-nam-lanh-dao-cua-ba-merkel-a521798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan